Dịch vụ HydroSIS của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) ở Ganga Brahmaputra

Đăng ngày: 26-11-2021 | Lượt xem: 765
Tổ chức Khí tượng Thế giới và Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) đã tổ chức hội thảo khu vực trong hai ngày về Hệ thống Triển vọng và Hiện trạng Thủy văn (HydroSOS) được đề xuất tại Lưu vực sông Ganga Brahmaputra Meghna, là một trong những con sông lớn của châu Á chảy qua Tây Tạng, Ấn Độ, Bangladesh và đổ ra vịnh Benga.

Lưu vực sông Ganga Brahmaputra Meghna được chia sẻ bởi Bhutan, Bangladesh, Ấn Độ và Nepal và trải rộng trên 1,7 triệu km vuông. Khu vực này chứa hơn 500 triệu người, là một trong những lưu vực sông đông dân nhất trên thế giới. Lưu vực này phải đối mặt với nhiều thách thức, dẫn đến việc quản lý tài nguyên nước còn nhiều khó khăn. Lũ lụt và hạn hán diễn ra phổ biến, với những hậu quả to lớn về môi trường, xã hội và kinh tế.

Tổ chức Khí tượng Thế giới và Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) đã tổ chức hội thảo khu vực trong hai ngày về Hệ thống Triển vọng và Hiện trạng Thủy văn (HydroSOS)

Việc phát triển và thực hiện Hệ thống quan sát và quản lý thủy văn HydroSOS miễn phí, với mã nguồn mở và bền vững sẽ là một bước tiến quan trọng đối với việc quản lý nước và giảm thiểu rủi ro thiên tai trong lưu vực. Cụ thể, hệ thống sẽ giúp tăng cường khả năng hoạt động của các Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các nhà quản lý nước và các tổ chức chịu trách nhiệm giám sát, dự báo và cảnh báo lũ lụt và hạn hán.

Theo tiến sĩ M. Ravichandran, Bộ trưởng Bộ Khoa học Trái đất, Chính phủ Ấn Độ, cho biết trong một bài phát biểu khai mạc. “Hệ thống HydroSOS sẽ nâng cao khả năng của hệ thống dự báo thời tiết và khí hậu dựa trên tác động từ phụ đến theo mùa để dự đoán tình trạng nước sẵn có và triển vọng của nó. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của tổ chức WMO trong việc xây dựng các chương trình như vậy trên khắp các quốc gia nhằm cải thiện việc dự báo các lưu vực ven sông. Sáng kiến ​​của HydroSOS kêu gọi chúng ta phải hợp tác cùng nhau,”

Giám đốc WMO về dịch vụ Thủy văn, Tiến sĩ Johannes Cullmann, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tham gia của nhiều bên liên quan cũng như các công cụ và sản phẩm khoa học làm nền tảng cho các giải pháp và dịch vụ để thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Hệ thống HydroSOS đang được WMO và các đối tác phát triển như một hệ thống toàn cầu có khả năng đánh giá hiện trạng và dự báo của các hệ thống thủy văn nước mặt và nước ngầm. Mặc dù thông tin và sản phẩm của hệ thống sẽ mang tính toàn cầu, nhưng chúng cũng sẽ được cung cấp ở quy mô khu vực và quốc gia. Hệ thống vận hành sẽ hỗ trợ các hoạt động của Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia và sẽ cung cấp các sản phẩm và thông tin thủy văn dễ dàng tiếp cận để các cơ quan chính phủ, các cơ quan viện trợ khu vực và quốc tế cũng như công chúng có thể tiếp cận được.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-hydrosos-ganga-brahmaputra-meghna-basin

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: