Hội đồng thi quan trắc Khí tượng Thủy văn giỏi lần VI năm 2020

Đăng ngày: 26-05-2020 | Lượt xem: 1825
Sáng nay 26.5.2020, tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) và 10 điểm cầu truyền hình trực tuyến tại các Đài KTTV khu vực trên cả nước, Tổng cục KTTV đã tổ chức Khai mạc Hội thi Quan trắc viên khí tượng thủy văn giỏi toàn quốc lần thứ 6 năm 2020.

Tham dự buổi khai mạc có Ủy viên Ban chấp hành Đảng ủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Trưởng Ban tổ chức Hội thi, ông La Đức Dũng; Giám đốc Trung tâm Quan trắc, ông Dương Văn Khánh; Vụ trưởng Vụ Quản lý mạng lưới KTTV, ông Nguyễn Nam Dương; Quyền Giám đốc Đài Cao không, ông Nguyễn Vinh Thư cùng các thành viên trong Hội đồng thi.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Trưởng Ban tổ chức Hội thi, ông La Đức Dũng phát biểu Khai mạc Hội thi

Đây là kỳ thi Quan trắc viên giỏi cấp Ngành được tổ chức 5 năm 1 lần. Các quan trắc viên giỏi được lựa chọn từ các cuộc thi quan trắc viên giỏi cấp Đài khu vực 2 năm 1 lần sẽ cùng nhau thử thách qua vòng Quan trắc viên giỏi toàn quốc lần thứ 6 để tìm được những quan trắc viên giỏi và tiêu biểu nhất. Với 4 môn thi: Khí tượng, Thủy văn, Môi trường và Khí tượng cao không. Số lượng thí sinh đăng ký tham gia Hội thi năm nay có 99 thí sinh, trong đó: Khí tượng 27 thí sinh; Thủy văn 27 thí sinh, môn Môi trường 24 thí sinh, Khí tượng Cao không 21 thí sinh.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ công bố Quyết định liên quan đến Hội thi: Quyết định về việc tổ chức Hội thi Quan trắc viên KTTV giỏi toàn quốc lần thứ 6; Quyết định về việc thành lập Hội đồng thi Quan trắc viên KTTV giỏi toàn quốc lần thứ 6.

Phát biểu khai mạc Hội thi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Trưởng Ban tổ chức Hội thi, ông La Đức Dũng chia sẻ quan trắc là KTTV là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực KTTV, mỗi số liệu quan trắc được là đầu vào quan trọng cho công tác dự báo, cảnh báo KTTV, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội đa ngành, đa lĩnh vực theo nhu cầu xã hội đang đặt ra và đặc biệt là phục vụ cho công tác phòng, chánh giảm nhẹ thiên tai. Chuỗi số liệu quan trắc được từ các Trạm là đầu vào không thể thiếu trong quá trình xây dựng hầu hết các chiến lược, kế hoạch, đề án và dự án phát triển kinh tế xã hội và quốc phòng an ninh của quốc gia.

Trong những năm qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tổng cục, sự vào cuộc quyết liệt của các Đài KTTV khu vực cùng các đơn vị chức năng, đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ quan trắc viên không ngừng trau dồi kinh nghiệm, học hỏi bổ cập kiến thức chuyên môn, không quản ngày đêm, điều kiện, tình huống thời tiết, thiên tai nguy hiểm quyết tâm bám Trạm để hoàn thành nhiệm vụ…Công tác quan trắc KTTV đã có những bước tiến rõ rệt cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Tổng cục KTTV trong những năm vừa qua.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng khích lệ chúng ta đã đạt được, công tác quan trắc vẫn còn một số tồn tại, thách thức và khó khăn, đó là: sự buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát; thiếu sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo tuân thủ chặt chẽ các quy định và quy trình kỹ thuật trong quá trình quan trắc KTTV của một số cấp quản lý; tinh thần trau rồi, học hỏi, bổ cập kiến thức, kinh nghiệm và chấp hành nghiêm kỷ luật lao động ở một số quan trắc viên còn nhiều hạn chế…đã làm ảnh hưởng đáng kể đến kết quả công tác quan trắc KTTV.

Ông nhấn mạnh, Hội thi quan trắc viên giỏi toàn quốc là hoạt động chuyên môn quan trọng của ngành KTTV. Mục đích của Hội thi là nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ quan trắc viên được thể hiện năng lực quan trắc của mình, được trao đổi chuyên môn nghiệp vụ; học tập và trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp; tạo nên động lực thúc đẩy và lan tỏa phong trào thi đua trong toàn ngành. Thông qua hội thi giúp các quan trắc viên nâng cao năng lực chuyên môn, rút kinh nghiệm, đổi mới phương thức thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả. Hội thi cũng là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ quan trắc viên, qua đó có cơ sở để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đề ra các giải pháp phù hợp nhằm đáp ứng các yêu cầu thực tiễn đang đặt ra cho ngành KTTV.

Để kì thi đảm bảo yêu cầu chất lượng và phản ảnh thực chất, ông đề nghị toàn thể các thí sinh và Ban coi thi thực hiện nghiêm túc quy chế thi đã được Hội đồng thi ban hành. Ông mong muốn và tin tưởng các đồng chí trong Ban Chấm thi là những chuyên gia giàu kinh nghiệm, có uy tín về chuyên môn sẽ đánh giá một cách chính xác, công bằng, khách quan, đúng thực chất, sẽ giúp cho Hội đồng thi đánh giá đúng chất lượng Hội thi.

Kết quả Hội thi Quan trắc viên khí tượng thủy văn giỏi toàn quốc lần thứ 6 năm 2020 sẽ được công bố và vinh danh trong Hội nghị Điển hình tiên tiến Tổng cục KTTV lần thứ 4, giai đoạn 2020 – 2025 sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến trong ngày 28/5/2020 sắp tới.

Khai mạc Hội thi Quan trắc viên khí tượng thủy văn giỏi toàn quốc lần thứ 6 năm 2020

Hội đồng coi thi quan trắc Khí tượng Thủy văn giỏi lần VI tại đầu cầu Hà Nội

Thí sinh dự thi tại đầu cầu Hà Nội

Thí sinh dự thi ở các đầu cầu trực tuyến

Bài và ảnh: Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: