Dự án Odyssey hỗ trợ khoa học đại dương (Phần 1)

Đăng ngày: 07-02-2022 | Lượt xem: 367
Trung tâm Phối hợp của Tổ chức Khí tượng Thế giới và Ủy ban Hải dương học Liên chính phủ của UNESCO, OceanOPS, đang khởi động Dự án Odyssey được Liên hợp quốc xác nhận trong Thập kỷ Khoa học Đại dương vì Phát triển Bền vững. Dự án Odyssey sẽ hỗ trợ Hệ thống quan sát đại dương toàn cầu.

Vào ngày 8 tháng 2 vừa qua, các bên liên quan bao gồm người dân, các nhà khoa học, các thủy thủ, các công ty vận tải biển và các công ty đánh cá - sẽ tham gia vào cuộc họp khởi động Dự án Odyssey để trao đổi và cung cấp thông tin cho các hỗ trợ quan sát đại dương. Hội nghị này sẽ diễn ra trước Hội nghị thượng đỉnh Một đại dương ở Brest vào ngày 9-11 tháng 2 năm 2022.

Dự án Odyssey được Liên hợp quốc khởi động trong Thập kỷ Khoa học Đại dương vì Phát triển Bền vững

Peter Thomson, Đặc phái viên về Đại dương của Đại tướng Liên hợp quốc cho biết. “Năm 2022 là năm chúng ta phải làm chậm lại quá trình suy giảm chất lượng của Đại dương. Thập kỷ Khoa học Đại dương của Liên hợp quốc sẽ là nền tảng cho nỗ lực của chúng tôi về vấn đề này và Hệ thống Quan sát Đại dương Toàn cầu là một trong những công cụ hiệu quả nhất để thực hiện kế hoạch này. Do đó, tôi rất vui mừng về sự ra mắt của dự án Odyssey và triển vọng của dự án trên đại dương toàn cầu”.  

Dự án Odyssey kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng tham gia và hệ thống quan sát đại dương toàn cầu (GOOS) và mở ra tiềm năng của các bên liên đới trong việc trao đổi thông tin, để đảm bảo hiểu biết đầy đủ hơn của chúng ta về đại dương và bầu khí quyển bên trên, cung cấp dữ liệu để dự đoán hiệu quả hơn về cách đại dương và khí hậu có thể thay đổi trong những năm tới.

“Dự án Odyssey nằm trong chuỗi Thập kỷ Đại dương của Liên hợp quốc, giai đoạn 2021-2030, dự định sẽ là một bước tiến dài trong việc thu hút người dân, thủy thủ và doanh nghiệp tham gia quan sát đại dương, và đây cũng là nền tảng nhằm kết nối con người với đại dương. Vladimir Ryabinin, Thư ký điều hành Ủy ban Hải dương học Liên chính phủ của UNESCO (IOC-UNESCO) cho biết dự án này sẽ làm tăng khả năng bảo vệ ngôi nhà xanh của chúng ta cũng như cách chúng ta quản lý tài nguyên.

Khi dân số toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt hơn 9 tỷ người vào năm 2050, các tác động lên đại dương liên quan đến các hoạt động của con người sẽ ngày càng gia tăng. Hiểu được sự biến đổi và xu hướng của đại dương và các tác động liên quan đến xã hội của chúng ta, thông qua các quan sát đại dương bền vững và khoa học đại dương, là điều cần thiết để dự đoán hậu quả của sự thay đổi, cũng như có các biện pháp nhằm giảm thiểu với những tác động đó.

Theo Anthony Rea, Giám đốc Cơ sở hạ tầng của Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết. “WMO có thể truy xuất các thông tin về đại dương dựa trên thông tin cung cấp từ các bên liên quan. Dữ liệu thu thập được sẽ không chỉ nâng cao thông tin thời tiết và cảnh báo cho những người tham gia hàng hải mà còn cung cấp thông tin tình báo quan trọng về tình trạng của hệ thống Trái đất, cải thiện dự báo và thông tin khí hậu cho mọi người”.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/odyssey-project-supports-ocean-science

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: