Hình thành cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính toàn cầu (phần cuối)

Đăng ngày: 31-01-2023 | Lượt xem: 1389
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đang tổ chức một hội nghị chuyên đề quốc tế về Cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính toàn cầu được đề xuất để thông báo hành động nhằm giảm mức độ carbon dioxide và các loại khí giữ nhiệt khác trong khí quyển đang làm tăng nhiệt độ.

Các hoạt động nghiên cứu của WMO về khí nhà kính bắt đầu từ năm 1975, với việc giới thiệu khái niệm “khoa học phục vụ" vào năm 2015 với việc thông qua nghị quyết của Quốc hội về Hệ thống thông tin khí nhà kính tích hợp toàn cầu. Bản tin Khí nhà kính của WMO cung cấp thông tin cập nhật hàng năm cho các cuộc đàm phán về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc về nồng độ của các loại khí chính tồn tại lâu dài trong khí quyển (cacbon điôxit, mêtan và oxit nitơ) và những nồng độ này liên tục phá vỡ các kỷ lục mới.

Một nghiên cứu mới được công bố bởi Văn phòng Khí tượng MET của Anh cho biết sự gia tăng nồng độ CO₂ sẽ còn cao hơn nếu không có sự kiện La Niña vừa qua, nó đã có tác dụng làm mát tạm thời nhiệt độ toàn cầu và đã khuyến khích các khu rừng nhiệt đới và thảm thực vật khác hấp thụ nhiều carbon dioxide hơn bình thường. Cơ quan này cũng cảnh báo rằng điều này sẽ chỉ là tạm thời và cần phải cắt giảm lượng khí thải nhanh chóng nếu sự nóng lên toàn cầu được giới hạn ở mức 1,5°C.

Thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta

“Biến đổi khí hậu là thách thức cấp bách và lâu dài nhất của thời đại chúng ta và tính cấp bách của hành động vì khí hậu chưa bao giờ quan trọng hơn thế. Hugo Zunker của Ủy ban châu Âu cho biết nếu không hiểu khí hậu của chúng ta đang thay đổi như thế nào và những rủi ro mà những thay đổi này sẽ mang lại, chúng ta không thể lập kế hoạch cho một tương lai có khả năng phục hồi khí hậu.

EU đã cam kết cắt giảm 55% lượng khí thải carbon dioxide vào năm 2030 và đạt mức 0% vào năm 2050. Thỏa thuận xanh châu Âu đang lồng ghép các chính sách biến đổi khí hậu cho tất cả các lĩnh vực chính sách khác để bắt đầu quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế và xã hội bền vững.

Hội nghị chuyên đề đã nghe cách thức hỗ trợ giám sát và xác minh phát thải CO2 do EU tạo ra nhằm mục đích hỗ trợ hoạch định chính sách với thông tin về mức độ và xu hướng phát thải dựa trên phân tích quan sát khí quyển CO2 độc lập thu được bởi các cảm biến chuyên dụng trong không gian ở độ phân giải không gian và thời gian cao trên toàn thế giới khối cầu.

Tại Hoa Kỳ, NASA có Hệ thống giám sát carbon và NOAA đang phát triển một nguyên mẫu của hệ thống ước tính lượng khí thải nhà kính đang hoạt động. Hội nghị chuyên đề về cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính toàn cầu Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều tích cực tham gia vào việc quan sát khí nhà kính ở châu Á và Úc cũng đang phát triển một mạng lưới quan sát. Các chuyên gia từ cộng đồng nghiên cứu đã trình bày về tiến độ và cơ hội – cũng như những lỗ hổng và thách thức hiện có.

Hội nghị chuyên đề tuân theo quyết định của Hội đồng điều hành WMO vào tháng 6 năm 2022 nhằm phát triển kiến trúc cho Cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính toàn cầu. Các đề xuất và tài liệu khái niệm được phát triển tại Hội nghị chuyên đề sẽ được đệ trình lên cuộc họp của Hội đồng Điều hành WMO vào tháng 2 và toàn thể Đại hội Khí tượng Thế giới vào tháng 6 năm 2024.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/global-greenhouse-gas-monitoring-infrastructure-takes-shape

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: