Cập nhật báo cáo của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) - El Niño có thể quay trở lại

Đăng ngày: 02-03-2023 | Lượt xem: 4496
Theo một Bản cập nhật mới của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) - Hiện tượng El Niño nóng lên có thể phát triển trong những tháng tới sau ba năm liên tiếp La Niña dai dẳng và kéo dài bất thường đã ảnh hưởng đến nhiệt độ và lượng mưa ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

Tuy nhiên, trong khi sự quay trở lại của El Nino được dự báo là có khả năng thì điều này cũng phải phụ thuộc vào các điều kiện trung tính về ENSO (xác suất xảy ra 90%) trong khoảng thời gian từ tháng Ba đến tháng Năm. Khả năng các điều kiện trung tính của ENSO tiếp tục sau tháng 5 giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao (80% trong tháng 4-tháng 6 và 60% trong tháng 5-tháng 7), dựa trên dự đoán mô hình và đánh giá từ các chuyên gia.

Khả năng El Niño xảy ra, mặc dù thấp trong nửa đầu năm (15% trong tháng 4-tháng 6), tăng dần lên 35% trong tháng 5-tháng 7. Các dự báo dài hạn cho tháng 6-tháng 8 cho thấy khả năng El Niño phát triển cao hơn nhiều (55%) nhưng độ tin cậy chưa cao. Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết “La Niña ba lần đầu tiên của thế kỷ 21 cuối cùng cũng sắp kết thúc. Hiệu ứng làm mát của La Niña đã tạm thời kìm hãm sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu, mặc dù khoảng thời gian 8 năm qua là khoảng thời gian nóng nhất được ghi nhận”.  

Giáo sư Taalas cho biết: “Nếu bây giờ chúng ta bước vào giai đoạn El Nino, điều này có khả năng thúc đẩy một đợt tăng nhiệt độ toàn cầu khác. Năm 2016 hiện là năm nóng nhất được ghi nhận do sự kết hợp của El Niño và biến đổi khí hậu. Theo một nghiên cứu năm ngoái của Anh, 93% khả năng hiện tượng nắng nóng ít nhất sẽ diễn ra đến năm 2026 và 50:50 khả năng nhiệt độ toàn cầu tạm thời đạt 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Met Office, trung tâm hàng đầu của WMO đã đưa ra những dự báo về khí hậu hàng năm cho đến các thập kỷ.

La Niña hiện xảy ra bắt đầu vào tháng 9 năm 2020 với một đợt gián đoạn ngắn vào mùa hè phương bắc năm 2021. La Niña đề cập đến sự mát đi của nhiệt độ bề mặt đại dương khu vực trung tâm và phía đông xích đạo Thái Bình Dương, cùng với những thay đổi trong hoàn lưu khí quyển nhiệt đới. Hiện tượng này thường có tác động ngược lại với thời tiết và khí hậu như hiện tượng El Nino ở các vùng bị ảnh hưởng.

Dự báo xác suất về nhiệt độ không khí bề mặt từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2023. Thời kỳ cơ sở là 1993–2009.

(Trung tâm lãnh đạo WMO về Nhóm đa mô hình dự báo tầm xa)

Dự báo xác suất về lượng mưa cho mùa từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2023. Giai đoạn cơ sở là 1993–2009.

(Trung tâm lãnh đạo WMO về Nhóm đa mô hình dự báo tầm xa)

La Niña có liên quan đến tình trạng hạn hán dai dẳng ở vùng Sừng Lớn của Châu Phi và phần lớn Nam Mỹ cũng như lượng mưa trên mức trung bình ở Đông Nam Á và Châu Úc. El Niño và La Niña là những tác nhân chính - nhưng không phải là duy nhất - của hệ thống khí hậu Trái đất. Ngoài Bản cập nhật ENSO đã được thiết lập từ lâu, WMO hiện cũng phát hành Bản cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu (GSCU) thường xuyên, trong đó kết hợp ảnh hưởng của các tác nhân khí hậu chính khác như Dao động Bắc Đại Tây Dương, Dao động Bắc Cực và Lưỡng cực Ấn Độ Dương.

ENSO và Cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu của WMO dựa trên dự báo từ Trung tâm sản xuất dự báo dài hạn toàn cầu của WMO và sẵn sàng hỗ trợ các chính phủ, Liên hợp quốc, những người ra quyết định và các bên liên quan trong các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu huy động sự chuẩn bị và bảo vệ cuộc sống cũng như sinh kế. Sự quay trở lại các điều kiện ENSO gần như được dự đoán cho vùng trung tâm xích đạo và phía đông Thái Bình Dương, và nhiệt độ bề mặt nước biển ấm hơn mức trung bình thường được dự đoán ở các vùng đại dương khác. Theo GSCU, điều này góp phần vào dự đoán về nhiệt độ trên mức bình thường trên các khu vực đất liền.

Mặc dù La Niña sắp kết thúc, chúng ta có thể thấy các tác động tiềm ẩn trong một thời gian tới và do đó, một số tác động về lượng mưa của La Niña có thể vẫn tiếp tục. Các tác động kéo dài của La Niña kéo dài nhiều năm về cơ bản là do thời gian kéo dài của nó và dị thường hoàn lưu liên tục, khác với sự kiện La Niña một đỉnh.

Một triển vọng khí hậu khu vực mới được ban hành vào ngày 22 tháng 2 đã cảnh báo rằng tình hình thảm khốc ở vùng Sừng châu Phi sẽ trở nên tồi tệ hơn do mùa mưa từ tháng 3 đến tháng 5 sắp tới được dự báo là rất ít. Hiện tượng El Niño và La Niña xảy ra một cách tự nhiên. Nhưng nó đang diễn ra trong bối cảnh biến đổi khí hậu do con người gây ra, làm tăng nhiệt độ toàn cầu, ảnh hưởng đến lượng mưa theo mùa và làm cho thời tiết của chúng ta trở nên khắc nghiệt hơn.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-update-el-ni%C3%B1o-may-return

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: