Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ thực hiện các nhiệm vụ công tác trong tình hình mới

Đăng ngày: 10-08-2021 | Lượt xem: 1852
Sáng ngày 10/8, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) đã chủ trì tổ chức cuộc họp trực tuyến làm việc với Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ về tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác của Đài trong các tháng đầu năm và kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ công tác trong thời gian tới. Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ông Trần Hồng Thái đã tham dự và chủ trì cuộc họp.

Cuộc họp được tổ chức qua hệ thống trực tuyến của Tổng cục KTTV

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có những diến biến phức tạp tại khu vực miền Trung, Đài đã thành lập Ban chỉ đạo và Phân ban chỉ đạo phòng chống dịch covid 19; xây dựng phương án trực và phòng chống dịch. Đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức phân ca trực ca tại đơn vị bảo đảm thực hiện tốt chỉ thị của Thủ tướng, hoàn thành tốt khối lượng, chất lượng công việc được giao. Đến thời điểm hiện tại toàn Đài khu vực đã tiêm phòng vắc xin Covid-19 được 130 người đạt 60%.          

Tổ chức trực theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết thuỷ văn trên địa bàn phụ trách, ban hành các loại thời tiết, thủy văn hàng ngày, tuần, tháng, hạn mùa theo quy định. Cung cấp đầy đủ, kịp thời, đúng địa chỉ nhận tin dự báo, cảnh báo KTTV theo quy định. Giao nhiệm vụ phục vụ PCTT&TKCN trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình năm 2021, thực hiện các bản tin dự báo thời tiết thủy văn theo quy định. Ngoài ra, phát hành các bản tin nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn phục vụ đia phương phòng, chống hạn; các hiện tượng thời tiết nguy hiểm xảy ra trong phạm vi hẹp. Tổ chức đánh giá cơ sở dữ liệu phục vụ công tác dự báo và phương án dự báo của các Đài KTTV tỉnh, 02 trạm Ra đa thời tiết trong khu vực. Triển khai kiểm tra công tác phòng chống thiên tại tại Phòng Dự báo, các Đài KTTV tỉnh và 02 trạm Ra đa thời tiết bằng hình thức online.

Mạng lưới trạm đã đảm bảo hoạt động ổn định, thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật về điều tra cơ bản trên toàn bộ mạng lưới trạm bằng các hình ảnh từ trạm gửi về. Hoàn thiện công tác duy tu, bảo dưỡng các trạm tự động, các công trình máy móc trên toàn mạng lưới trạm. Kiểm tra, bổ sung, thay thế các thiết bị, máy móc  dự phòng trên toàn mạng lưới, đảm bảo bảo kịp thời công tác phòng chống thiên tai năm 2021. Theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của các trạm Khí tượng Thủy văn, đo mưa và các trạm Hải văn tự động.

Bố trí cán bộ kỹ thuật trực tại Đài khắc phục các sự cố và sửa chữa các hư hỏng đột xuất. Phối hợp với các Đài tỉnh khắc phục từ xa các trạm tự động không truyền số liệu. Trực thông tin chuyển số liệu hàng ngày đảm bảo, thực hiện tốt công tác lưu trữ theo quy phạm của Ngành.

Đảm bảo dung lượng và chất lượng đào tạo cán bộ đối với mạng trạm đo môi trường và các điểm đo mặn. Kiểm soát, đánh giá tình hình mẫu, kiểm soát tài liệu báo biểu kịp thời và có hướng dẫn, phản hồi cụ thể cho từng trạm. Theo dõi, cung cấp thông tin và các báo cáo về tình hình xâm nhập mặn, số liệu mặn tại các điểm đo của Đài kịp thời và đầy đủ.

Ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ huy PCTT của Đài Khu vực. Ban hành Phương án Phòng chống Thiên tại năm 2021 của Đài khu vực. Thực hiện đúng thời gian các báo cáo thường xuyên và đột xuất theo yêu cầu của cấp trên. Về việc luân chuyển cán bộ sang Sở Tài nguyên và Môi trường của các tỉnh trong khu vực, hiện tại giao các Đài tỉnh liên hệ.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo các Vụ chức năng và các đơn vị tham dự cuộc họp phát biểu ý kiến, Tổng cục trưởng đã phát biểu kết luận cuộc họp, tập trung vào các nội dung: Trung tâm Quan trắc, Vụ Quản lý mạng lưới rà soát toàn bộ những vấn đề liên quan đến cơ chế, kỹ thuật trong toàn bộ mạng lưới của Đài, đặc biệt là các trạm hải văn. Phó Tổng cục trưởng La Đức Dũng chỉ đạo rà soát toàn bộ những vấn đề về mạng lưới, để có hướng giải pháp chỉ đạo, giải quyết căn cơ, toàn diện. Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Đài triển khai hiệu quả nghị quyết của Đảng ủy về luân chuyển cán bộ biệt phái đến làm việc tại Sở Tài nguyên và Môi trường. Công tác triển khai các nhiệm vụ đặt hàng của đơn vị cần được chú trọng, quan tâm đúng mức. Đảm bảo phục vụ phòng chống thiên tai năm 2021 của Đài luôn sẵn sàng đo đạc, điện báo, cảnh báo và phục vụ. Tổ chức phân ca, trực ca tại đơn vị hợp lý, xây dựng các phương án làm việc trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh vẫn đảm bảo hoàn thành tốt khối lượng, chất lượng công việc được giao.

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: