Hội đồng điều hành WMO thông qua kế hoạch giám sát khí nhà kính toàn cầu (phần cuối)

Đăng ngày: 06-03-2023 | Lượt xem: 1109
Geneva, ngày 6 tháng 3 năm 2023 (WMO) - Hội đồng Điều hành của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã thông qua kế hoạch xây dựng Cơ sở hạ tầng Giám sát Khí nhà kính Toàn cầu mới nhằm lấp đầy những khoảng trống thông tin quan trọng và hỗ trợ các hoạt động làm giảm lượng khí thải đang làm nhiệt độ toàn cầu nóng lên.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết: "Từ các phép đo của chúng tôi, chúng tôi biết rằng nồng độ khí nhà kính trong khí quyển đang ở mức cao kỷ lục. Sự gia tăng nồng độ CO2 từ năm 2020 đến năm 2021 cao hơn tốc độ tăng trưởng trung bình trong thập kỷ qua và khí mê-tan chứng kiến ​​mức tăng lớn nhất so với cùng kỳ năm ngoái kể từ khi các phép đo bắt đầu." Ông nói thêm “Nhưng vẫn còn những điều chưa chắc chắn, đặc biệt là về vai trò trong chu trình carbon của đại dương, sinh quyển trên đất liền và các vùng băng vĩnh cửu. Do đó, chúng ta cần thực hiện giám sát khí nhà kính trong khuôn khổ Hệ thống Trái đất tích hợp để có thể giải thích cho các nguồn và bồn chứa tự nhiên, cả khi chúng hiện đang hoạt động và khi chúng sẽ thay đổi do khí hậu thay đổi. Điều này sẽ cung cấp thông tin quan trọng và hỗ trợ cho việc thực hiện Thỏa thuận Paris”.

Tiến sĩ Lars Peter Riishojgaard, Phó Giám đốc, Ban Cơ sở hạ tầng của WMO cho biết: "Quyết định của WMO sử dụng kinh nghiệm và chuyên môn của mình trong việc phối hợp dự báo thời tiết số và phân tích khí hậu để giải quyết thách thức mang tính thế hệ như giảm thiểu biến đổi khí hậu sẽ được coi là một bước đi lịch sử".

"Có sự hỗ trợ rất mạnh mẽ từ cộng đồng khoa học và khu vực tư nhân cho khái niệm cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính toàn cầu. WMO đã được cả các tổ chức từ thiện và nhà đầu tư mạo hiểm liên hệ, những người đang tìm kiếm cơ hội cho việc mở rộng khả năng giám sát khí nhà kính trên toàn cầu, và nhiều tổ chức tham gia vào việc kinh doanh bù đắp carbon đang xem xét phương pháp giám sát từ trên xuống như Tiến sĩ Riishojgaard cho biết một cách để ổn định thị trường giao dịch carbon bằng cách giúp đưa ra đánh giá thực tế về tác động của hệ thống này.

Nghị quyết của EC được đưa ra dựa trên kết quả của một hội nghị chuyên đề quốc tế vào tháng 1 năm 2023, với sự tham gia của hơn 170 chuyên gia từ các cộng đồng nghiên cứu, các cơ quan vũ trụ, dịch vụ khí tượng, cộng đồng quan sát đại dương và khí hậu, học viện và các đối tác của Liên hợp quốc.

Khái niệm về cơ sở hạ tầng giám sát mới dự kiến ​​một cách tiếp cận từ trên xuống để đánh giá các nội dung dựa trên các khả năng hiện có trong các quan sát và mô hình hóa trên bề mặt và không gian, đồng thời đảm bảo trao đổi kịp thời tất cả các quan sát và dữ liệu. Các nỗ lực điều phối toàn cầu cho sự phát triển của các cơ sở hạ tầng này đã chứng tỏ thành công trong dự đoán thời tiết và giám sát khí hậu, cũng như được Trung tâm Theo dõi Thời tiết Thế giới 60 năm tuổi của WMO và Theo dõi Khí quyển Toàn cầu hoan nghênh.

Trong hệ thống ban đầu, dự kiến ​​Cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính sẽ bao gồm bốn thành phần chính:

- Một tập hợp toàn cầu về các quan sát dựa trên bề mặt và vệ tinh về nồng độ CO2, CH4 và N2O, và các biến số khí tượng, đại dương và mặt đất, được trao đổi quốc tế dưới dạng nhanh nhất có thể, khả năng đang chờ xử lý và thỏa thuận với các nhà khai thác hệ thống;

- Các ước tính về lượng phát thải khí nhà kính dựa trên dữ liệu hoạt động và các mô hình dựa trên quy trình;

- Một tập hợp các mô hình Hệ thống Trái đất có độ phân giải cao toàn cầu đại diện cho các chu trình GHG;

- Liên kết với các mô hình, hệ thống đồng hóa dữ liệu kết hợp tối ưu các quan sát với tính toán mô hình để tạo ra các sản phẩm có độ chính xác cao hơn.

Kết quả là hệ thống sẽ tạo ra các dòng khí CO2, CH4 và N2O ròng hàng tháng ở độ phân giải đặc biệt 100 km x 100 km với độ trễ tối thiểu có thể. Những kết quả đầu ra này có thể thúc đẩy nhiều ứng dụng như đóng góp vào kho dự trữ toàn cầu hay đánh giá các biến số riêng lẻ.

Bản tin Khí nhà kính của WMO cung cấp thông tin cập nhật hàng năm cho các cuộc đàm phán về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc về các loại khí chính tồn tại trong nồng độ khí quyển (cacbon điôxit, mêtan và oxit nitơ) và ghi nhận mức độ liên tục phá vỡ các kỷ lục của các loại khí này.

Từ năm 1990 đến năm 2021, hiệu ứng ấm lên đối với khí hậu của chúng ta do khí nhà kính tồn tại lâu dài đã tăng gần 50%, trong đó carbon dioxide chiếm khoảng 80% mức tăng này. WMO đo nồng độ khí nhà kính trong khí quyển – những gì còn lại trong khí quyển sau khi khí được hấp thụ bởi các bồn rửa như đại dương và sinh quyển. CO2 tồn tại trong khí quyển trong nhiều thập kỷ, khí mê-tan mạnh hơn nhưng có tuổi thọ ngắn hơn khoảng 10 năm, Oxit nitơ (từ các nguồn tự nhiên và nông nghiệp) là khí quan trọng thứ ba.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-executive-council-endorses-global-greenhouse-gas-monitoring-plan

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: