Khánh Hòa: Triển khai nhân rộng các mô hình phòng tránh tác động xấu của thiên tai

Đăng ngày: 29-06-2020 | Lượt xem: 851
Trong khuôn khổ của Nhiệm vụ: “Xây dựng, triển khai nhân rộng các mô hình phòng tránh và cứu trợ phù hợp để kịp thời ứng phó và hạn chế tác động xấu của thiên tai”, do Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa chủ trì và Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ thực hiện; ngày 26/6, tại huyện Vạn Ninh đã diễn ra các hoạt động nhằm nâng cao năng lực PCTT.

Lớp tập huấn cộng đồng tại xã Vạn Hưng

Chương trình tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác PCTT tại cộng đồng dân cư của xã Vạn Hưng. Đối tượng tham gia là đại diện các ban nghành, đoàn thể tại địa phương và đại diện các hộ gia đình trong các khu dân cư. Thông qua chương trình bà con tại địa bàn dân cư nắm được những kiến thức cơ bản về PCTT và các kỹ năng phòng ngừa, ứng phó, phục hồi cho trước, trong và sau thiên tai.

Ông Võ Anh Kiệt phát biểu khai mạc Hội thảo

Ông Võ Anh Kiệt, Phó giám đốc Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ cho biết, những năm gần đây, do diễn biến bất thường của thời tiết, nhất là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, cùng với tác động tiêu cực của quá trình phát triển kinh tế - xã hội và áp lực gia tăng về dân số, tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp. Với sự xuất hiện của hầu hết các loại hình thiên tai, trong đó có nhiều trận thiên tai xuất hiện liên tiếp trong năm, cường độ lớn, phạm vi rộng, trái quy luật và có xu thế gia tăng cả về mức độ nguy hiểm, tính cực đoan và chu kỳ lặp lại, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, môi trường sinh thái.

Song song hoạt động, là Chương trình Hội thảo tham vấn Xây dựng Sổ tay PCTT tại huyện Vạn Ninh tại Văn phòng UBND huyện Vạn Ninh. Thành phần gồm có đại diện: Sở TN&MT, Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ, UBND huyện Vạn Ninh và lãnh đạo, cùng cán bộ chuyên trách của 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Tại Hội thảo, ThS Trần Văn Hưng, chủ nhiệm Dự án trình bày Báo cáo về Xây dựng sổ tay hướng dẫn PCTT tại huyện Vạn Ninh, trong đó tập trung chủ yếu vào năm loại hình thiên tai chính là: Bão, ATND; Mưa lớn, ngập lụt, sạt lở; Dông sét, tố, lốc; Nắng nóng, hạn hán và trình bày nội dung Xây dựng Bản đồ di dời, sơ tán dân khi có bão mạnh, lũ lớn. Phần thảo luận, các đại biểu được nghe phản ánh sôi nổi về công tác PCTT tại các địa phương, chia sẻ nhiều trải nghiệm qua cơn bão mạnh số 12 năm 2017 từ các địa phương cấp xã và đóng góp ý kiến hoàn thiện các sản phẩm của nhiệm vụ.

Theo ông Phạm Ngọc Luyện, đại diện cho Ban CHPCTT và TKCN huyện Vạn Ninh, Vạn Ninh là một huyện ven biển nằm ở phía Bắc tỉnh Khánh Hòa. Khí hậu được chia làm 2 mùa rõ rệt. Mùa khô bắt đầu từ tháng 1 và kết thúc vào tháng 8; mùa mưa bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12. Trong mùa khô, các đồng bằng ven biển huyện Vạn Ninh vừa phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ngọt, vừa bị ảnh hưởng nghiêm trọng bới các quá trình xâm nhập mặn. Ngược lại vào mùa mưa, tình trạng ngập lụt, ngập úng xảy ra thường xuyên và gây ảnh hưởng nặng nề lên các ngành sản xuất của địa phương.

Nhiệm vụ: “Xây dựng, triển khai nhân rộng các mô hình phòng tránh và cứu trợ phù hợp để kịp thời ứng phó và hạn chế tác động xấu của thiên tai” nói chung và các hoạt động nhằm Nâng cao năng lực PCTT thực hiện trên địa bàn huyện Vạn Ninh nói riêng là thực sự cần thiết. Vì nó diễn ra trong bối cảnh Biến đổi khi hậu đang làm gia tăng các hiện tượng KTTV cực đoan, đặc biệt đây là nơi cùng tâm siêu bão Damrey đi qua để lại hậu quả vô cùng nặng nề về người và tại sản của nhân dân, sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ trong công đồng dân cư và tác động trực tiếp tới hành động PCTT của các cấp chính quyền.

Quang cảnh Hội thảo tham vấn tại UBND huyện Vạn Ninh

Tin: Đặng Thanh Bình - Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ

Biên tập: Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: