Biến đổi khí hậu làm gia tăng các mối đe dọa ở Tây Nam Thái Bình Dương (phần 3)

Đăng ngày: 10-11-2021 | Lượt xem: 640
Nhiệt độ bề mặt biển và nhiệt độ đại dương ở các khu vực thuộc Tây Nam Thái Bình Dương đang tăng hơn ba lần so với tốc độ trung bình toàn cầu, với các đợt sóng nhiệt đang tẩy trắng các rạn san hô từng rực rỡ và đe dọa các hệ sinh thái quan trọng.

Nội dung chính của báo cáo

Nước biển dâng

Mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng với tốc độ trung bình khoảng 3,3 mm mỗi năm kể từ khi bắt đầu dữ liệu vệ tinh được thu thập vào đầu những năm 1990 và mực nước biển đã tăng tốc do sự ấm lên của đại dương và băng tan trên đất liền.

Bắc Ấn Độ Dương và ở phần phía tây của Thái Bình Dương nhiệt đới, tốc độ thay đổi mực nước biển về cơ bản cao hơn đáng kể so với mức tăng trung bình toàn cầu, chủ yếu là do sự thay đổi địa lý trong sự giãn nở nhiệt. Mực nước biển cũng phụ thuộc vào các hiện tượng tự nhiên như ENSO.

Mực nước biển dâng đang có tác động lớn đến xã hội, nền kinh tế và hệ sinh thái ở các đảo Thái Bình Dương. Nó cũng làm tăng tính dễ bị tổn thương đối với các xoáy thuận nhiệt đới, triều cường và lũ lụt ven biển.

Sông băng

Các sông băng gần Puncak Jaya, ở Papua, Indonesia là những sông băng nhiệt đới cuối cùng còn sót lại giữa dãy Himalaya và Andes, và đã tồn tại khoảng 5000 năm. Với tốc độ hiện tại, dự kiến ​​sẽ có tổng lượng băng mất đi trong vòng 5 năm tới - đặc biệt nếu có sự kiện El Niño ấm lên mạnh mẽ.

Thời tiết khác nghiệt

Bão và lũ lụt từ trước đến nay là những hiện tượng thời tiết cực đoan có sức tàn phá khủng khiếp nhất trong khu vực. Philippines và các Quốc gia đang phát triển Đảo nhỏ đã phải hứng chịu rất nhiều cơn bão / xoáy thuận nhiệt đới thường xuyên. Hạn hán cũng là một nguy cơ lớn.

Vào tháng 4 năm 2020, Bão nhiệt đới Harold cấp 5 đã dẫn đến thiệt hại lớn về người và kinh tế ở quần đảo Solomon, Vanuatu, Fiji và Tonga. Philippines đã bị tàn phá bởi các xoáy thuận nhiệt đới liên tiếp trong suốt tháng 10 và tháng 11 năm 2020. Bão Goni (Rolly) có một trong những cơn bão đổ bộ dữ dội nhất trong số các xoáy thuận nhiệt đới được ghi nhận khi nó đến Philippines vào ngày 30 tháng 10 vừa qua.

 

Mùa cháy rừng 2019–2020 chưa từng có ở miền đông Australia đã dẫn đến tình trạng ô nhiễm khói trầm trọng. Hơn 10 triệu ha bị thiêu rụi, 33 người thiệt mạng, hơn 3000 ngôi nhà bị phá hủy và hàng triệu động vật chết.

Vào tháng 1, Tây Sydney, đạt 48,9°C - nhiệt độ cao nhất được ghi nhận đối với bất kỳ khu vực đô thị lớn nào của Úc và Canberra đạt 44,0°C - hơn một độ so với kỷ lục trước đó của thành phố. Các vùng đất của Úc đã ấm lên khoảng 1,4°C kể từ năm 1910 - cao hơn mức trung bình toàn cầu.

Tác động của biến đổi khí hậu

Các hiểm họa liên quan đến thời tiết tiếp tục đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc gia ở Tây Nam Thái Bình Dương và nhiều quốc gia trong số này được dự báo sẽ trở nên cực đoan hơn do hậu quả của biến đổi khí hậu. Các vùng phía tây Bắc Thái Bình Dương gần Philippines có khả năng gia tăng cường độ bão.

Thống kê các tác động của biến đổi khí hậu đối với Tây Nam Thái Bình Dương

Trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2019, khoảng 1.500 người thiệt mạng đã xảy ra và gần 8 triệu người bị ảnh hưởng do các hiện tượng thời tiết cực đoan trung bình mỗi năm trong khu vực. Vào năm 2020, có khoảng 500 người thiệt mạng, bằng 1/3 mức trung bình hàng năm dài hạn, nhưng hơn 11 triệu người bị ảnh hưởng, chủ yếu là do xoáy thuận nhiệt đới. Thiệt hại trung bình hàng năm do các hiện tượng thời tiết cực đoan trên khắp Tây Nam Thái Bình Dương ước tính là 28,1 tỷ USD ở Indonesia, 19,6 tỷ USD ở Philippines, 14,8 tỷ USD ở Australia và 7,1 tỷ USD ở Malaysia.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/climate-change-increases-threats-south-west-pacific

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: