Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Tây Nguyên Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022

Đăng ngày: 22-12-2021 | Lượt xem: 2481
Sáng Ngày 22/12, Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Tây Nguyên đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022. Ông Lê Hồng Phong - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV dự trực tuyến và chỉ đạo Hội nghị.

Ông Lê Hồng Phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV chỉ đạo Hội nghị tại đầu cầu trực tuyến

Trình bày Báo cáo Tổng kết công tác năm 2021 tại Hội nghị, Đài KTTV khu vực Tây Nguyên cho biết: Trong năm 2021, Đài đã tham mưu cho Lãnh đạo Tổng cục và tham gia góp ý xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ quản lý nhà nước và triển khai thi hành pháp luật về khí tượng thủy văn đảm bảo kịp thời, đúng hạn theo yêu cầu chỉ đạo. Triển khai thực hiện nghiêm túc Luật KTTV, Luật phòng, chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật gồm các Nghị định, Thông tư, Quyết định, Quy trình kỹ thuật của ngành và các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục KTTV.

Các mảng công tác khác của Đài đều hoàn thành đúng quy định mục tiêu đề ra. Đặc biệt, công tác dự báo, cảnh báo và phòng, chống thiên tai KTTV của Đài luôn được chú trọng: Thường xuyên theo dõi, dự báo, cảnh báo kịp thời các hiện tượng KTTV thông thường và nguy hiểm, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai của khu vực Tây Nguyên. Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã hoàn thành đúng tiến độ, khối lượng, chất lượng sản phẩm danh mục đặt hàng trong 9 tháng đầu năm về lĩnh vực dự báo KTTV và đã tổ chức nghiệm thu từng quý theo quy định; Cung cấp đầy đủ các bản tin dự báo, cảnh báo về các hiện tượng KTTV trong điều kiện bình thường và nguy hiểm cho các cơ quan, ban ngành tại các địa phương trong khu vực và trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định; Chỉ đạo các đơn vị dự báo tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng trong việc quản lý, đánh giá chất lượng dự báo và thu nhận số liệu từ các trạm điều tra cơ bản, các trạm đo mưa tự động, đo mưa nhân dân trong khu vực để ra các bản tin dự báo phục vụ có hiệu quả cao nhất; Chỉ đạo Phòng Dự báo KTTV tiếp tục tổ chức thực hiện giám sát, kiểm đếm, đánh giá chất lượng các bản tin dự báo KTTV và theo dõi giám sát công tác dự báo của các Đài KTTV tỉnh…

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2022, Đài sẽ tiếp tục tăng cường năng lực của dự báo viên KTTV để quản lý, sử dụng tốt và có hiệu quả các mô hình, phần mềm dự báo. Cùng với đó, Đài sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong công tác dự báo, đặc biệt là các công nghệ dự báo khách quan và định lượng; từng bước đổi mới nội dung bản tin theo hướng định lượng, dễ hiểu, dễ sử dụng và đáp ứng được yêu cầu của công tác phòng, chống thiên tai và phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Lê Hồng Phong - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV đánh giá cao thành tích công tác năm 2021 của Đài KTTV Tây Nguyên.  Khắc phục những tồn tại năm 2021, Phó Tổng cục trưởng đề nghị Đài triển khai thực hiện nhiệm vụ theo khẩu hiệu hành động “Đoàn kết - Kỷ luật - Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả” trong năm 2022. Theo đó, (1) Thực hiện đầy đủ quy định, quy chế trên tất cả các mặt công tác của Đài, đặc biệt thực hiện nghiêm túc luật KTTV và luật phòng chống thiên tai. (2) Công tác quản lý mạng lưới: Đảm bảo duy trì hoạt động thường xuyên, ổn định mạng lưới KTTV; Có kế hoạch cụ thể đẩy lùi vi phạm hành lang an toàn kỹ thuật; Đổi mới hình thức kiểm tra mạng lưới trạm phù hợp với tình hình đảm bảo phòng dịch hiệu quả. (3) Công tác Dự báo: Theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến thiên tai, thời tiết nguy hiểm trong khu vực, phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương; Xây dựng kế hoạch cụ thể nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo. (4) Công tác tổ chức cán bộ: rà soát hoàn thiện chức năng nhiệm vụ của đơn vị theo hướng tinh gọn hiệu quả; Kiện toàn đội ngũ lãnh đạo quản lý; Thực hiện hiệu quả đề án vị trí việc làm được Tổng cục KTTV phê duyệt, sắp xếp lại vị trí cán bộ đúng người, đúng chuyên môn. (5) Tăng cường phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Tông cục, đặc biệt với các địa phương. (6) Nghiên cứu quán triệt tuyên truyền xây dựng chương trình kế hoạch triển khai Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KTTV và Quyết định 1970/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chiến lược phát triển Ngành Khí tượng Thủy văn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Các Đại biểu tham dự Hội nghị ở các đầu cầu trực tuyến

Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: