Đài KTTV khu vực Tây Bắc Tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2022

Đăng ngày: 14-12-2021 | Lượt xem: 1624
Thực hiện Công văn số 1481/TCKTTV-VP ngày 19/11/2021 của Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) về việc kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành và tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021, xây dựng kế hoạch công tác năm 2022. Chiều ngày 14/12/2021, tại Sơn La, Đài KTTV khu vực Tây Bắc tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2022. Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV, ông La Đức Dũng tham dự và chỉ đạo Hội nghị tại đầu cầu trực tuyến.

Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV, ông La Đức Dũng chỉ đạo trực tuyến tại Hội nghị

Đại diện lãnh đạo Đài KTTV khu vực Tây Bắc đã đọc báo cáo Tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2022. Báo cáo chỉ rõ các mặt công tác Đài đã thực hiện trong năm 2021: Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế phục vụ quản lý nhà nước và triển khai thi hành pháp luật về khí tượng thủy văn; Công tác tham mưu, tổng hợp, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; Công tác tổ chức cán bộ; Công tác kế hoạch tài chính; Công tác hợp tác quốc tế và khoa học, công nghệ (KHCN); Công tác quản lý mạng lưới trạm KTTV và Công tác thông tin, dữ liệu KTTV.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đài còn gặp những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài nên việc cử dự báo viên tham gia các đợt tập huấn, tiếp nhận sản phẩm KHCN hiệu quả còn chưa cao vì dự báo viên chỉ được tiếp cận qua hình thức online. Trong năm 2021 có nhiều thay đổi về quyết định, quy định thực hiện công tác dự báo, cảnh báo KTTV; mặt khác tình hình thời tiết thuỷ văn diễn biến phức tạp, các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra nhiều nơi trên khu vực Tây Bắc như mưa đá, tố, lốc, gió mạnh,… đã gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước và nhân dân, các mặt cắt dự báo Thủy văn hầu hết bị ảnh hưởng của điều tiết của các công trình thủy điện. Do đó, việc lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, thực hiện công tác dự báo, cảnh báo các hiện tượng thiên tai có nguồn gốc từ KTTV gặp không ít khó khăn; Các máy, thiết bị đo đạc tại các trạm KTTV truyền thống chủ yếu là các thiết bị thủ công, cần được đầu tư, nâng cấp; Một số yếu tố quan trắc từ trạm đo tự động có lúc bị gián đoạn đường truyền số liệu; Hầu hết các trạm khí tượng, thủy văn chưa thực hiện được việc cắm mốc xác định hành lang kỹ thuật (Đài mới triển khai cắm mốc hành lang kỹ thuật cho trạm thủy văn hạng I Na Sang).

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phát biểu đánh giá cao các kết quả đạt được trong năm 2021. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế, mong muốn, đề xuất các giải pháp khắc phục để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác trong năm 2022.

Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, ông Phan Trường Duân đóng góp tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tài Hội nghị, đánh giá cao những nỗ lực tập thể Đài đã đạt được trong năm qua. Phó Tổng cục trưởng, ông La Đức Dũng chia sẻ: Năm 2021 là một năm khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, tuy nhiên, Đài đã có sự chuyển biến tích cực trong việc triển khai các nhiệm vụ của Tổng cục KTTV, đã hoàn thành khối lượng rất lớn công việc được giao.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, Phó Tổng cục trưởng đề nghị Đài rà soát lại các nhiệm vụ được giao; Chủ động khắc phục những khó khăn do nhiều yếu tố: Đại dịch Covid19, nguồn kinh phí bị giảm, thiết bị chưa đáp ứng được với thực tiễn…; Đẩy mạnh nghiên cứu, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực cao, làm chủ máy móc trong giai đoạn chuyển đổi số; Tiếp tục phối hợp với các địa phương tuyên truyền luật KTTV, phát triển nguồn dịch vụ.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến

Sau thời gian làm việc khẩn trương, Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022 của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Bắc đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ông Vũ Thanh Long - Giám đốc Đài thay mặt cán bộ viên chức của Đài đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí La Đức Dũng, ông trân trọng cảm ơn ý kiến chỉ đạo cụ thể của đồng chí La Đức Dũng, cảm ơn các đơn vị trực thuộc Tổng cục đã phối hợp và giúp đỡ Đài thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao năm 2021, cảm ơn các đơn vị trực thuộc Đài đã đoàn kết hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Bài và ảnh: Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: