Tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến của bão số 9 (RAI)

Đăng ngày: 18-12-2021 | Lượt xem: 2570
Tối 18/12, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) tiếp tục tổ chức họp trực tuyến thảo luận về công tác dự báo bão số 9. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ông Lê Công Thành tham dự và chỉ đạo tại cuộc họp.

Cùng dự có Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái, Phó Tổng cục trưởng Đặng Thanh Mai, đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng, Viện Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Cục Tài nguyên Nước, Viện Địa chất và Khoáng sản, Hội KTTV Việt Nam. Cuộc họp kết nối trực tuyến với các Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Thứ trưởng Bộ TNMT Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, trong 6 giờ vừa qua, bão số 9 di chuyển theo hướng Tây Bắc, cường độ mạnh thêm một cấp. Do ảnh hưởng của bão số 9, trạm khí tượng tại đảo Song Tử Tây đã quan trắc được gió bão mạnh cấp 14, giật cấp 17.

Hồi 19 giờ ngày 18/12, vị trí tâm bão ở khoảng 11,8 độ Vĩ Bắc; 113,5 độ Kinh Đông, cách Bình Định - Khánh Hòa khoảng 470km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (165-185km/giờ), giật trên cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 19 giờ ngày 19/12, vị trí tâm bão ở khoảng 14,5 độ Vĩ Bắc; 110,6 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển ngoài khơi Quảng Ngãi - Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 16.

Từ đêm nay (18/12) đến hết ngày 19/12, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa sẽ có mưa to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Theo báo cáo của Đài Khí tượng cao không radar tại Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ hoạt động tốt, đã khắc phục một số trục trặc kỹ thuật trước đó. Hiện nay, cột đo gió tại trạm hải văn đảo Song Tử Tây bị gãy, Đài sẽ chỉ đạo cán bộ nhanh chóng kiểm tra thiết bị và khắc phục. Tất cả số liệu radar và vệ tinh vẫn ổn định, cung cấp đầy đủ các thông tin. Số liệu về mưa hiện nay cũng đã chuyển đầy đủ về Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Viện KTTV và Biến đổi khí hậu và các đơn vị. Đài sẽ tiếp tục cử cán bộ tăng cường theo dõi và phân tích thêm số liệu khi bão đi vào các vị trí radar quan trắc.

Nhận định về bão số 9, ông Lê Thanh Hải, Tổng thư ký Hội KTTV Việt Nam cho rằng, trong ba giờ qua bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc và lệch dần lên phía Bắc, mưa sẽ giảm dần, tập trung chủ yếu trong đêm 18 và ngày 19/12. Cường độ bão vẫn duy trì đạt cấp 13 -14 trong đêm 18/12 và suy yếu bắt đầu từ sáng 19/12 khi di chuyển dịch dần lên phía Bắc. Vùng biển ngoài khơi Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi tiếp tục có gió mạnh cấp 11 - 12 trong đêm nay và ngày mai sau đó gió sẽ giảm dần.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường nhất trí về các phân tích xu thế, diễn biến của cơn bão. Tuy nhiên, cần lưu ý cường độ cơn bão vẫn chưa suy giảm theo dự báo trước đó, vì vậy, cần xem xét kỹ mức độ ảnh hưởng đến đất liền của bão số 9.

Thứ trưởng Lê Công Thành trao đổi với các dự báo viên về cơn bão số 9

Qua phân tích kỹ lưỡng của các dự báo viên, sự cố gắng của cả hệ thống dự báo trong những ngày qua đã được minh chứng bằng kết quả dự báo tương đối sát với tình hình, diễn biến thực tế của cơn bão. Từ những thông tin dự báo kịp thời toàn bộ hệ thống từ trung ương đến các địa phương đã chủ động triển khai các phương án chuẩn bị ứng phó với cơn bão. Tuy nhiên, về những tình hình tiếp theo Thứ trưởng Lê Công Thành yêu cầu các đơn vị chức năng cần tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến khó lường của cơn bão. Đây là cơn bão hiếm gặp trong 30 năm qua với cường độ mạnh cấp 14, giật cấp 17, cơn bão đi vào vĩ tuyến thấp, tiếp tục duy trì cường độ mạnh, vì vậy, các đơn vị chuyên môn cần tiếp tục nghiên cứu, phân tích các yếu tố động lực, nhiệt lực tác động đến cơn bão để có những dự báo tiếp theo sát với tình hình thực tế.

Cơn bão vẫn có khả năng chưa suy yếu nhanh như dự báo, vì vậy cần tham khảo thêm thông tin từ các trung tâm dự báo trên thế giới về tính bất thường của bão số 9, nghiên cứu thêm các kịch bản có thể xảy ra. Theo dõi sát sao lượng mưa, cung cấp thông tin cho các hồ chứa nước, hồ thủy điện tại khu vực miền Trung có phương án tích trữ nước phù hợp.

Bão số 9 là một cơn bão rất mạnh vì vậy, các Đài KTTV khu vực chịu ảnh hưởng của cơn bão cần chủ động theo dõi sát sao diễn biến của bão số 9, cập nhật kịp thời thông tin đến các đơn vị chức năng tại địa phương để điều chỉnh phương án ứng phó kịp thời.

Toàn cảnh cuộc họp

Thu Hằng

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: