Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 6 (Dianmu), ảnh hưởng đến các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi

Đăng ngày: 23-09-2021 | Lượt xem: 8380
Chiều nay 23/9, ATNĐ đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 6 (Dianmu) năm 2021. Dự báo, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, từ tối nay đến sáng mai bão sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi trong đó, trọng tâm là Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế có gió cấp 6-7, vùng ven biển và các đảo ven bờ cấp 8, giật cấp 10. Mưa diễn ra từ chiều nay đển hết ngày mai ở Trung Bộ, Tây Nguyên với tổng lượng mưa 150-300mm.

Vào 13giờ chiều 23/9, với các số liệu quan trắc ven bờ, số liệu ra đa và ảnh mây vệ tinh của Việt Nam, vị trí của cơn bão đã gần ngay sát bờ. Hiện nay, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã nhanh chóng phát tin bão khẩn cấp, cơn bão số 6 năm 2021, theo những thông số mới nhất hiện nay đo được, mưa do bão gây ra trong 6giờ vừa qua phổ biến từ 50-100mm, có nơi trên 130mm. Tại các trạm đảo ven bờ, đặc biệt là trạm đảo Lý sơn, nơi cách cơn bão hơn 200km đã ghi nhận gió mạnh cấp 7, giật cấp 8.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, bão số 6 có một số đặc điểm đáng chú ý: Cường độ đã mạnh lên và đạt đến cấp 8; hướng di chuyển chủ yếu là hướng Tây Tây Bắc, hướng về các tỉnh Trung Trung Bộ; tốc độ di chuyển của cơn bão rất nhanh, trong 24 giờ tới cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền vì vậy tại thời điểm hiện tại cơn bão đã có những ảnh hưởng sớm, vùng ảnh hưởng mở rộng ra phía Bắc. Đặc biệt, cơn bão có vùng đĩa mây gây mưa lớn, tập trung ở vùng phía Tây và phía Bắc của cơn bão, khi cơn bão di chuyển gần về phía bờ biển thì mưa lớn sẽ mở rộng ra các tỉnh phía Bắc.

Ông Trần Quang Năng Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, từ chiều đến tối nay (23/9) vùng biển ngoài khơi các tỉnh khu vực Trung Trung Bộ, đặc biệt là khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi sẽ có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Đến gần sáng ngày 24/9 cơn bão sẽ gây ra gió mạnh trên đất liền với sức gió đạt cấp 6-7, tuy nhiên, cần chú ý các khu vực ven biển gần đất liền các tỉnh từ Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi có cảnh báo gió trên đất liền đạt cấp 6-7, vùng ven biển gió mạnh đạt cấp 8, giật cấp 10.

Thêm vào đó, một đợt mưa lớn diện rộng tiếp tục xảy ra và có xu hướng mở rộng về phía Bắc, thời gian tiếp theo lượng mưa có thể tiếp tục tăng lên phổ biến từ 150-250mm, tập trung từ các tỉnh bắc Tây Nguyên, Kon tum, Gia Lai, các tỉnh Trung Trung Bộ từ Bình Định trở ra phía Bắc và kéo dài cho đến Quảng Trị. Ngoài ra, các tỉnh Bắc Trung Bộ như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ có mưa muộn hơn bắt đầu từ ngày 24-25/9.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: