Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức tập huấn công tác tuyên truyền, báo chí, truyền thông năm 2020

Đăng ngày: 30-07-2020 | Lượt xem: 1727
Sáng ngày 30/7/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về tập huấn công tác tuyên truyền, báo chí, truyền thông năm 2020. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chủ trì Hội nghị. Tổng cục Khí tượng Thủy văn tham gia ở đầu cầu trực tuyến.

Tham dự Hội nghị có Bà Nguyễn Thu Hoài - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng đại diện lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền, báo chí, truyền thông các đơn vị trực thuộc Bộ ở điểm cầu trực tuyến Bộ Tài nguyên Môi trường và các đơn vị trực thuộc Bộ. Tại điểm cầu Tổng cục Khí tượng Thủy văn có sự tham dự của Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại buổi tập huấn

Hội nghị nằm trong khuôn khổ Chương trình công tác hằng năm của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Mục tiêu nhằm quán triệt, phổ biến và hướng dẫn tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tuyên truyền, báo chí; trang bị nâng cao nghiệp vụ hoạt động tác nghiệp tuyên truyền, báo chí, truyền thông cho lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền, báo chí của các đơn vị. Qua đó, hình thành và thực hiện phương pháp, cách thức tác nghiệp chủ động, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Bà Nguyễn Thu Hoài - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết thời gian qua, các cơ quan truyền thông của Bộ, ngành, trong đó có Bộ TN&MT đã bám sát các chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương trong việc thông tin những nghị quyết lớn của Trung ương và hoạt động kỷ niệm lớn của đất nước. Qua báo cáo tổng hợp các kết quả đạt được trong 5 năm vừa qua, có thể thấy, công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó BĐKH đã ngày càng được chú trọng hơn. Hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện. Thông tin dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai nhanh nhạy. Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực. Các vụ việc gây ô nhiễm môi trường được phát hiện và xử lý kịp thời, giải quyết bức xúc cho người dân…

Bà Nguyễn Thu Hoài nhấn mạnh trong bối cảnh dịch bệnh đặt ra nhiều thách thức cho phát triển kinh tế xã hội của nước ta, công tác tuyên truyền trong 6 tháng cuối năm sẽ đặt trọng tâm vào các sự kiện quan trọng, các ngày lễ lớn của đất nước. Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, trong thời gian tới, Bộ cần tích cực chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ.

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Báo chí Nguyễn Thanh Lâm đã thông tin một số vấn đề liên quan đến công tác quy hoạch báo chí. Theo đó, từ nay đến cuối năm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cố gắng hoàn tất việc sắp xếp, quy hoạch các cơ quan báo chí, cấp lại thẻ nhà báo và đưa ra một số quy định về cung cấp thông tin báo chí.

Hiện nay, một số địa phương, cơ quan Nhà nước trong đó có Bộ TN&MT đã ban hành quy chế truyền thông riêng, trong đó quy định việc ứng xử của cơ quan hành chính đối với báo chí. Mặc dù vậy, những công cụ và công tác quản lý Nhà nước về báo chí đang có sự chuyển biến nhất định, cần phải tổ chức lại công tác truyền thông và thông tin báo chí cho thống nhất.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị đại diện lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền, báo chí, truyền thông các đơn vị trực thuộc Bộ tiếp thu các nội dung chuyên đề tại Hội nghị và triển khai tổ chức thực hiện tại đơn vị. Phổ biến và tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật Báo chí năm 2016, nhất là trong quá trình tác nghiệp với báo chí. Cập nhật, triển khai các chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông về hoạt động báo chí và các văn bản chỉ đạo định hướng tuyên truyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thực hiện nghiêm túc và hiệu quả Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí nêu tại tại Quyết định số 829/BTNMT-QĐ ngày 16/3/2018; Quy chế truyền thông ban hành tại Quyết định số 814/BTNMT-QĐ ngày 31/3/2020.

Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị tăng cường phối hợp tổ chức các sự kiện truyền thông; tọa đàm, cung cấp thông tin báo chí. Đồng thời, quan tâm đầu tư, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, truyền thông trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: