Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021

Đăng ngày: 08-12-2020 | Lượt xem: 2016
Thực hiện Công văn số 1544/TCKTTV-VP ngày 29/10/2020 của Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) về việc kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành và tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2020, xây dựng kế hoạch công tác năm 2021. Sáng ngày 7/12, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái; Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường; Phó Chủ tịch Uỷ Ban nhân dân tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu; Viện trưởng Viện khoa học KTTV và BĐKH Nguyễn Văn Thắng; đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV cùng đại diện các Đài KTTV tỉnh trực thuộc Đài và các viên chức, người lao động của Đài.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Chủ tịch Uỷ Ban nhân dân tỉnh Nghệ An phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ cho biết: Trong năm 2020, Đài đã phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực KTTV tại các tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ rà soát và tham gia đoàn kiểm tra chấp hành pháp luật KTTV. Đồng thời Đài cũng phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường các tỉnh lập kế hoạch xây dựng, phê duyệt phương án cắm mốc giới và công khai mốc giới hành lang kỹ thuật công trình KTTV. Đài đã chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cấp chính quyền tại địa phương trong phạm vị được giao phụ trách rà soát, kiểm tra, các công trình bắt buộc phải quan trắc KTTV và chi tiết hóa hành lang kỹ thuật, ranh giới, bảo vệ hành lang kỹ thuật của công trình KTTV.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ báo cáo tại Hội nghị

 Đài đã tăng cường ứng dụng CNTT phục vụ công việc, sự chỉ đạo điều hành như sử dụng các phần mềm quản lý, ứng dụng mạng xã hội ... Đặc biệt quản lý, theo dõi chặt chẽ tình hình thực hiện công việc, tình hình xử lý văn bản trên phần mềm hồ sơ công việc của các đơn vị, xử lý các văn bản đi, văn bản đến kịp thời, đúng theo quy định. Quán triệt đến toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và các văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT và Tổng cục KTTV.

Theo báo cáo, năm 2020 công tác cảnh báo, dự báo KTTV của Đài luôn bám sát tình hình thời tiết, kịp thời ra các bản tin cảnh báo, dự báo KTTV sát với thực tế đặc biệt là các thời tiết nguy hiểm như bão, ATNĐ, tố, lốc, mưa đá, mưa lớn, lũ, lũ quét, rét đậm, rét hại….Tính từ đầu năm đến những ngày đầu tháng 12 năm 2020, Đài đã thực hiện dự báo, cảnh báo 13 cơn bão và 02 ATNĐ, trong đó có 05 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực; 28 đợt không khí lạnh, trong đó có 3 đợt không khí lạnh (vào các ngày 19/01, 28/01 và 03/02) gây ra đậm, rét hại; 11 đợt nắng nóng, trong đó có 05 đợt nắng nóng diện rộng; 23 trận dông, tố, lốc, mưa đá và 07 đợt mưa lớn trên diện rộng gây thiệt hại về người và tài sản của nhà nước và nhân dân trong khu vực.

Đài đã xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai năm 2020 và triển khai đến các trạm KTTV trên toàn mạng lưới thuộc Đài trước mùa mưa bão; Thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại 02 Đài KTTV tỉnh bằng hình thức trực tuyến đồng thời đề xuất một số giải pháp trong công tác cảnh báo, dự báo nhằm đáp ứng tốt hơn trong công tác phòng, chống thiên tai tại địa phương.

Đối với công tác quản lý mạng lưới trạm KTTV: Trong năm 2020 mạng lưới trạm KTTV hoạt động ổn định, máy, thiết bị, phương tiện đo đầy đủ kể cả thiết bị dự phòng; công tác quan trắc, đo đạc thu thập số liệu, thông tin liên lạc và điện báo được các đơn vị thực hiện đầy đủ theo đúng quy trình, quy phạm chuyên môn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được của Đài trong thời gian qua. Ông cho biết: Năm 2020 là một năm trải qua nhiều thời tiết khắc nghiệt, gây ra nhiều thiệt hại. Tuy nhiên với sự chỉ đạo sát sao công tác dự báo KTTV, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết nguy hiểm được dự báo kịp thời, chính xác đã giúp địa phương giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai. Năm 2020 cũng là năm có sự đột phá về công nghệ dự báo vì vậy chất lượng các bản tin được nâng cao.

Phát huy những kết quả đạt được năm 2020, trong năm 2021 ông đề nghị Đài tiếp tục bám sát tình hình thời tiết, khí hậu, đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời; Xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về KTTV đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền đến các cơ quan quản lý, chính quyền tại địa phương; Tăng cường phối hợp với các Sở Tài nguyên Môi trường các tỉnh trong công tác thi hành pháp luật cũng như phòng chống thiên tai.

Hội nghị cũng đã trao tặng các hình thức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2019.

 

Lãnh đạo Tổng cục KTTV trao tặng các hình thức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2019

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: