Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ II (2024 - 2029) của Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam

Đăng ngày: 23-08-2024 | Lượt xem: 191
Chiều ngày 23/8, Hội Khí tượng Thủy văn Việt Nam đã tổ chức Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ II (2024 - 2029). Đại hội đã bầu Ban chấp hành gồm 61 đồng chí và Ban Thường vụ gồm 17 đồng chí. Giáo sư Trần Thục tái cử chức vụ Chủ tịch Hội Khí tượng thủy văn (KTTV) Việt Nam nhiệm kỳ II.

Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam chính thức thành lập năm 2019. Đến nay, trải qua 5 năm, Hội đã có tổng số 18 tổ chức hội viên và 455 hội viên cá nhân - bao gồm những cán bộ, công dân có nhiệt huyết, năng lực đối với công tác KTTV. Nhiệm kỳ Đại hội đầu tiên 2019 - 2024, Ban chấp hành Hội gồm 51 đồng chí đã nỗ lực kiện toàn tổ chức và xây dựng nền móng cho những nhiệm kỳ tiếp theo, điều hành các hoạt động của Hội góp phần cùng các cơ quan nhà nước không ngừng nâng cao vai trò của ngành KTTV.

Ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội Đại biểu, Ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cho biết mặc dù Hội Khí tượng Thủy văn được thành lập vào năm 2019, đúng vào trong giai đoạn của đại dịch Covid 19, nhưng Hội đã vượt qua nhiều khó khăn, tích cực hoạt động và có những đóng góp quan trọng đối với ngành Tài nguyên và Môi trường; Hội đã quy tụ, tập hợp được nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý uy tín trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, môi trường, biến đổi khí hậu.

Trong thời gian qua, Hội đã kiện toàn tổ chức bộ máy và tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn như góp ý xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; phản biện xã hội đối với chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường nói chung, lĩnh vực khí tượng thủy văn nói riêng được ban hành thời gian qua có sự đóng góp của Hội như: Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu…; thực hiện các nhiệm vụ, đề tài, các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, môi trường, biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, các thành viên của Hội đã tham gia các Hội đồng thẩm định, báo cáo, đánh giá môi trường chiến lược, quy hoạch của nhiều tỉnh và hầu hết các đánh giá môi trường chiến lược, quy hoạch này đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Qua đó, Hội Khí tượng Thủy văn Việt Nam đã thực sự là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn với cộng đồng, truyền tải thông tin phục vụ đời sống và hoạt động sản xuất của người dân.

Toàn cảnh Đại hội

Thứ trưởng ghi nhận và biểu dương những kết quả hoạt động của Hội Khí tượng Thủy văn Việt Nam thời gian qua, chúc Hội Khí tượng Thủy văn Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ và có mối quan hệ gắn bó với Bộ TNMT. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Hội, cùng với đó Ông Lê Công Thành đề nghị trong thời gian tới, Hội tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ sau đây:

Một là, tiếp tục duy trì hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích đã được xác định của Hội và các quy định, chính sách nhà nước. Tiếp tục quan tâm tới công tác phát triển Hội viên, bảo đảm đông về số lượng, mạnh về chất lượng; nâng cao chất lượng tổ chức Hội.

Hai là, chủ động đề xuất và tham gia thực hiện các nhiệm vụ liên quan của ngành tài nguyên và môi trường phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Hội; tiếp tục chủ động trong công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội; mạnh dạn đưa ra các quan điểm, ý kiến tư vấn, phản biện về các vấn đề của ngành, lĩnh vực có liên quan, đặc biệt là các vấn đề lớn, nhạy cảm.

Ba là, thực hiện nghiêm túc công tác tổ chức và hoạt động của Hội; định kỳ tổ chức đánh giá tình hình hoạt động của Hội để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đề xuất những mô hình, giải pháp hay để nâng cao chất lượng hoạt động của Hội; báo cáo Bộ thường xuyên để Bộ có định hướng và tạo điều kiện cho Hội hoạt động tốt hơn.

GS. Trần Thục, Chủ tịch Hội KTTV phát biểu tại Đại hội

GS. Trần Thục phát biểu tại Đại hội cho biêt nhờ có sự giúp đỡ của Bộ TNMT và sự giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện của các đơn vị Bộ TNMT, đặc biệt là sự giúp đỡ và hợp tác của Tổng cục KTTV, lãnh đạo Hội đã chỉ đạo hoạt động của Hội có những kết quả như ngày hôm nay. Lãnh đạo Hội đã thực hiện tốt các quyền của Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội cụ thể đã chỉ đạo các thành viên tích cực tham gia các chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn, phản biện, cung cấp dịch vụ công các vấn đề thuộc lĩnh vực của Hội, tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội dung hoạt động của Hội, quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội chia sẻ về kết quả công tác giai đoạn 2019 – 2024 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024 - 2029

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Đại diện Ban Kiểm tra trình bày báo cáo kiểm điểm tại Đại hội

Hội tham gia các chương trình như: Xây dựng dự thảo Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xây dựng dự thảo Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu; đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC), kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu (NAP), thông báo quốc gia lần thứ tư của Việt Nam gửi Ban thư ký Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu...

Cùng với đó, Hội đã chủ động nghiên cứu, phối hợp với Quỹ Môi trường toàn cầu, Chương trình tài trợ các dự án nhỏ tại Việt Nam đề xuất Dự án “Vận dụng tri thức địa phương và nông nghiệp thông minh nhằm nâng cao năng lực thích ứng, cải thiện sinh kế của đồng bào dân tộc thiểu số khu vực huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình”. Cùng với đó, tiến hành các hoạt động nghiệp vụ tại địa bàn xây dựng dự án như đánh giá đặc điểm khí tượng thủy văn và sơ bộ xác định những ảnh hưởng chính đến sản xuất nông nghiệp chung của huyện Kim Bôi; khảo sát đánh giá khí tượng thủy văn và lựa chọn vị trí thí điểm mô hình hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, mô hình Vườn Địa lý khí tượng thủy văn tại điểm trường học... Hoạt động của Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam tại địa phương đã khẳng định vai trò và giá trị thiết thực của việc lồng ghép tri thức bản địa với kiến thức khoa học về khí tượng thủy văn phục vụ phát triển bền vững cho cộng đồng.

Ông Lê Hồng Phong, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, nguyên Phó Chủ tịch Hội KTTV Việt Nam phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Ông Lê Hồng Phong, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, nguyên Phó Chủ tịch Hội KTTV Việt Nam cho biết kết quả của Đại hội Đại biểu Hội KTTV Việt Nam nhiệm kỳ 2024 – 2029 có ý nghĩa rất thiết thực, đánh dấu một chặng đường phát triển của Hội. Đại hội trân trọng bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến các đồng chí Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Lãnh đạo Bộ Nội vụ, Lãnh đạo Tổng cục KYYV; các đơn vị chứng năng của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV, Vụ Tổ chức phi chính phủ Bộ Nội vụ cùng toàn thể các đồng chí đại biểu khách quý đã đến dự có lẵng hoa tươi thắm chúc mừng đại hội; Đại hội xin cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đã đến đưa tin, viết bài về Đại hội.

Ông Phong cũng cho biết Đại hội Đại biểu Hội KTTV Việt Nam nhiệm kỳ 2024 – 2029 là sự cổ vũ, động viên to lớn để Hội và từng thành viên của Hội KTTV Việt Nam tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra.

Đại hội kêu gọi toàn thể các Hội viên phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để sớm đưa Nghị quyết Đại hội vào thực tiễn công tác của Hội KTTV Việt Nam.

Giáo sư Trần Thục tiếp tục được Ban Chấp hành bầu giữ chức Chủ tịch Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam nhiệm kỳ 2024 – 2029; 3 Phó Chủ tịch Hội gồm: Ông Nguyễn Văn Thắng – kiêm Tổng Thư ký Hội, ông La Đức Dũng và ông Bùi Anh Huy

Sau khi thông qua các báo cáo nhiệm kỳ 2019 - 2024, Đại hội đã bầu Ban chấp hành Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam lần thứ II, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với 61 đồng chí. Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới đã họp phiên đầu tiên để bầu Ban Thường vụ; bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký; bầu các chức danh trong Ban Kiểm tra và thông qua Nghị quyết Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội đã giao trọng trách cho Ban chấp hành Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Các thành viên Ban Thường vụ Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam nhiệm kỳ II (2024 - 2029) ra mắt Đại hội

Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2024 – 2029 ra mắt Đại hội

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: