Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch, công tác năm 2021 của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ

Đăng ngày: 15-12-2020 | Lượt xem: 1501
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai khốc liệt… nhưng trong năm 2020, bám sát chỉ đạo của Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV), Bộ Tài nguyên và Môi trường; Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ đã hoàn thành xuất sắc chương trình, kế hoạch công tác năm trên tất cả các mặt hoạt động, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với viên chức và người lao động, phong trào thi đua trong toàn Đài sôi nổi và liên tục, góp phần tích cực trong công tác phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Chiều ngày 11/12, tại thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa, Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ long trọng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch, công tác năm 2021. Tham dự chỉ đạo Hội nghị có ông Hoàng Đức Cường – Phó tổng cục trưởng Tổng cục KTTV và đại diện một số đơn vị trực thuộc Tổng cục, cùng đại diện Sở TN&MT, Văn phòng BCH PCTT các tỉnh.

Năm 2020 thời tiết, thủy văn ở khu vực Nam Trung Bộ diễn biến bất thường, mùa khô hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng trên diện rộng, lượng mưa trong 6 tháng đầu năm 2020 ở mức thấp hơn rất nhiều so với trung bình nhiều năm (TBNN), 2 tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận đã công bố tình trạng thiên tai cấp độ 3, 4.

Các tháng cuối năm khi ENSO chuyển sang trạng thái LaNina, tình hình bão, mưa lớn, lũ xảy ra dồn dập, chỉ tính trong tháng 10 và tháng 11/2020 đã có đến 8 cơn bão, 01 ATNĐ hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền của nước ta. Trong đó, cơn bão số 9, 10, 12 ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Nam Trung Bộ gây gió mạnh, mưa lũ lớn, sạt lở đất, làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản ở các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận.

Tại Hội nghị, ông Võ Anh Kiệt – Phó giám đốc Đài trình bày Báo cáo tổng kết, trong đó đánh giá về công tác dự báo, cảnh báo và phòng, chống thiên tai KTTV, Đài đã thực hiện tốt công tác dự báo định kỳ: phát hành bản tin dự báo thời tiết hàng ngày, bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm, thông báo KTTV 5 ngày, tuần, tháng, bản tin bão, ATNĐ, nhận định mùa khô, cung cấp các thông tin KTTV sát thực, giúp các ngành chủ động trong công tác chỉ đạo sản xuất, ngoài ra có các bản tin dự báo KTTV phục vụ lễ, tết và các bản tin nhận định mùa vụ để phục vụ công tác sản xuất ở địa phương. Thực hiện ra bản tin phục vụ quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Ba và sông Kôn - Hà Thanh, sông Đồng Nai theo quy định. Cung cấp số liệu KTTV văn phục vụ các quy trình vận hành liên hồ chứa. Thường trực phòng chống thiên tai 24/24h ra bản tin cảnh báo dông sét, mưa lũ, lũ quét và sạt lở đất kịp thời, đúng quy định, triển khai các hợp đồng dự báo phục vụ khí tượng thủy văn và hải văn các đơn vị vận hành hồ chứa, phòng chống thiên tai, sản xuất kinh doanh, thi công và vận tải...

Phát hiện và dự báo kịp thời các hiện tượng thời tiết, thủy văn nguy hiểm, trong đó công tác cảnh báo sớm được đặc biệt chú trọng. Các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai luôn kèm cấp độ rủi ro thiên tai, đã được ban hành theo đúng quy định và được truyền đi kịp thời, tin cậy  đến UBND, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các cơ quan theo quy định, phục vụ có hiệu quả công tác chỉ đạo, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, với nhiều hình thức đa dạng như qua fax, Email, Zalo, điện thoại, tin nhắn... kể cả đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Một số địa phương khi có thiên tai nguy hiểm, Đài đều cử dự báo viên đến Văn phòng thường trực BCH để hỗ trợ tác nghiệp như ở Khánh Hòa, Phú Yên... Cử các chuyên gia tham gia các đề án, dự án về PCTT tại các địa phương như tại Ninh Thuận, Bình Thuận… Song song với công tác dự báo, công tác mạng lưới trạm và thông tin KTTV cũng được quan tâm chú trọng, mạng lưới các trạm đã thực hiện nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật trong quan trắc đo đạc, điện báo số liệu đầy đủ, hoàn thành kiểm soát phúc thẩm, giao nộp báo biểu đúng thời gian quy định; hệ thống thông tin luôn thông suốt đảm bảo phục vụ tốt cho công tác phòng chống thiên tai. Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu khoa học có nhiều khởi sắc hơn, Đài đang tiếp tục triển khai thực hiện 01 đề tài NCKH cấp Bộ, 01 đề tài cấp cơ sở, tham gia dự thầu và trúng thầu 05 đề tài NCKH cấp tỉnh với các chủ đề về cấp độ rủi ro thiên tai, xói lở bờ biển, hạn hán, lũ lụt, sạt lở đất… ở các tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ.

Hội nghị đã được nghe các báo cáo tham luận về các mặt hoạt động của các đơn vị và của đại diện các địa phương. Về công tác dự báo phục vụ, công tác quản lý khai thác số liệu từ hệ thống trạm KTTV tự động; Thực hiện quy chế phối hợp hoạt động giữa Sở TN&MT với Đài KTTV; Thực hiện dự báo thiên tai hạn hán theo cấp độ rủi ro thiên tai… Trong các bài phát biểu của đại diện của VP BCH PCTT các tỉnh đều đánh giá cao và nghị nhận tinh thần phục vụ kịp thời cho công tác phòng chống thiên tai và phát triển kinh tế xã hội của các địa phương.

Trong năm 2021, Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ tiếp tục theo dõi, giám sát mọi diễn biến của thời tiết, khí hậu, thủy văn, môi trường… nhất là các thiên tai và hiện tượng KTTV nguy hiểm xảy ra trong khu vực. Nâng cao chất lượng dự báo KTTV, đặc biệt là bão lũ, hạn hán, sạt lở đất và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác. Phục vụ kịp thời cho công tác phòng chống thiên tai và phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong khu vực.

Củng cố tăng cường mạng thông tin chuyên ngành, đảm bảo cung cấp đầy đủ và kịp thời các thông tin dự báo, cảnh báo các hiện tượng KTTV nguy hiểm. Tiếp tục khai thác và phát huy tiềm năng công nghệ, kỹ thuật hiện có, đồng thời tìm kiếm, xây dựng, triển khai ứng dụng các công nghệ dự báo mới nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả dự báo. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ KTTV, tiếp thu và ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong nước và thế giới, chú trọng nghiên cứu ứng dụng, phục vụ các mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, tạo cơ sở cho việc nâng cao trình độ khoa học công nghệ KTTV, thực hiện từng bước hiện đại hóa ngành. Tăng cường củng cố tổ chức, sắp xếp CBVC đúng vị trí theo “Đề án vị trí việc làm”, tiến tới theo xu hướng tinh giảm biên chế và tự động hóa ở một số trạm KTTV; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tinh giản biên chế năm 2021, theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ; xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho 02 trạm đảo. Bảo đảm duy trì chất lượng công tác điều tra cơ bản về khí tượng, thủy văn, môi trường, khí tượng nông nghiệp, hải văn… đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó tổng cục trưởng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biều chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường đã thay mặt Lãnh đạo Tổng cục KTTV gửi lời chúc mừng tới đội ngũ Quan trắc viên, Dự báo viên, cùng toàn thể CBVC của Đài, đặc biệt là các viên chức đang công tác trên vùng biển đảo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ PCTT trong năm 2020 và gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các Cơ quan: Sở TN&MT, Văn phòng BCH PCTT các tỉnh trong khu vực. Trong những năm qua và năm 2020 trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Nam Trung Bộ tình hình thiên tai như: Bão, ATNĐ; mưa lớn, lũ lụt, lũ quét sạt lở đất và nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra rất phức tạp. Nhiệm vụ dự báo cảnh báo của Đài phục vụ kịp thời công tác PCTT và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương các tỉnh đáng được ghi nhận.

Trong thời gian tới, các bản tin dự báo khí tượng thủy văn được phát triển đa dạng hơn, chi tiết hơn, đồng thời tăng cường các bản tin dự báo chuyên đề, dự báo khí tượng thủy văn biển, đặc biệt là thời tiết biển khu vực quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước và phục vụ hiệu quả việc phát triển kinh tế biển, ở đâu có chủ quyền là ở đó có người làm công tác KTTV.

Đài cần quan tâm hơn nữa và có kế hoạch cho việc phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, đảm bảo đáp ứng tình hình nhiệm vụ trong điều kiện mới, đó là hiện đại hóa, tự động hóa công tác KTTV. Do vậy, đội ngũ cán bộ phải mang tính tinh nhuệ và chuyên nghiệp hơn. Tiếp tục triển khai có chất lượng các đề tài nghiên cứu, ứng dụng KHCN với nguồn kinh phí tại các địa phương.

Quang cảnh Hội nghị

Bài và ảnh:

Đặng Thanh Bình, Hữu Tuyên – Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ

Thu Hằng – Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: