Thời tiết và khí hậu khắc nghiệt ở châu Á đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người, buộc hàng triệu người phải di dời và gây thiệt hại hàng tỷ USD vào năm 2020 (phần 2)

Đăng ngày: 26-10-2021 | Lượt xem: 1583

Tác động của biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt trên khắp châu Á vào năm 2020 đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người, buộc hàng triệu người khác phải di dời và thiệt hại hàng trăm tỷ đô la cho cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái. Theo một báo cáo mới của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), sự phát triển bền vững đang bị đe dọa, với tình trạng mất an ninh lương thực và nước, rủi ro sức khỏe và suy thoái môi trường đang gia tăng.

Nhiệt độ: Châu Á có năm ấm nhất được ghi nhận vào năm 2020, với nhiệt độ trung bình cao hơn 1,39°C so với mức trung bình giai đoạn 1981–2010. Có nhiều kỷ lục nhiệt độ được ghi nhận, bao gồm nhiệt độ 38,0°C tại Verkhoyansk, Liên bang Nga, tạm thời là nhiệt độ cao nhất được ghi nhận ở phía bắc của Bắc Cực.

Sự thay đổi trong mức nhiệt độ trung bình của Châu Á

Lượng mưa: Các đợt gió mùa hè Đông Á và Nam Á đều hoạt động bất thường, điều này kết hợp với các xoáy thuận nhiệt đới thường xuyên gây ra lũ lụt và lở đất, dẫn đến thiệt hại về người và tài sản ở nhiều quốc gia.

Sự ấm lên của đại dương: Sự thay đổi nhiệt độ bề mặt biển và sức nóng của đại dương ảnh hưởng trực tiếp đến sự kết hợp giữa đại dương và bầu khí quyển và do đó lưu thông khu vực và toàn cầu, cũng như các sinh vật biển. Năm 2020, nhiệt độ bề mặt biển trung bình đạt giá trị cao kỷ lục ở Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương. Nhiệt độ bề mặt biển và sự ấm lên của đại dương khu vực châu Á đang tăng hơn mức trung bình toàn cầu - với tốc độ gấp ba lần. Nhiệt độ bề mặt nước biển ở các khu vực của Bắc Băng Dương cũng ấm lên gấp ba lần mức trung bình toàn cầu trong giai đoạn 1982-2020. Đặc biệt, biển Barents, ở phía bắc Bắc Cực, được xác định là một điểm nóng về biến đổi khí hậu, với sự mất mát băng từ biển dẫn đến hiện tượng ấm lên của đại dương nhiều hơn.

Mức độ băng biển: Mức độ băng biển là một chỉ số chính cho sự thay đổi ở các vùng cực và nó định hình không chỉ khí hậu khu vực mà còn cả khí hậu toàn cầu. Mức độ tối thiểu của băng ở biển Bắc Cực (sau khi tan chảy vào mùa hè) vào năm 2020 là mức thấp thứ hai trong kỷ lục vệ tinh kể từ năm 1979. Các biển ở thềm Á-Âu và Tuyến đường biển phía Bắc hoàn toàn không có băng vào mùa hè.

Mực nước biển: Mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng với tốc độ 3,3 mm mỗi năm kể từ đầu những năm 1990. Bắc Ấn Độ Dương và Tây Bắc Thái Bình Dương đang trải qua mực nước biển dâng cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu.

Băng biển tan: Sự rút lui của sông băng đang tăng tốc và dự kiến ​​khối lượng sông băng sẽ giảm từ 20% đến 40% vào năm 2050, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh kế của khoảng 750 triệu người trong khu vực. Điều này có những ảnh hưởng lớn đối với mực nước biển toàn cầu, chu kỳ nước trong khu vực và các hiểm họa cục bộ (như lở đất và tuyết lở). Ở các nước như Afghanistan, nước băng từ trước đến nay là rất cần thiết để duy trì nguồn cung cấp nước trong thời kỳ hạn hán và do đó, dự kiến ​​giảm lượng băng chảy ra có ý nghĩa lớn đối với an ninh nguồn nước cũng như đối với các hệ sinh thái.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/weather-and-climate-extremes-asia-killed-thousands-displaced-millions-and-cost

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: