Đoàn đại biểu Tổng cục Khí tượng Thủy văn tham dự Phiên họp thường niên lần thứ 53 của Ủy ban Bão

Đăng ngày: 23-02-2021 | Lượt xem: 1334
Ngày 23 tháng 2 năm 2021 đã chính thức khai mạc Khóa họp thường niên lần thứ 53 của Ủy ban Bão theo hình thức trực tuyến, do Nhật Bản tổ chức từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 2 năm 2021.

Tiến sỹ Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn cùng đoàn đại biểu đã đại diện cho Việt Nam đã tham dự Khóa họp.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Phiên họp thường niên lần thứ 53 của Ủy ban Bão

Tại phiên khai mạc 14 Thành viên Ủy ban Bão: Campuchia; Hàn Quốc; Hoa Kỳ; Hồng Kông; Cộng hoà DCND Lào; Ma Cao; Malaysia; Nhật Bản; Philippines; Singapore; Thái Lan; Cộng hoà DCND Triều tiên; Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa và Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam được nghe phát biểu chào mừng của Chủ tịch Khóa họp lần thứ 52 của Ủy ban BãoBan Thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO); Đại diện Vụ Giảm thiểu rủi ro thiên tai (IDD), Ủy ban Kinh tế và Xã hội Châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP); Vụ trưởng Vụ dịch vụ, Tổ chức Khí tượng Thế giới; Thư ký Ủy ban Bão; Thông điệp chào mừng của Tổng giám đốc Cơ quan Khí tượng Nhật Bản.

Tại phiên khai mạc Chủ trì Khóa họp đã công bố những đơn vị đạt Giải thưởng Kintanar năm 2019 và 2020 của Ủy ban Bão quốc tế nhằm vinh danh các quốc gia, các cơ quan khí tượng và những cá nhân có những đóng góp tích cực cho Ủy ban Bão quốc tế. Đơn vị đạt Giải thưởng Kintanar năm 2020: JoinTeam (ICHARM, IDI, JAXA) với thành tích “Để ghi nhận những đóng góp xuất sắc và những nỗ lực chung của họ trong việc nâng cao năng lực dự báo và quản lý lũ lụt ở Khu vực Ủy ban Bão”.

Đại biểu các nước tham dự Phiên họp bằng hình thức trực tuyến

Từ phiên họp đầu tiên tại Thái Lan năm 1968 có 7 nước và vùng lãnh thổ tham gia, đến nay Ủy ban Bão quốc tế đã có 14 nước thành viên, trong đó có Việt Nam. Hơn 50 năm qua, Ủy ban Bão quốc tế đã vai trò đặc biệt trong việc giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản, giảm thiểu các tác động, xã hội, kinh tế và môi trường do các thảm họa liên quan đến bão gây ra.

Trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu dự khóa họp thường niên lần thứ 53 của Ủy ban Bão quốc tế được tổng kết đánh giá mùa bão năm 2020; Chương trình cho năm 2021 và các năm tiếp theo; Chiến lược hành động của Ủy ban Bão quốc tế giai đoạn 2022-2026. Tham gia tại các nội dung, Đoàn Việt Nam đã đóng góp vào nội dung của báo cáo mùa bão năm 2020, đặc biệt là về các sự kiện chính trong khu vực. Việt Nam mong muốn có thêm sự quan tâm và đóng góp của TC và các thành viên về: Dự báo dựa trên tác động đối với xoáy thuận nhiệt đới, mưa lớn và các mối nguy hiểm liên quan. Dự báo và cảnh báo lũ quét (sạt lở đất, dòng chảy bùn). Dự báo dài hạn cho quản lý và sử dụng tài nguyên nước, giám sát và cảnh báo hạn hán trong điều kiện biến đổi khí hậu. Chia sẻ dữ liệu trên các sông xuyên biên giới, vận hành đập để quản lý rủi ro lũ lụt trong điều kiện biến đổi khí hậu. Ứng dụng dữ liệu và công nghệ AI trong khía cạnh cảnh báo sớm thiên tai lũ lụt.

Các ngày tiếp theo 24-25 tháng 2 năm 2021, Ủy ban Bão sẽ tiếp tục trao đổi thảo luận và thông qua các hoạt động chính của Ủy ban Bão Đánh giá hoạt động Ủy ban Bão năm 2020, xây dựng kế hoạch hoạt động của Ủy ban Bão năm 2021; Thảo luận về Kế hoạch chiến lược của Ủy ban Bão giai đoạn 2017-2021; Cập nhật Kế hoạch chiến lược của Ủy ban Bão giai đoạn 2022-2026 và trao đổi các vấn đề liên quan khác.

Bài và ảnh: Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: