Công tác chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục KTTV giai đoạn 2022-2025

Đăng ngày: 02-01-2022 | Lượt xem: 1092
Ngày 29/12/2021, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) về xác định nhiệm vụ ưu tiên chuyển đổi số KTTV giai đoạn 2022-2025.

Tham dự cuộc họp có: Lãnh đạo các Vụ: Quản lý dự báo KTTV, Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng Tổng cục; các Trung tâm: Dự báo KTTV quốc gia, Quan trắc KTTV, Thông tin và Dữ liệu KTTV; Đài Khí tượng cao không và Tập đoàn Viettel.

Sau khi nghe Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia báo cáo đề xuất nhiệm vụ ưu tiên chuyển đổi số KTTV giai đoạn 2022-2025, ý kiến của các đơn vị trực thuộc Tổng cục và các đơn vị thuộc Tập đoàn Viettel; Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường chỉ đạo, kết luận như sau:

Công tác chuyển đổi số KTTV là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như của Tổng cục KTTV; các đơn vị nghiêm túc, khẩn trương xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm dưới đây:

Văn phòng Tổng cục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá hiệu quả, mức độ phù hợp và tính khả thi của nhiệm vụ phòng họp không giấy để đề xuất ứng dụng tại Tổng cục.

Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế: Chủ trì phối hợp với các đơn vị trong Tổng cục KTTV, đề xuất các công trình nghiên cứu khoa học ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc hỗ trợ dự báo, cảnh báo thiên tai KTTV. Hoàn thành trong Quý I/2022; Các đề xuất cần tập trung vào các giải pháp khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin là thế mạnh của Tập đoàn Viettel, mà các dự báo viên, nghiên cứu viên và kỹ thuật viên của Tổng cục KTTV không thực hiện được.

Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV: Do các kỹ thuật phần mềm số hóa bản đồ của Tập đoàn Viettel đang có hạn chế trong việc nhận diện, số hóa các biểu đồ, giản đồ của KTTV; do đó, đề nghị hai đơn vị tiếp tục thực nghiệm, khảo sát các kỹ thuật phầm mềm khác, phù hợp hơn với nghiệp vụ của Tổng cục.

Chủ trì, phối hợp với Vụ Kế hoạch - Tài chính đề xuất, cụ thể hóa nhiệm vụ thiết lập lại mạng LAN/Internet tại tòa nhà Tổng cục, cổng thông tin của Tổng cục, có thể lồng ghép vào các dự án khác nhau trong kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển ngành KTTV để có kinh phí thực hiện.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị của Tập đoàn Viettel để lồng ghép các nhiệm vụ về chuyển đổi số lĩnh vực KTTV vào các Chương trình, đề án của Chính phủ trong triển khai thực hiện Chiến lược ngành KTTV.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia: Chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Viettel xây dựng và trao đổi các giải pháp nâng cấp cổng thông tin của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia. Hoàn thành trong quý I/2022. Đề xuất nhóm các dự án ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển hạ tầng phần cứng, phần mềm ứng dụng trong quan trắc, dự báo, cảnh báo KTTV.

Đài Khí tượng cao không: Phối hợp với Tập đoàn Viettel và trao đổi với các đơn vị thuộc Tổng cục cập nhật thông tin về Radar Trường Sa và số liệu quan trắc mưa tự động.

Đề nghị Tập đoàn Viettel tiếp tục nghiên cứu đề xuất giải pháp số hóa các biểu đồ, giản đồ của KTTV vì đã có kế hoạch và tính khả thi cao.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: