Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Tây Nguyên triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023

Đăng ngày: 14-12-2022 | Lượt xem: 2293
Chiều ngày 14/12, Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Tây Nguyên tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Ông Lê Hồng Phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Lê Hồng Phong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Ông Lê Văn Hưng, Giám đốc Đài KTTV khu vực Tây Nguyên cho biết: Trong năm 2022, Đài KTTV khu vực Tây Nguyên đã tham mưu kịp thời cho Lãnh đạo Tổng cục KTTV trong công tác chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của Đài. Đài đã hoàn thành tốt công tác tổng hợp, xây dựng các báo cáo định kỳ và đột xuất theo chỉ đạo, phân công của Lãnh đạo Tổng cục KTTV và xử lý các văn bản kịp thời, đúng hạn.

Đài đã đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực chuyên ngành KTTV như: ứng dụng hệ thống FieldVisits trong thu thập dữ liệu; ứng dụng Smart Met trong dự báo. Đơn vị đang thực hiện đăng ký 02 đề tài khoa học cấp Bộ, dự kiến thực hiện từ năm 2023. Lĩnh vực nghiên cứu của đề tài đi sâu vào thực trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất trong giai đoạn mùa khô và sự gián đoạn mưa trong mùa mưa tại các tỉnh Tây Nguyên.

Đối với công tác tuyên truyền, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí Đài chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phối hợp với cơ quan, ban ngành của địa phương để chủ động, nâng cao hiệu quả công tác PCTT; tăng cường tuyên truyền để người dân chủ động trong PCTT nhất là tại các khu vực dễ bị tổn thương bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan. Thực hiện Nghị quyết số 296-NQ/ĐU ngày 07/02/2022 của Đảng ủy Tổng cục về triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 1970/QĐ-TTg ngày 23/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045: Đảng ủy Đài đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/ĐU ngày 15/02/2022 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 1970/QĐ-TTg ngày 23/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ông Lê Văn Hưng, Giám đốc Đài KTTV khu vực Tây Nguyên báo cáo tại Hội nghị

Báo cáo Đài cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay có 07 cơn bão và 01 áp thấp nhiệt (ATNĐ) đới hoạt động trên biến Đông, trong đó có 04 cơn bão và 01 ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, đó là các cơn bão số 2, số 4, số 5, số 7 và ATNĐ ngày 29 tháng 6 năm 2022; trong đó các cơn bão số 2, 4, 5 và ATNĐ  ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Tây Nguyên.

Đài cho biết: Từ đầu năm tới nay chỉ xảy ra nắng nóng cục bộ, chủ yếu tại Ayunpa. Các trạm khác chỉ có một số ngày có nắng nóng gồm: Đắk Tô 01 ngày, Kon Tum 03 ngày, An Khê 05 ngày, Buôn Ma Thuột 03 ngày, Cát Tiên 06 ngày với nhiệt độ tối cao từ 35.0 – 36.00C; riêng tại Ayunpa có 28 ngày nắng nóng với nhiệt độ tối cao từ 35.0 – 37.00C, nhiệt đọ cao nhất là 37.70C xảy ra ngày 27/3/2022.

Có 02 đợt không khí lạnh ảnh hưởng tới thời tiết Tây Nguyên

Trong năm 2022 lượng mưa trên toàn khu vực từ tháng 01 đến tháng 5 và tháng 8 đến tháng 10/2022 tổng lượng mưa phổ biến cao hơn TBNN từ 30 đến 80%. Riêng tháng 6 và tháng 11/2022 tổng lượng mưa phổ biến thấp hơn từ 20 đến 40% so với TBNN, có nơi cao hơn. Năm 2022 có 19 đợt mưa lớn xảy ra trên địa bàn Tây Nguyên

Chủ động cung cấp dự báo, cảnh báo KTTV

Đài đã thường xuyên theo dõi, dự báo, cảnh báo kịp thời các hiện tượng khí tượng, thủy văn thông thường và nguy hiểm, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai của khu vực Tây Nguyên. Đài đã cung cấp đầy đủ các bản tin dự báo, cảnh báo về các hiện tượng KTTV trong điều kiện bình thường và nguy hiểm cho các cơ quan, ban ngành tại các địa phương trong khu vực và trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định. Đài tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng trong việc quản lý, đánh giá chất lượng dự báo và thu nhận số liệu từ các trạm điều tra cơ bản, các trạm đo mưa tự động, đo mưa nhân dân trong khu vực để ra các bản tin dự báo phục vụ có hiệu quả cao nhất. Đài đã chỉ đạo Phòng Dự báo KTTV tiếp tục tổ chức thực hiện giám sát, kiểm đếm, đánh giá chất lượng các bản tin dự báo KTTV và theo dõi giám sát công tác dự báo của các Đài KTTV tỉnh; phối hợp với các Đài KTTV tỉnh tổ chức Hội nghị nhận định xu thế thời tiết, thủy văn mùa mưa, bão, lũ năm 2022 cho toàn khu vực. Phòng Dự báo KTTV của Đài theo dõi, đánh giá và vận hành hệ thống phần mềm: Hệ thống hỗ trợ dự báo khí tượng SMART-MET; hệ thống hỗ trợ dự báo trên nền tảng Web portal (Data Viewer, Raster Viewer, ...); khai thác sản phẩm từ các mô hình dự báo khí tượng, thủy văn được tích hợp trên hệ thống CDH thử nghiệm cho công tác dự báo.

Năm 2022, Đài đã tổ chức hội thảo tuyên truyền, phổ biến Quyết định số 221/2022/QĐ-TTg ngày 30 tháng năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về phân cấp trách nhiệm ban hành bản tin dự báo, cảnh báo hiện tượng KTTV nguy hiểm tới toàn thể cán bộ, dự báo viên của Phòng Dự báo KTTV và các Đài KTTV tỉnh theo các nội dung tại Quyết định 221/2022/QĐ-TTg; phổ biến triển khai Quyết định 251/QĐ-TCKTTV ngày 31 tháng 8 năm 2022 Quy định về hình thức bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn tại các đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Tổng cục Khí tượng Thủy văn; triển khai đến các đơn vị về thực hiện Thông tư 08/2022/TT-BTNMT ngày 5 tháng 7 năm 2022 của Bộ TNMT quy định về loại bản tin và thời hạn dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn. 

Ông Huỳnh Minh Sở, PGĐ Sở TNMT tỉnh Gia Lai phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Lê Hồng Phong - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV đánh giá cao thành tích công tác năm 2022 của Đài KTTV Tây Nguyên. Phát huy những thành tích đạt được trong năm 2022, Phó Tổng cục trưởng đề nghị, năm 2023 Đài triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau: Quan tâm hơn nữa đến dự báo thiên tai do mưa lớn, dự báo tác động do ảnh hưởng của hoàn lưu bão; Thường xuyên nâng cao trình độ, rút kinh nghiệm trong công tác dự báo, cảnh báo sau mỗi đợt thiên tai, bám sát yêu cầu của địa phương để sớm đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo; Tiếp tục thực hiện cụ thể hóa bản tin dự báo KTTV phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội của địa phương, đa dạng hoá các phương án truyền tin đến các đối tượng sử dụng; Tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp cung cấp thông tin đảm bảo độ tin cậy cao và đồng nhất; Đẩy mạnh công tác phối hợp với các địa phương trong việc xây dựng và triển khai Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về KTTV trên địa bàn các tỉnh, giảm thiểu tối đa các vi phạm đối với hành lang kỹ thuật công trình trạm KTTV; Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV đồng bộ dữ liệu các trạm KTTV tự động tại Đài về cơ sở dữ liệu tập trung phục vụ công tác dự báo KTTV; Tập trung thu triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về KTTV, về thiệt hại, về rủi ro thiên tai trên khu vực, đảm bảo truyền tin, phát báo đầy đủ, số liệu KTTV phục vụ dự báo; Tăng cường đào tạo, làm chủ công nghệ, thiết bị đo, phần mềm đối với bộ thu thập, xử lý dữ liệu tại các trạm KTTV tự động.

Toàn cảnh Hội nghị

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: