Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch, công tác năm 2021 của Đài Khí tượng cao không

Đăng ngày: 17-12-2020 | Lượt xem: 2271
Chiều ngày 16/12, tại Hà Nội, Đài Khí tượng cao không đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch, công tác năm 2021. Tham dự chỉ đạo Hội nghị có ông Lê Hồng Phong - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) và đại diện một số đơn vị trực thuộc Tổng cục.

Ông Nguyễn Vinh Thư, Giám đốc Đài Khí tượng cao không trình bày Báo cáo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Vinh Thư, Giám đốc Đài trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch, công tác năm 2021 của đơn vị. Trong năm 2020, Đài luôn chỉ đạo các phòng chuyên môn theo dõi về diễn biến thời tiết, để chủ động tổ chức trực phân tích thông tin cung cấp cho Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, theo dõi, phân tích cung cấp thông tin khí tượng cao không khi có bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác; ra bản tin phân tích, dự báo, cảnh báo theo quy định dựa trên nguồn số liệu khí tượng cao không. Chỉ đạo các trạm thực hiện tốt việc quan trắc và cung cấp thông tin, phục vụ dự báo trong nhiều đợt mưa lớn (đợt 1 từ ngày 23-24/4/2020; đợt 2 từ ngày 11-13/5/2020; đợt 3 từ ngày 15-20/10/2020; đợt 04 từ ngày 30/11- 01/12/2020 ...), 11 cơn bão, ATNĐ và nhiều trận mưa đá, tố, lốc xảy ra trên các khu vực trong cả nước;

Đặc biệt, Đài đã phục vụ hiệu quả, kịp thời, khi bão, ATNĐ, mưa lớn, lũ lụt và sạt lở đất liên tiếp xảy ra trong tháng 10 và tháng 11/2020; tham gia trực, thảo luận và làm các bản tin phục vụ dự báo, cảnh báo mưa, lũ; làm các bản tin cảnh báo mưa dông (03 giờ/lần); bản dự báo định lượng mưa (06 giờ/lần); liên tục cung cấp bản tin phân tích, xác định và dự báo tâm, hướng, tốc độ di chuyển của bão (30 phút hoặc 1 giờ/01 bản tin). Ngoài ra, trong các ngày xảy ra sạt lở đất đá tại Phong Điền - Thừa Thiên Huế và Hướng Hoá - Quảng Trị, Đài liên tục cung cấp thông tin dự báo mưa định lượng từng giờ để phục vụ việc dự báo, cảnh báo mưa, lũ cho đoàn tìm kiếm cứu nạn tại các khu vực sạt lở này.

Các thông tin ra đa được phân tích và cung cấp cho Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia kịp thời, đúng theo quy định và đảm bảo chất lượng. Đài luôn cử cán bộ tham gia các buổi thảo luận dự báo và thực hiện dự báo, cảnh báo mưa dông 3 giờ/lần, bản tin xác định tâm bão, ATNĐ tần suất 30 phút đến 1giờ/một bản tin, bản tin dự báo định lượng mưa 06 giờ/ lần phục vụ cảnh báo lũ quét và sạt lở đất.

Bảo đảm cung cấp đầy đủ số liệu và sản phẩm phục vụ dự báo cho các đơn vị dự báo qua Trung tâm TT&DL KTTV và qua website của Đài, đặc biệt là trong thời gian làm việc online thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19; thảo luận tác nghiệp trực tuyến và cung cấp bản tin phân tích, cảnh báo mưa dông và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm.

Trong năm 2020, Đài KTCK đã làm tốt công tác chỉ đạo chuyên môn, kỹ thuật, kiểm tra kỹ thuật định kỳ và duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo nhiệm vụ thường xuyên của mạng lưới quan trắc KTCK, phục vụ dự báo KTTV trên cả nước. Do đó, việc thực hiện quy định, quy trình, hướng dẫn quan trắc của các trạm trên toàn mạng lưới thực hiện tốt.

Công tác kiểm soát, đánh giá, xếp loại chất lượng các hạng mục của toàn mạng lưới được thực hiện theo đúng quy chế. Tính đến thời điểm hiện tại, Đài đã đánh giá xếp loại chất lượng hoạt động của các hạng mục TKVT, Pilot, Ô-dôn và Bức xạ cực tím, nhận xét tình hình hoạt động tháng 10/2020 và đánh giá chất lượng hoạt động tháng 9/2020 đối với hạng mục Ra đa thời tiết. Các kết quả đánh giá được gửi về các trạm hàng tháng để các trạm biết, sửa chữa, điều chỉnh kịp thời các tồn đọng của tháng trước và Đài KTTV khu vực để nắm bắt, phối hợp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các trạm.

Năm 2020, được sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy và Lãnh đạo Tổng cục, sự quan tâm phối hợp của các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục, cùng với sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, viên chức, Đài KTCK cơ bản đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đảm bảo tiến độ và chất lượng các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ được giao: Đảm bảo tốt công tác chỉ đạo hoạt động mạng lưới KTCK; công tác điều tra cơ bản KTCK năm 2020. Theo dõi chặt chẽ về diễn biến thời tiết, chỉ đạo các trạm ra đa thời tiết chủ động quan trắc và cảnh báo thời tiết nguy hiểm; chủ động trực phân tích thông tin tại Đài và tham gia đầy đủ các đợt trực tại Trung tâm tác nghiệp KTTV. Đảm bảo tiến độ thực hiện các Dự án, nhiệm vụ KHCN được giao: dự án JICA, dự án Keylab, 02 TCVN và 01 QCVN, 01 đề tài cấp Bộ.

Trong năm 2021, Đài tiếp tục triển khai và quán triệt đến các đơn vị chuyên môn tổ chức trực phân tích thông tin số liệu KTCK theo đúng quy định; tham gia thảo luận dự báo thời tiết hàng ngày do Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia tổ chức; thực hiện cảnh báo khi có mưa dông xảy ra ở các khu vực trên cả nước.

Chỉ đạo chuyên môn, kỹ thuật, quản lý mạng lưới, kiểm soát số liệu, nhận xét, đánh giá chất lượng quan trắc, thu thập số liệu cho các hạng mục quan trắc trên toàn mạng lưới KTCK theo đúng quy định; phối hợp chặt chẽ với các Đài KTTV khu vực, đảm bảo quan trắc KTCK phục vụ kịp thời cho công tác dự báo và cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Tiếp tục đảm bảo quan trắc liên tục và nâng cao chất lượng điều tra cơ bản các hạng mục của trạm KTCK Hà Nội (TKVT, Pilot, ô dôn - BXCT), góp phần phục vụ tốt công tác dự báo, cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm.

Sau khi nghe Báo cáo Tổng kết công tác năm 2020, triển khai kế hoạch công tác năm 2021 đại diện các phòng chuyên môn của Đài đã tham gia góp ý, tham luận, đóng góp ý kiến và đề xuất kiến nghị để bổ sung vào bản báo cáo tổng hết của Đài. Đại diện lãnh đạo các đơn vị tham dự Hội nghị cũng đã phát biểu, đóng góp ý kiến và có các đề xuất trong công tác phối hợp của Đài Khí tượng cao không với các đơn vị trong năm 2021.

Ông Lê Hồng Phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV  phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Sau khi được nghe báo cáo Tổng kết của Đài Khí tượng cao không và ý kiến phát biểu của cán bộ viên chức và người lao động của Đài, các ý kiến của các Vụ tham mưu, thay mặt Lãnh đạo Tổng cục, ông Lê Hồng Phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV chúc mừng Đài Khí tượng cao không đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác năm 2020 và ghi nhận, đánh giá cao những kết quả các mặt công tác mà Đài đã đạt được. Trong điều kiện kinh phí cấp giảm, nguồn nhân lực giảm, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Đài đã chủ động, sáng tạo, hoàn thành các nhiệm vụ được giao đặc biệt là 02 mảng Công tác quản lý mạng lưới trạm KTCK và công tác chuyên môn phục vụ dự báo, cảnh báo và phòng chống thiên tai KTTV.

Đài đã đảm bảo hoạt động Mạng lưới ra đa thời tiết hoạt động liên tục và ổn định, chỉ đạo các trạm ra đa thời tiết chủ động quan trắc và cảnh báo thời tiết nguy hiểm; chủ động trực phân tích thông tin tại Đài và tham gia đầy đủ các đợt trực tại Trung tâm tác nghiệp KTTV, phục vụ hiệu quả công tác dự báo các cơ bão trong năm 2020 (đặc biệt nhất là cơn bão số 9, 10, 11, 12 ảnh hưởng trực tiếp miền trung); thường xuyên phân tích và cung cấp thông tin cho các đơn vị phục vụ dự báo địa phương phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và các sự kiện quan trọng trong năm; chất lượng điều tra cơ bản của các trạm đều đạt loại tốt. Tuy nhiên, trong thời gian tới Đài cần phải tiếp tục tận dụng, giải quyết các khó khăn trước mắt để nâng cao hiệu quả triển khai nhiệm vụ năm và thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể được Tổng cục giao:

        Cấp ủy, lãnh đạo Đài cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động cần tập trung thực hiện tốt khẩu hiệu: "Đoàn kết - Kỷ luật - Kỷ cương - Trách nhiệm - Sáng tạo". Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, tổ chức các đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn, hiệu quả; thực hiện có hiệu quả đề án vị trí việc làm, số lượng người làm việc tại Đài cần có phương án bố trí, sắp xếp nhân lực hợp lý đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh nguồn nhân lực ngày càng giảm.

Trong thời gian tới Đài Khí tượng cao không cần phối hợp với các đơn đơn vị có liên quan, đặc biệt là chính quyền địa phương trong các công tác thành lập, di chuyển, giải thể và đưa các trạm KTTV vào hoạt động chính thức. Đài cần chủ động sẵn sàng tăng cường cán bộ đến các trạm, đặc biệt là các trạm Rada thời tiết khi được yêu cầu hỗ trợ các trạm trong điều kiện thời tiết nguy hiểm. Quan tâm đến việc thay đổi công nghệ mới để ứng dụng trong nghiệp vụ quan trắc KTCK.

Đài cần tập trung rà soát xây dựng Quy định và thực hiện tốt việc đánh giá hoạt động trạm đối với các hạng mục Đài đang quản lý; triển khai kế hoạch kiểm tra kỹ thuật định kỳ các trạm khí tượng cao không, nghiên cứu nội dung kiểm tra nhằm tăng cường việc thực hiện quy trình quy phạm của các quan trắc viên tại trạm, kiểm tra việc thực hiện quan trắc đối với từng quan trắc viên; giải đáp thắc mắc về những vấn đề chuyên môn phát sinh; thống nhất các vấn đề chuyên môn trong thực hiện quan trắc khí tượng cao không trên toàn mạng lưới. Đài cần chủ động xây dựng và thực hiện đào tạo chuyên môn cho trạm ra đa thời tiết, nhất là các trạm mới được thành lập và đưa vào hoạt động chính thức.

Trong công tác kế hoạch tài chính, Đài cần hoàn thành các nhiệm vụ được giao theo quy định của công tác kế toán, quản lý tài chính và Thanh toán kinh phí thực hiện 01 QCVN, 02 TCVN đảm bảo khối lượng kinh phí và đảm bảo quản lý tài chính tiết kiệm, hiệu quả. Tiếp tục phối hợp với Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế và các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện và nghiệm thu Đề tài nhiệm vụ KHCN, đặc biệt 02 Dự án, nhiệm vụ chuyên môn được giao thực hiện bằng nguồn vốn đối ứng, vốn nước ngoài năm 2020 của Tổng cục KTTV.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục KTTV chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, viên chức

Đài Khí tượng cao không tại Hội nghị

Bài và ảnh: Thu Hằng

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: