Hội nghị lấy ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật Khí tượng Thủy văn năm 2019

Đăng ngày: 21-06-2019 | Lượt xem: 1306
Nhằm thúc đẩy quá trình xây dựng và hoàn thiện thể chế, tăng cường công tác nghiên cứu và mở rộng các hoạt động đào tạo hướng tới mục tiêu bảo vệ tính mạng và tài sản người dân, phát triển kinh tế - xã hội, phát triển bền vững của đất nước, ngày 21/6, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật năm 2019 và tăng cường hoạt động KTTV phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh khu vực miền Trung.

Tham dự Hội nghị, về phía Tổng cục KTTV có ông Trần Hồng Thái, Ủy viên Ban thường vụ Đảng Bộ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; Ông Nguyễn Công Thành, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục KTTV; Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; Ông Nguyễn Văn Tuệ, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV. Về phía UBND tỉnh Hà Tĩnh có ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch tỉnh. Về phía Viện Khoa học KTTV và Biến đổi Khí hậu có GS.TS Trần Thục, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Quốc gia về BĐKH, nguyên Viện trưởng Viện KTTV&BĐKH; Bà Huỳnh Thị Lan Hương, Phó Viện trưởng Viện KTTV&BĐKH. Hội nghị cũng có sự tham gia của các trưởng Đại học, các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên môi trường và phòng tránh thiên tai, các chủ công trình, chủ hồ chứa chịu tác động trực tiếp của Luật khí tượng thủy văn trên địa bàn 9 tỉnh thành phố miền Trung.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) cho biết: Thực tiễn hoạt động khí tượng thủy văn trong thời gian qua cho thấy, hệ thống văn bản nêu trên đã cơ bản tạo ra khung pháp lý, tạo ra bước thay đổi quan trọng cho công tác quản lý nhà nước về KTTV; bảo đảm điều kiện cho các hoạt động KTTV phát triển, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia. Mặc dù đã đạt được một số kết quả song công tác triển khai thi hành Luật khí tượng thủy văn và các văn bản quy định chi tiết Luật vẫn còn một số hạn chế, cần tiếp tục được rà soát, nghiên cứu, đề xuất bổ sung, hoàn thiện.

Ông Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn phát biểu khai mạc hội nghị

Theo ông Trần Hồng Thái, do sự vận động của tự nhiên, bầu khí quyển, các hoạt động sinh học, sinh thái của tự nhiên cũng như hoạt động của con người nên thời tiết luôn có xu thế biến đổi, diễn biến thất thường và khó dự đoán. Vừa qua, trên các phương tiện truyền thông chúng ta thấy lần đầu tiên có hiện tượng hoa sữa nở trái mùa. Điều đó cho thấy, dự báo trong năm 2019 tình hình thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, xu thế nắng nóng, mưa lũ thất thường, các cơn bão có diễn biến bất thường, cực đoan. Ông nhấn mạnh, giảm bớt hạn chế trong công tác dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm đồng nghĩa với việc nâng cao đảm bảo an toàn tính mạng tài sản nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế ổn định, bền vững và bảo đảm an ninh đất nước.

Trong những năm qua bên cạnh việc tập trung rà soát, sửa đổi, đề xuất xây dựng các thể chế KTTV, Tổng cục KTTV đã chủ động phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước trong nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai trong cộng đồng; đồng thời các cơ sở đào tạo ở Việt Nam cũng thông qua xây dựng các chương trình đào tạo liên ngành về khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Hội nghị tổ chức trực tiếp lấy ý kiến các đơn vị, tổ chức ở khu vực miền Trung trong việc Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về mực nước tương ứng với các cấp báo động lũ trên các sông thuộc phạm vi cả nước. Việc góp ý cho ý kiến này là một hoạt động thiết thực đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có khai thác sử dụng và chịu tác động trực tiếp của báo động lũ.

Ông Dương Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã nêu lên công tác KTTV trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh: Báo cáo nêu rõ Hà Tĩnh là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai và biến đổi khí hậu ở khu vực miền Trung. Trong những năm qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật khí tượng thủy văn và các quy định pháp luật về khí tượng thủy văn bằng các hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, chú trọng đối với đồng bào ở miền núi, ngư dân ven biển, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thuộc phạm vi quản lý; đầu tư các trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng; chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm trong công tác phòng chống thiên tai, đặc biệt là các đợn vị chuyên trách.

Với xu thế thời tiết có diễn biến ngày càng thất thường và khó dự đoán, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết cực đoan trong những năm gần đây có xu thế gia tăng và mức độ xẩy ra ngày càng dày đặc, thì yêu cầu đặt ra trong công tác dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm cần phải được chú trọng hàng đầu. Ngoài việc đầu tư các cơ sở vật chất chuyên dụng cho việc quản lý, dự báo thì vẫn còn nhiều khó khăn thách thức khó lường, đặc biệt công tác xây dựng hoàn thiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này cần được tiếp tục quan tâm điều chỉnh, bổ sung, hoàn chỉnh. Chính vì vậy Hội nghị hôm nay là diễn đàn tạo cơ hội để quý vị đại biểu, các nhà khoa học, các nhà quản lý cùng trao đổi kinh nghiệm, góp ý, tháo gỡ vướng mắc, bất cập nhằm  tìm ra giải pháp phù hợp để hoàn thiện hệ thống Qui phạm pháp luật về khí tượng thủy văn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý, góp phần phục vụ  phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái (phải) và ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh điều hành thảo luận tại Hội nghị

Thảo luận tại Hội nghị, các nhà quản lý, nhà khoa học đã thảo luận xung quanh nội dung về hệ thống pháp luật và nhu cầu tăng cường công tác KTTV phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Công tác thực tiễn quản lý KTTV ở địa phương; Trao đổi và cho ý kiến đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật KTTV, dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai, dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định mực nước tương ứng với các cấp báo động lũ trên phạm vi các sông thuộc phạm vi cả nước (khu vực miền Trung).

Kết luận tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái nhấn mạnh, công tác quản lý nhà nước về KTTV ở địa phương còn nhiều hạn chế; trong đó công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về KTTV chưa đi vào chiều sâu, lực lượng quản lý nhà nước ở địa phương còn mỏng, chưa có sự phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin rộng rãi giữa cơ quan quản lý ngành dọc về KTTV và cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương. Do vậy, cần xây dựng diễn đàn về thông tin về quản lý nhà nước trong lĩnh vực KTTV, gửi đến các sở, ban, ngành địa phương lấy ý kiến đóng góp; sớm đẩy nhanh việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về KTTV; đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực là hết sức cần thiết. Tổng cục trưởng đề nghị: Tại mỗi địa phương, các Đài KTTV khu vực và Đài KTTV tỉnh phải có quy chế phối hợp chặt chẽ với các địa phương. Đồng thời, các tỉnh cũng cần có sự hỗ trợ, kết nối đối với các Đài. Phải coi thông tin khí tượng thủy văn là thông tin nền tảng, hạ tầng để quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế xã hội, hình thành thị trường dịch vụ KTTV để phục vụ các địa phương.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Ông Nguyễn Văn Tuệ, Nguyên Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV trình bày báo cáo tại Hội nghị

Ông Nguyễn Trần Linh, Phó Chánh Văn phòng, Tổng cục KTTV trình bày báo cáo tại Hội nghị

Bà Đặng Thanh Mai, Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo KTTV, Tổng cục KTTV trình bày báo cáo tại Hội nghị

Ông Phạm Hữu Tình, Chi cục trưởng Chi cục Biển, Hải đảo và TNN, Sở TN&MT Hà Tĩnh trình bày báo cáo tại Hội nghị

Đại diện Viện Khoa học KTTV & BĐKH trình bày báo cáo tại Hội nghị

Đại diện Trường Đại học Tài nguyên & Môi trường Hà Nội trình bày báo cáo tại Hội nghị

Đại diện Khoa các khoa học liên ngành - Đại học Quốc gia Hà Nội trình bày báo cáo tại Hội nghị

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Bài và ảnh: Mỹ Linh - Bùi Dịu

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: