Không còn nhiều lựa chọn để giữ được sự sống trong tương lai

Đăng ngày: 19-04-2019 | Lượt xem: 2054
“Biến đổi khí hậu khiến cho quyết định của chúng ta phải rõ ràng hơn bao giờ hết - trong một thế giới đầy rẫy những điều không chắc chắn - quyết định của chúng ta phải chắc chắn” theo Robert Lempert, một chuyên gia về xây dựng chính sách tại Trung tâm nghiên cứu RAND Corporation, ở Santa Monica, California.

Biến đổi khí hậu đang bị ngập trong những câu hỏi chưa có lời giải đáp. Dân số thế giới sẽ tăng nhanh đến mức nào? Khi nào năng lượng tái tạo sẽ có giá thành phải chăng để thay thế nhiên liệu hiện tại? Các đại dương có thể hấp thụ bao nhiêu lượng CO2? Tuy nhiên, dù cho các câu hỏi có dẫn đến các đáp án như thế nào thì các nhà khoa học trong một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng bất kì hành động nào mà xã hội chúng ta thực hiện hôm nay đều sẽ ảnh hưởng tới khí hậu của thế hệ sau này.

“Biến đổi khí hậu khiến cho quyết định của chúng ta phải rõ ràng hơn bao giờ hết - trong một thế giới đầy rẫy những điều không chắc chắn - quyết định của chúng ta phải chắc chắn” theo Robert Lempert, một chuyên gia về xây dựng chính sách tại Trung tâm nghiên cứu RAND Corporation, ở Santa Monica, California.

Lượng khí thải phát ra từ các nhà máy trong khu công nghiệp

Nguồn: Discover Magazine

Tương lai không thể dự đoán trước

Theo Jonathan Lamontagne, nhà phân tích nghiên cứu của trường Đại học Massachusetts đồng thời đứng đầu dự án cho rằng một trong những vấn đề khi ước lượng sự thay đổi của biến đổi khí hậu hàng thế kỉ nay đó là chúng ta không thể đoán trước tương lai. Ví dụ, các nhà phân tích không thể biết được có những công nghệ nào có thể làm giảm hoặc ngăn chặn phát thải CO2vào năm 2075 cho tới tận năm đó. Họ chỉ có thể đưa ra những phỏng đoán về các công nghệ đó. Và họ chỉ có thể ước lượng được độ lớn của dân số tới thời điểm đó là bao nhiêu. Nhưng những tiên đoán này có thể sai. Và trong nghiên cứu mới, Lamontagne và các cộng sự của mình đã sử dụng một cách tiếp cận mới để cố gắng giải quyết những điều không thể tiên đoán trước được.

Nhóm nghiên cứu đã mô hình hóa hơn 5 triệu khả năng trong tương lai có tính đến khoảng 20 điều không thể dự đoán trước liên quan đến khí hậu và hoạt động của con người. Mô hình đã sử dụng cách tiếp cậnnhằm xử lýnhững yếu tố không chắc chắn này để đạt được mục tiêu trong tương lai vào năm 2100 khi sự nóng lên chỉ giới hạn ở mức 20C (3,6 độ Farhenheit) trên mức tiền công nghiệp thì chi phí thiệt hại sẽ ít hơn 3% tổng sản phẩm thế giới (GWP) và giữ cho thiệt hại do biến đổi khí hậu gâyra dưới 2% GWP.

Hành động của chúng ta

Viễn cảnh cho một tương lai đầy sự sống như vậy đang dần khép lại theo báo cáo trên tạp chí Nature Climate Change. Phân tích cho thấy một tương lai có sự sống sẽ phụ thuộc vào hai điều: chúng ta loại bỏ khí thải CO2 nhanh như thế nào và mức độ nhạy cảm của khí hậu với khí thải. Do vậy, phản ứng của khí hậu là một yếu tố quan trọng ngay lúc này.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, nếu khí hậu của chúng ta không nhạy cảm, có nghĩa là nó có khả năng chống chịu với mức tăng CO2, và chúng ta có 50% cơ hội đến giữa thế kỷ này giữ lại được tương lai có sự sống. Và nếu độ nhạy của khí hậu ở mức độ nhẹ,  chúng ta sẽ có 50% cơ hội thành công để thay đổi tương lai trong khoảng thập kỷ tới -  tức là năm 2030. Nhưng nếu khí hậu nhạy cảm hơn thế, thì chúng ta sẽ đóng giả thiết về 50% thành công để giữ lại được một tương lai có sự sống.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù độ nhạy khí hậu đóng vai trò trung tâm trong việc xác định liệu thế giới có thể đáp ứng mục tiêu tương lai, hành động của con người cũng là một yếu tố chính. Theo họ, việc chúng ta cắt giảm khí thải ở thời điểm hiện tại sẽ không ảnh hưởng nhiều tới khí hậu của chúng ta trong vòng 20 - 30 năm tới, nhưng sẽ ảnh hưởng tói khí hậu của những thế hệ tương lai.

Giải pháp đơn giản

Bởi vì chúng ta không thể kiểm soát được độ nhạy cảm của khí hậu với khí thải, biện pháp duy nhất chúng ta có thể làm là cắt giảm khí thải nhiều nhất có thể, Montagne nói “Đây là biện pháp duy nhất chúng ta có”.

Các nhà khoa học cho rằng bước tiếp theo là phản ánh các kết quả này trong mô hình để đưa ra những chiến lược cụ thể cho hành động của con người trong tương lai.

Một giải pháp nữa có thể liên quan tới những tiến bộ công nghệ trong thập kỉ tới. Theo Montagne, có thể sẽ có một công nghệ xuất hiện trong tương lai gần để giải quyết các vấn đề của chúng ta. Trong vòng 30 - 40 năm tới sẽ có những công nghệ có thể mang lại những hứa hẹn tươi sáng về lượng khí thải âm sớm hơn chúng ta dự đoán. Những công nghệ đó có thể bao gồm cả cái gọi là cô lập carbon.

Nhưng nếu chúng ta tiếp tục quỹ đạo hiện tại, một tương lai có sự sống sẽ không còn nữa. Tuy nhiên, Lamontagne vẫn có một cái nhìn lạc quan rằng “ngay cả khi không đạt được độ nóng lên của toàn cầu là 20C vào năm 2100, thế giới vẫn sẽ tốt đẹp hơn vì chúng ta đã cố gắng”.Vì sự nóng lên của toàn cầu là 2,50C (4,50F) chắc chắn sẽ tốt hơn 40C (7,20F) hoặc 50C (12,960F) hoặc 60C (10,80F).

Biên dịch tin bài: Thanh Tâm

Nguồn Discover: http://blogs.discovermagazine.com/d-brief/2019/03/11/a-tolerable-climate-for-future-generations-requires-immediate-action/#.XLlz7okzZdh

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: