Anh đang gặp phải thất bại trong việc đối phó với biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 17-07-2019 | Lượt xem: 1408
Ủy ban về biến đổi khí hậu (CCC) đã cảnh báo, chính phủ Anh đang gặp thất bại trong việc đối phó với biến đổi khí hậu và khó có thể đạt được mục tiêu giảm lượng khí thải carbon vè không vào năm 2050 trừ khi chính phủ nước này áp dụng các biện pháp khẩn cấp.

Báo cáo tiến độ hàng năm của cố vấn về biến đổi khí hậu được công bố gần đây cho thấy chính phủ Anh chỉ thực hiện ra một trong 25 biện pháp giảm phát thải được CCC khuyến nghị trong năm 2018. Trong một báo cáo phụ lục có liên quan, CCC cũng nhận thấy rằng Anh đang thiếu sự nghiêm túc trong việc bảo vệ công dân của nước này khỏi tác động của biến đổi khí hậu, và cho rằng Anh vẫn chưa sẵn sàng đối mặt với sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu thêm 2oC. Ông Lord Deben, chủ tịch của CCC cho biết: Anh là nền kinh tế lớn đầu tiên đặt mục tiêu phát thải bằng không và dự định sẽ tổ chức một hội nghị cho các nhà lãnh đạo thế giới về biến đổi khí hậu vào năm tới (hội nghị COP26). Đây sẽ là những bước tiến lịch sử và đưa Anh đi đầu trong quá trình giảm thải khí carbon trên toàn cầu.

Nhưng tham vọng quốc tế không được phản ánh ở hành động trong nước. Chính phủ  nước này cần thêm thời gian để cho thấy họ có trách nhiệm nghiêm túc trong vấn đề này. Việc giảm lượng khí thải xuống mức 0% vào năm 2050 đòi hỏi phải có chính phủ phải có hành động thật sự ngay từ bây giờ. CCC đã cảnh báo nhiều lần rằng các chính sách hiện tại để đối phó với biến đổi khí hậu của chính phủ Anh không đủ để thực hiện các mục tiêu cắt giảm lượng cacbon của nước này giai đoạn 2023-2027 và 2027-2032.

Mặc dù CCC thừa nhận rằng Anh đã đạt được những tiến bộ nhất định trong việc cải thiện chất lượng môi trường ở một số lĩnh vực, chẳng hạn như loại bỏ các nhà máy điện than. Tuy nhiên, chính phủ Anh lại bỏ qua các đề xuất của chính họ ở những lĩnh vực khác, chẳng hạn như kế hoạch hiện tại của nước này nhằm chấm dứt việc bán xăng và dầu diesel vào năm 2040.

Tình trạng ngập lụt vẫn thường xảy ra tại Anh

Nguồn: Environment Journal

Biện pháp duy nhất mà chính phủ Anh thực hiện theo yêu cầu của CCC trong năm 2018 là duy trì thuế carbon đối với các trạm phát thải điện sau Brexit. CCC cũng cảnh báo rằng nhiều kế hoạch và chính sách quốc gia đang không giải quyết thỏa đáng các rủi ro do biến đổi khí hậu như lũ lụt và nhiệt độ tăng lên gây ra. Chỉ có một số lĩnh vực - như cấp nước, đường bộ, đường sắt, và phòng chống lũ lụt - có kế hoạch xem xét kế hoạch ứng phó với mức tăng nhiệt độ toàn cầu là tối thiểu là 2oC, trong khi 12 trong số 33 ngành, bao gồm cả kinh doanh và y tế, không có kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu dài hạn. CCC đã thúc giục chính phủ Anh sát sao hơn với những chính sách nhằm đưa phát thải về không của mình trên tất cả các cấp chính quyền và phòng ban, đồng thời thực hiện các bước để bảo vệ người dân khỏi tác động của sự nóng lên toàn cầu và lũ lụt.

Phát ngôn viên của chính phủ cho biết Anh đã cắt giảm khí thải nhanh hơn bất kỳ quốc gia G7 nào nhưng thừa nhận rằng nước này còn nhiều việc phải làm. “Chúng tôi sẽ lên kế hoạch trong những tháng tới để giải quyết khí thải từ hàng không, nhiệt, năng lượng và giao thông cũng như các biện pháp tiếp theo để bảo vệ môi trường khỏi thời tiết khắc nghiệt bao gồm bảo vệ lũ lụt, trồng cây và quản lý than bùn”. Vào tháng 10 năm nay, chính phủ Anh sẽ chuẩn bị trả lời chính thức về việc thực hiện các khuyến cáo của CCC.

Biên dịch tin bài: Thanh Tâm

Nguồn: Environment Journal: https://environmentjournal.online/articles/ccc-uk-government-failing-to-protect-people-from-climate-change/

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: