Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

Đăng ngày: 10-08-2021 | Lượt xem: 2328
Sáng ngày 10/8, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) ông Trần Hồng Thái đã chủ trì tổ chức cuộc họp trực tuyến làm việc với Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ về tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác của Đài trong các tháng đầu năm và kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ công tác trong thời gian tới.

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Trong các tháng đầu năm 2021, Đài đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, xử lý công việc, ưu tiên việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo theo hình thức trực tuyến; quản lý, theo dõi chặt chẽ tình hình xử lý văn bản trên phần mềm hồ sơ công việc của các đơn vị theo tuần, tháng, quý, năm. Cán bộ, viên chức làm việc trực tuyến trong những thời điểm dịch bệnh đang bùng phát mạnh, phải yêu cầu giãn cách; bảo đảm công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc của Đài diễn ra bình thường, xuyên suốt.

Duy trì được sự hoạt động ổn định mạng lưới trạm KTTV đáp ứng yêu cầu kỹ thuật để quan trắc, đo đạc, điện báo các yếu tố KTTV được giao, phục vụ tốt nhất cho công tác dự báo KTTV và điều tra cơ bản.

Tham gia đầy đủ có chất lượng công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật với các đơn vị thuộc Tổng cục; Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc Tổng cục triển khai thực hiện các nội dung công việc trong gói thầu C2-DV4 trong khuôn khổ dự án WB5 mà Tổng cục đã giao; thực hiện việc mua sắm vật tư, thiết bị, linh kiện thay thế các máy đo tự động trong năm 2021 đúng quy định hiện hành; hoàn thiện bộ công cụ giám sát, khai thác dữ liệu từ hệ thống trạm KTTV tự động do Đài quản lý nhằm tạo thuận lợi trong công tác vận hành hệ thống trạm và khai thác, sử dụng số liệu thực đo theo thời gian thực đúng mục đích đầu tư.

Công tác dự báo, cảnh báo và phòng, chống thiên tai của Đài đã thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, thuỷ văn, thu thập đầy đủ số liệu KTTV, kịp thời ra các bản tin cảnh báo, dự báo các hiện tượng thời tiết cực đoan như: Bão, ATNĐ, mưa lớn, lũ, Không khí lạnh, dông, sét, mưa đá, lốc xoáy và gió giật ... trên phạm vi khu vực Bắc Trung Bộ. Đài đã dự báo, cảnh báo kịp thời 4 cơn bão và 01 ATNĐ; 10 đợt không khí lạnh, trong đó có 3 đợt rét đậm, rét hại; 6 đợt nắng nóng; 3 đợt mưa lớn; 21 đợt dông, lốc, sét và mưa đá…..

Đại diện lãnh đạo Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ báo cáo tại cuộc họp

Trong thời gian tới Đài tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ TNMT, Tổng cục KTTV về tăng cường phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện chế độ làm việc hợp lý để phòng chống dịch bệnh Covid-19 đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của cấp trên. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, theo dõi chặt chẽ tình hình thực hiện công việc thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Tiếp tục phối hợp hoàn thiện Đề án tổ chức bộ máy và mô hình hoạt động của Tổng cục KTTV (Đề án chung và các Đề án thành phần); kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Đài.

Khắc phục các tồn tại kỹ thuật về hệ thống trạm KTTV tự động (trừ trạm hải văn và hệ thống thiết bị đắt tiền chưa được phê duyệt) đảm báo phát huy tốt nhất mục đích đầu tư; Phối, kết hợp với các đơn vị cấp trên hoàn thành các nội dung công việc chung do Tổng cục giao; Di chuyển Trạm Thuỷ văn Quỳ Châu đến vị trí mới tại xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu cách trạm cũ khoảng 22 km về phía thượng lưu.

Nắm bắt tình hình thời tiết, thủy văn để ra các bản tin cảnh báo, dự báo kịp thời nhằm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đặc biệt là các hiện tượng thời tiết, thủy văn nguy hiểm.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái cho rằng, vẫn còn khoảng 10% số liệu các trạm trực thuộc Đài chưa về Tổng cục. Đề nghị Trung tâm Quan trắc khí tượng thủy văn phối hợp với Đài rà soát, xem xét những vấn đề cụ thể để có giải pháp khắc phục, xử lý sớm nhất có thể. Bên cạnh đó, Trung tâm Quan trắc khí tượng thủy văn chủ trì, phối hợp với Vụ Quản lý mạng lưới tổng hợp toàn bộ những vướng mắc của các Đài, báo cáo Tổng cục trưởng, các Phó Tổng cục trưởng phụ trách. Về dữ liệu CDH, Vụ Quản lý dự báo chủ trì phối hợp với các đơn vị báo cáo các vướng mắc, hạn chế, giải quyết dứt điểm, cần thiết có báo cáo biện pháp mạnh trong vấn đề này. Về công tác dự báo, đề nghị Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường chỉ đạo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và Đài Bắc Trung Bộ xử lý giải quyết các hạn chế trong công tác dự báo trước mùa mưa bão. Đài tăng cường làm việc với các địa phương để triển khai tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 cho cán bộ thuộc Đài.

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: