Gắn biển Hội trường mang tên Giáo sư Nguyễn Xiển

Đăng ngày: 27-07-2022 | Lượt xem: 2560
Nhằm thiết thực lập thành tích Hướng đến kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường, sáng ngày 27/7/2022, Tổng cục Khí tượng Thủy văn và gia đình của Cố Giáo sư Nguyễn Xiển đã đồng thuận tiến hành tổ chức Lễ Gắn biển Hội trường mang tên Giáo sư Nguyễn Xiển. Hoạt động với ý nghĩa và tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” một đạo lý cao đẹp của Dân tộc Việt Nam – Đồng thời ghi nhớ công ơn những bậc tiền nhân đã có công gây dựng Ngành KTTV Việt Nam từ những viên gạch đầu tiên.

Lãnh đạo Tổng cục Khí tượng Thủy văn và Gia đình cố Giáo sư Nguyễn Xiển kéo băng khánh thành gắn biển Hội trường Giáo sư Nguyễn Xiển

Tham dự buổi Lễ có đại diện của Gia đình Cố Giáo sư Nguyễn Xiển: Ông Nguyễn Luân, con trai GS Nguyễn Xiển và con cháu họ tộc của Giáo sư. Về phía Tổng cục Khí tượng Thủy văn có sự tham dự của Tổng cục trưởng Tổng cục Trần Hồng Thái, các Phó Tổng cục trưởng: Hoàng Đức Cường, La Đức Dũng, Đặng Thanh Mai cùng đại diện Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV.

Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái nhấn mạnh, hôm nay 27/7 là ngày kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Giáo sư Nguyễn Xiển. Hoạt động đầy ý nghĩa và nhân văn này là những tấm lòng, sự biết ơn tưởng nhớ đến Cố Giáo sư Nguyễn Xiển. Ông và các cán bộ ngành Khí tượng Thủy văn sẽ tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm học tập, noi gương theo Cố Giáo sư Nguyễn Xiển để đưa ngành khí tượng thủy văn ngày càng phát triển hơn nữa.

Ông Nguyễn Luân, con trai cố GS Nguyễn Xiển phát biểu tại buổi Lễ

Tại buổi Lễ, Ông Nguyễn Luân, con trai GS Nguyễn Xiển gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Tổng cục KTTV. Ông rất hân hoan và vui mừng được dự Lễ gắn biển Hội trường của Ngành Khí tượng Thủy văn, nơi mà khi còn sinh thời bố ông công tác. Ông cũng bồi hồi chia sẻ thêm, trong cuộc đời của bố ông GS Nguyễn Xiển thì ngành khí tượng là lĩnh vực bố ông phụ trách lâu nhất và xuyên suốt cả cuộc đời, bắt đầu từ trước cách mạng cho đến khi về hưu. Vì vậy, tình cảm cũng như những kỷ niệm với ngành là rất lớn. Việc gắn biển Hội trường mang tên GS Nguyễn Xiển là sự tri ân cũng như những tình cảm mà ngành cũng như những cán bộ khí tượng cho Cố GS Nguyễn Xiển.

Giáo sư Nguyễn Xiển, nhà khoa học khí tượng hàng đầu ở Việt Nam, kiến trúc sư của ngành khí tượng cách mạng Việt Nam, đã để lại cho ngành khí tượng thủy văn nhiều công trình khoa học giá trị.

Giáo sư Nguyễn Xiển (27/7/1907 - 1997) đồng thời cũng là một chính khách Việt Nam. Ông từng giữ chức vụ Tổng Thư ký Đảng Xã hội Việt Nam (1956-1988) và Phó Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam (từ năm 1960 đến 1987). Cách mạng Tháng Tám thành công, ông được cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban Hành chính Bắc bộ kiêm Giám đốc Nha khí tượng.

Các đại biểu chụp ảnh tại Hội trường Nguyễn Xiển

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: