Đại hội Hội Khí tượng Thủy văn Việt Nam

Đăng ngày: 07-07-2019 | Lượt xem: 1768
Sáng 6/7, tại Hà Nội, Hội Khí tượng Thủy văn Việt Nam tổ chức Đại hội thành lập Hội Khí tượng Thủy văn Việt Nam, nhiệm kỳ I (2019 - 2024) để triển khai thực hiện các hoạt động của Hội. Ông Trần Thục, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn & Biến đổi khí hậu được bầu làm Chủ tịch Hội.

Tham dự Đại hội về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có Thứ trưởng Lê Công Thành; ông Mai Ái Trực, nguyên Bộ trưởng; các nguyên Thứ trưởng: Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Thái Lai, Nguyễn Công Thành và Nguyễn Linh Ngọc; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; đại diện Bộ Nội vụ.

Tham dự Đại hội về phía Tổng cục Khí tượng Thủy văn có sự tham dự của ông Trần Hồng Thái, Tổng Cục Trưởng Tổng cục KTTV; các Phó Tổng cục trưởng: Lê Hồng Phong, Lê Thanh Hải, Hoàng Đức Cường và La Đức Dũng, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV cùng hơn 200 đại biểu đại diện cho 400 hội viên Hội Khí tượng Thủy văn Việt Nam.

Tại Đại hội, các đại biểu tham dự đã thống nhất thông qua biểu quyết, Đoàn Chủ tịch có 5 người gồm: ông Trần Thục, nguyên Viện trưởng Viện KH KTTV và BĐKH; ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; ông Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện KH KTTV&BĐKH, ông Bùi Văn Đức, nguyên Tổng giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia; ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV.

Thứ trưởng Bộ TNMT Lê Công Thành phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ TNMT Lê Công Thành đánh giá cao ý nghĩa và vai trò của Hội KTTV đối với ngành KTTV. Theo Thứ trưởng, việc thành lập Hội có vai trò quan trọng trong việc kiện toàn tổ chức ngành KTTV, tăng cường công tác chuyên môn, nâng cao hiệu quả công tác dự báo KTTV, phòng, chống thiên tai.

Thứ trưởng cho biết, ngành KTTV đã được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, đầu tư các nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng công tác dự báo KTTV. Điều này đã được cụ thể hóa bằng các quy hoạch, chương trình, chiến lược được phê duyệt như: Quy hoạch tổng thể mạng lưới quan trắc tài nguyên môi trường quốc gia đến năm 2020; Chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2020; Đề án hiện đại hóa công nghệ dự báo và mạng lưới quan trắc KTTV; Luật KTTV được Quốc hội thông qua năm 2015 và chính thức áp dụng từ ngày 1/7/2016; đặc biệt là việc Tổng cục KTTV được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2018 với chức năng quản lý Nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về KTTV trong phạm vi cả nước. Việc tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước trong lĩnh vực KTTV thì việc thành lập Hội KTTV Việt Nam sẽ nhằm tập hợp lực lượng gồm những cán bộ, trí thức, chuyên gia, các nhà khoa học, công dân có nhiệt huyết, năng lực về KTTV để cùng đóng góp kiến thức, kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, quản lý... góp phần cùng các cơ quan nhà nước không ngừng nâng cao năng lực hoạt động của ngành KTTV, phục vụ hiệu quả cho công tác phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Đánh giá Đại hội lần thứ Nhất Hội KTTV Việt Nam, nhiệm kỳ 2019 - 2024 có ý nghĩa rất quan trọng đến các hoạt động của Hội cả trước mắt và lâu dài, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị tập trung nghiên cứu, thảo luận để quyết định những nội dung quan trọng, mấu chốt đến tương lai hoạt động của Hội, trọng tâm là thảo luận và thông qua: Điều lệ, Phương hướng hoạt động của Hội, Nghị quyết Đại hội thành lập Hội KTTV Việt Nam nhiệm kỳ 2019 - 2024; Bầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh của Hội.

Tại Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra Hội KTTV Việt Nam khóa I (2019-2024) thông qua dự thảo phương hướng hoạt động của Hội KTTV Việt Nam. Trong đó, Ban Chấp hành Hội có 51 thành viên; Ban Kiểm tra gồm 5 đồng chí: ông Hoàng Đức Cường làm Trưởng ban; ông Võ Văn Hòa, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ làm Phó trưởng ban; các ủy viên: ông Nguyễn Xuân Hiển, Viện KTTV&BĐKH, ông Nguyễn Trần Linh và bà Hoàng Thị Hoài Linh, Phó Chánh VP Tổng cục KTTV.

Đại diện Bộ Nội vụ trao quyết định thành lập Hội KTTV Việt Nam

Đại hội cũng tiến hành họp bầu ra Ban Thường vụ của Ban Chấp hành Hội KTTV Việt Nam gồm có 15 đồng chí. Trên cơ sở thảo luận, Ban Chấp hành Hội thống nhất cơ cấu lãnh đạo Hội gồm Chủ tịch: ông Trần Thục; 3 Phó Chủ tịch: Trần Hồng Thái, Nguyễn Văn Thắng và Bùi Văn Đức; ông Lê Thanh Hải làm Tổng Thư ký của Hội.

Thay mặt Ban Chấp hành Hội Khí tượng Thủy văn Việt Nam nhiệm kỳ I (2019-2024), ông Trần Thục, Chủ tịch Hội KTTV Việt Nam bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo Bộ TN&MT, lãnh đạo và các đơn vị chức năng của Bộ TN&MT, tập thể lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV và Viện KTTV&BĐKH, lãnh đạo Bộ Nội vụ, Vụ Tổ chức phi Chính phủ thuộc Bộ Nội vụ, đã quan tâm và dành thời gian để chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thành lập Hội KTTV Việt Nam và tổ chức được Đại hội. Ông Trần Thục cũng mong muốn và hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp Lãnh đạo, các đơn vị, tổ chức, cá nhân để Hội hoạt động hiệu quả trong thời gian tới. Hoạt động của Hội mới chỉ bắt đầu, với những thuận lợi nhất định. Để Hội có thể hoạt động tốt theo cương lĩnh đã đề ra còn rất nhiều việc cần phải được thực hiện. Ông Trần Thục xin hứa với lãnh đạo các cấp sẽ cùng nhau đoàn kết, làm việc hết mình để các hoạt động của Hội theo đúng mục đích, tôn chỉ quy định, chấp hành đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của cơ quan có thầm quyền, luôn song hành cùng với sự phát triển của ngành KTTV.

Ban Chấp hành Hội KTTV Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024 chụp ảnh cùng lãnh đạo Bộ TN&MT

Toàn cảnh Đại hội

Chủ tịch và 03 Phó Chủ tịch ra mắt Đại hội

Tổng thư ký và 03 Phó Tổng thư ký ra mắt Đại hội

Bài và ảnh: Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: