Mùa Đông không quá lạnh, bất ngờ xen nắng nóng như mùa Hè

Đăng ngày: 04-11-2022 | Lượt xem: 1322
Mùa Đông năm nay sẽ không quá lạnh, nhiệt độ trung bình có thể cao hơn 0.5-1⁰C so với trung bình nhiều năm trước. Đáng nói, sẽ có những đợt nắng nóng giữa mùa Đông.

Về xu hướng thời tiết dài kỳ tới dây, TS Nguyễn Ngọc Huy (Huy Nguyen), chuyên gia Biến đổi khí hậu và Giảm thiểu thiên tai vừa có những nhìn nhận mới nhất.

VietNamNet xin đăng tải nội dung bài viết của TS Nguyễn Ngọc Huy (dự báo ngày 3/11), cùng những lưu ý để bạn đọc tham khảo.

Cập nhật về xu hướng La-Nina

Tổng hợp 17 mô hình dự báo từ 17 trung tâm dự báo khí tượng cho thấy 16/17 mô hình cho ra kịch bản La-Nina sẽ chấm dứt vào cuối tháng 1, đầu tháng 2 năm 2023.

Quan sát của tôi về xu hướng thay đổi nền nhiệt ở Đông Thái Bình Dương đang có xu hướng tăng lên thể hiện sự chuyển pha từ La-Nina sang Enso (pha trung tính). Dù trung tính nhưng tôi vẫn nhận định thời tiết có xu hướng hạn và nóng vào đầu và giữa năm 2023.

Như vậy, La-nina sẽ sớm kết thúc. Mặc dù vậy khoảng GIỮA và CUỐI tháng 11/2022 vẫn còn có thể xảy ra vài đợt mưa lớn ở Nam Trung Bộ và miền Đông Nam Bộ.

Mùa đông không quá lạnh

- Mùa Đông năm nay ở Việt Nam sẽ không quá lạnh. Nhiệt độ trung bình có thể cao hơn 0.5-1⁰C so với trung bình nhiều năm trước.

Mùa Đông năm nay không lạnh như mọi năm và các đợt không khí lạnh ngắn. Ảnh minh họa: Phạm Hải

Mùa Đông năm nay không lạnh như mọi năm và các đợt không khí lạnh ngắn. Ảnh minh họa: Phạm Hải

- Sẽ có các đợt không khí lạnh ngắn tác động tới miền Bắc và miền Trung nhưng đa số là lạnh khô, ít mưa.

- Sẽ có những đợt nắng nóng giữa mùa Đông và mọi người sẽ ngơ ngác hỏi: “Ủa sao Hè đến sớm vậy?” Mưa đá có thể xảy ra vào mùa Đông mỗi khi có đợt không khí lạnh đới cao ùa về đột ngột.

- Lượng mưa sẽ ít từ tháng 12/2022 tới tháng 3/2023. Trong tháng 3 sẽ có vài đợt gió mùa Đông Bắc kéo từ eo biển Đài Loan sang gây mưa đột ngột ở Bắc Trung Bộ

Ứng dụng trong mùa màng và kinh doanh:

- Các hồ chứa phía Bắc và Bắc Trung Bộ cần tích trữ nước và tiết kiệm nước đề phòng hạn hán.

- Các hồ chứa Nam Trung Bộ nên tích nước vào đợt mưa cuối tháng 11/2022.

- Người trồng hoa căn lịch bứt lá muộn chút kẻo hoa bung nở trước Tết (đặc biệt là với mai và đào)

- Người buôn quần áo, chăn màn ưu tiên các loại quần áo Đông Xuân, Thu Đông. Không nên nhập quá nhiều quần áo ấm mà ít người mua. Lưu ý là: VẪN SẼ CÓ NHỮNG ĐỢT LẠNH SÂU vào mùa Đông nhưng lạnh không kéo dài.

- Hãy tiết kiệm điện vì tình hình hạn hán thiếu nước cho vận hành thủy điện có thể xảy ra các tháng đầu hè. Giá điện có thể tăng vì nguy cơ thiếu điện khi đầu hè nắng nóng đúng lúc các hồ chứa thủy điện giảm mưa.

- Mekong delta có thể bị xâm nhập mặn từ tháng 2 đến tháng 4/2023. Bà con cần chủ động nguồn nước tưới, tích nước nội đồng, hứng nước mưa dùng cho sinh hoạt kẻo giá nước tăng.

Đây là những nhận định và dự báo khá xa và chỉ là nhận định xu hướng chung dựa vào các số liệu khoa học. Bà con vẫn cần theo dõi các bản tin cập nhật khác để có kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp.

TS Nguyễn Ngọc Huy (Huy Nguyen)

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/mua-dong-khong-qua-lanh-bat-ngo-xen-nang-nong-nhu-mua-he-2077019.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: