Ủy ban Liên Chính phủ về Khí hậu (IPCC) đang xem xét báo cáo về tác động, thích ứng với biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 14-02-2022 | Lượt xem: 596

Tác động của biến đổi khí hậu là vô cùng rõ ràng và đang gia tăng ở nhiều nơi

Báo cáo, là báo cáo thứ 6 của IPCC, bao gồm các nội dung khoa học tự nhiên, xã hội và kinh tế, trong đó nổi bật vai trò của công bằng xã hội cũng như những kiến thức địa phương về khí hậu. Báo cáo cũng phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của hành động sớm và kịp thời để giải quyết các vấn đề khí hậu. Báo cáo tổng hợp nhiều kiến ​​thức khí hậu ở cấp địa phương cũng như khu vực và mối liên hệ giữa đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu.

Báo cáo lần này cho thấy biến đổi khí hậu đang diễn ra rộng rãi hơn, nhanh chóng hơn và ngày càng gia tăng. Theo Tổng thư ký WMO Giáo sư Petteri Taalas phát biểu khai mạc phiên họp “So với những báo cáo trước đây, thông điệp gửi tới cộng đồng là rất rõ ràng. Những gì chúng ta đã thấy và những gì dự báo ​​sẽ xảy ra trong những thập kỷ và thế kỷ tới, đặc biệt liên quan đến sự tan chảy của các sông băng và mực nước biển dâng, điều đáng tiếc dự báo lần này cho thấy hiện tượng này sẽ kéo dài hơn nhiều so với dự báo trước đó. Các tác động của biến đổi khí hậu đã rất rõ ràng. Chúng tôi đã thấy chúng xảy ra trên toàn thế giới”. Đặc biệt là các khu vực dễ bị tổn thương trên thế giới bao gồm Châu Phi, Nam Á và các đảo ở Thái Bình Dương.

Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO phát biểu tại phiên khai mạc cuộc họp đế thảo luận về nội dung báo cáo

Ông cho biết thêm, “Hiện tại, chúng ta đang tổ chức Thế vận hội Olympic mùa đông ở Trung Quốc, nơi tập trung rất nhiều vận động viên có thành tích cao. Giả sử nếu bạn cung cấp cho họ các chất kích thích, thì họ sẽ thi đấu càng sung sức hơn. Đó cũng là những gì chúng ta đã làm với bầu khí quyển. Chúng ta cũng đã sử dụng rất nhiều chất kích thích đối với môi trường. Những chất kích thích đó chính là các nhiên liệu hóa thạch và điều đó các thảm họa môi trường diễn ra mạnh mẽ hơn, tác động nhiều hơn đến con người, kinh tế và bầu sinh quyển” ông nói.

“Năm ngoái, WMO đã công bố một báo cáo về thống kê thảm họa trong 50 năm qua, qua đó chúng tôi đã cho thấy rằng 4,5 tỷ cư dân trên hành tinh này đã trải qua những thảm họa thời tiết lớn hơn nhiều trong suốt 20 năm qua. Mặc dù thương vong đã giảm xuống nhờ các dịch vụ cảnh báo sớm được cải thiện nhưng thiệt hại kinh tế gia tăng đáng kể”, Giáo sư Taalas cho biết thêm.

Hiện nay, WMO và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) là các nhà đồng tài trợ cho IPCC. Thư ký điều hành UNEP, bà Inger Andersen cho biết “Nhiệm vụ của IPCC là xây dựng nền tảng cho hành động khí hậu. Áp dụng các kiến thức về khoa học chỉ là bước đầu tiên trong khi sự gia tăng về các ảnh hưởng khí hậu đang vượt xa những nỗ lực của chúng tôi để thích ứng với chúng”.

Phiên họp của Nhóm công tác IPCC đang diễn ra dưới sự hỗ trợ của chính phủ Đức. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang Đức Bettina Stark-Watzinger phát biểu tại lễ khai mạc rằng “Các báo cáo của IPCC là tiêu chuẩn chất lượng đối với chúng tôi. Tất cả chúng tôi đều dựa vào thông tin có trong các báo cáo để xây dựng các kế hoạch”.

Phiên họp trực tuyến để trao đổi về các nội dung của báo cáo là một phiên họp vô cùng quan trọng để xem xét độ tin cậy của các nội dung. Các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới đã cung cấp hơn 16.000 ý kiến ​​về những bản thảo đầu tiên của báo cáo và hơn 40.000 ý kiến ​​về dự thảo thứ hai của báo cáo. Bản tóm tắt dành cho các nhà hoạch định chính sách đã nhận được khoảng 5.700 ý kiến và tham khảo từ hơn 34.000 bài báo khoa học.

Chủ tịch IPCC, ông Hoesung Lee cho biết, “Đây là giai đoạn cuối cùng trong quá trình xem xét báo cáo liên quan đến việc đánh giá tác động, khả năng thích ứng và tính dễ bị tổn thương với biến đổi khí hậu, được tích hợp giữa nền tảng khoa học và kiến thức địa phương. Nhìn chung, báo cáo sẽ cung cấp một Bản tóm tắt mang đầy màu sắc và nội dung. Những phát hiện của nó sẽ cực kỳ quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới” 

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/ipcc-considers-report-impacts-adaptation-and-vulnerability

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: