Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022

Đăng ngày: 10-12-2021 | Lượt xem: 2244
Sáng ngày 10 tháng 12, tại Trụ sở Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Đồng bằng Bắc Bộ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022 của Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến kết nối đến các Đài KTTV tỉnh trực thuộc. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV bà Đặng Thanh Mai đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Ông Võ Văn Hòa, Giám đốc Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ trình bày tóm tắt những điểm nổi bật trong báo cáo Tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2022

Mở đầu Hội nghị, Võ Văn Hòa, Giám đốc Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ trình bày tóm tắt những điểm nổi bật trong Báo cáo Tổng kết công tác năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2022. Báo cáo đã đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại trong năm 2021 trên tất cả các mặt hoạt động của Đài, đặc biệt là trong các lĩnh vực: Xây dựng, hoàn thiện thể chế phục vụ quản lý Nhà nước triển khai thi hành pháp luật về KTTV; Công tác tham mưu, tổng hợp; Công tác tổ chức, chỉ đạo, điều hành trên các mặt công tác dự báo, cảnh báo, phòng chống thiên tai KTTV, quản lý mạng lưới trạm KTTV và công tác thông tin, dữ liệu KTTV. Từ đó đánh giá, tổng kết những mặt đã làm được, chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trong năm để triển khai và lãnh đạo thực hiện tốt công tác trong năm 2022 về các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, xây dựng cơ quan đoàn thể ngày càng vững mạnh. Tiếp theo, ông Đỗ Đức Thắng, Phó Giám đốc Đài trình bày Báo cáo tổng kết phong trào thi đua và công tác khen thưởng năm 2021 của Đài.

Sau khi nghe Báo cáo Tổng kết công tác năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2022 của Đài, các đại biểu đã tham gia góp ý, tham luận, đóng góp ý kiến và đề xuất kiến nghị để bổ sung vào bản báo cáo tổng hết của Đài.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV bà Đặng Thanh Mai phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Tổng cục, Phó Tổng cục trưởng Đặng Thanh Mai đã chúc mừng Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2021. Trong năm 2021, là năm rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nguồn kinh phí bị giảm, tập thể Lãnh đạo Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và các cán bộ viên chức đã khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chương trình công tác được giao: Về cơ bản các mặt công tác thực hiện đảm bảo theo yêu cầu: văn phòng, tổ chức cán bộ, quản lý cán bộ viên chức, thực hiện các chế độ chính sách, công tác kế hoạch tài chính, khoa học công nghệ, vv... đã được chủ động triển khai thực hiện. Đặc biệt là đánh giá cao kết quả công tác mạng lưới trạm năm 2021 với số điểm rất cao và xếp loại tốt. Đã chú trong đến đời sống cán bộ viên chức, tăng thêm thu nhập cho cán bộ viên chức và người lao động.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại vì vậy, để nâng cao hiệu quả trong thời gian tới nhiệm vụ năm 2022, Phó Tổng cục trưởng đề nghị Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ thực hiện một số nhiệm vụ như sau:

Tiếp tục tăng cường đoàn kết nội bộ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương lao động, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn, công tác quản lý điều hành, cải cách lề lối làm việc trách nhiệm trong công việc; thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở việc thực hiện nhiệm vụ.

Hoàn thành việc rà soát chức năng, nhiệm vụ các đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn, hiệu quả, giảm cấp trung gian; kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, đảm bảo số lượng cấp phó theo quy định đáp ứng yêu cầu công tác. Thực hiện có hiệu quả đề án vị trí việc làm; sắp xếp lại vị trí cán bộ, đúng chuyên môn, đúng người đúng việc; nâng cao năng lực cán bộ đáp ứng được công nghệ mới.

Chỉ đạo, hướng dẫn các trạm khí tượng thủy văn quan trắc bổ sung các yếu tố quan trắc còn thiếu theo tại Quyết định số 21/QĐ-TCKTTV ngày 07 tháng 01 năm 2021 và Quyết định số 31/QĐ-TCKTTV ngày 08 tháng 01 năm 2021 của Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn. Xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện Quyết định số 18/2021/QĐ-TTg quy định về cấp độ rủi ro thiên tai, dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai.

Tiếp tục tăng cường công tác dịch vụ, tăng cường tìm kiếm thêm các hợp đồng mới trong và có phương án thực hiện phù hợp trong điều kiện tình hình COVID-19, đồng thời tiếp tục đảm bảo nâng cao nguồn thu nhập cho cán bộ, viên chức và người lao động Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và thực hiện hỗ trợ hoạt động sự nghiệp của đơn vị, tái cấu trúc hoạt động của Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ

Trong năm 2022, đề nghị Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ đề xuất xây dựng rõ ràng các kế hoạch để đảm bảo cho việc thực hiện tự chủ các nhiệm vụ của Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ. Cần trang bị các máy, thiết bị quan trắc hiện đại cho các trạm khí tượng và các trạm thủy văn như: Thiết bị quan trắc mực nước, lưu lượng nước tự động. Xây dựng quy trình chuẩn về công tác sử dụng, vận hành, bảo dưỡng và bảo quản trang thiết bị đo đạc để thực hiện.

 Đề nghị đầu tư hệ thống thông tin chuyên ngành, cần được nâng cấp theo công nghệ tiên tiến trang bị để có thêm phương án đảm bảo thông tin liên lạc khi các dịch vụ viễn thông bị gián đoạn, đặc biệt trong các trường hợp xảy ra các hiện tượng thời tiết thủy văn nguy hiểm.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hệ thống phần mềm CDH để hoàn chỉnh và vận hành thử. Tăng cường phổ biến, hướng dẫn hỗ trợ về kỹ thuật cho các Đài tỉnh, trạm KTTV truy cập vào hệ thống này khai thác, phục vụ kịp thời và hiệu quả hơn.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các đề án, nhiệm vụ chuyên môn đã được phê duyệt. Đặc biệt nghiên cứu nhiệm vụ trong Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KTTV và Quyết định 1970/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chiến lược phát triển Ngành Khí tượng Thủy văn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, chủ động đề xuất thực hiện.

Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phục vụ công tác chuyên môn. Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, tiếp nhận các sản phẩm đề tài, dự án để từng bước hiện đại hóa công nghệ dự báo, thông tin và dữ liệu, điều tra, đo đạc khảo sát. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi mặt công tác của Đài để từng bước tiến tới văn phòng không giấy, trọng tâm là các công tác dự báo, điều tra cơ bản, thông tin dữ liệu và văn phòng.

Sau thời gian làm việc khẩn trương, Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022 của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội nghị đã thông qua Báo cáo tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2022; Tổng kết phong trào thi đua và Công tác khen thưởng năm 2021. Hội nghị đã thảo luận những kết quả đã đạt được và đánh giá những mặt còn tồn tại, hạn chế. Thay mặt cho tập thể lãnh đạo Đài, ông Võ Văn Hòa, Giám đốc Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ đã tiếp thu ý kiến của lãnh đạo Tổng cục KTTV và ý kiến tham luận của các vị đại biểu để bổ sung vào kế hoạch nhiệm vụ công tác năm 2022 của Đài.

Toàn cảnh Hội nghị

Thu Hằng

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: