Hội thảo: Nghiên cứu ứng dụng số liệu dự báo của Trung tâm Dự báo thời tiết hạn vừa Châu Âu để nâng cao chất lượng dự báo hạn tháng và hạn mùa cho khu vực Việt Nam

Đăng ngày: 02-11-2016 | Lượt xem: 1001
Sáng ngày 2/11/2016, tại Hà Nội Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia tổ chức hội thảo khoa học đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu ứng dụng số liệu dự báo của Trung tâm Dự báo thời tiết...

Tham dự hội thảo có TS. Trần Quang Đức, giảng viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên; ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương cùng đại diện một số đơn vị trực thuộc Trung tâm KTTV quốc gia tại Hà Nội.
Tại hội thảo, ông Võ Văn Hòa - chủ nhiệm đề tài đã trình bày báo cáo đề tài với hai mục tiêu chính là : chỉ ra chất lượng dự báo hạn vừa, hạn dài ở Việt Nam khi sử dụng số liệu của Trung tâm Dự báo thời tiết hạn vừa Châu Âu (ECMWF) và xây dựng hệ thống mô hình dự báo các hiện tượng khí hậu cực đoan dựa trên số liệu của ECMWF. Tác giả cũng trình bày các nguồn số liệu đề tài sử dụng: các nguồn số liệu kế thừa các đề tài trước, số liệu quan trắc từ 1/2012 – 6/2016, số liệu tái phân tích JRA25. Chủ nhiệm cũng trình bày các kết quả đạt được của đề tài và những dự kiến công việc tiếp theo. Tác giả cũng chỉ ra những tồn tại của đề tài từ việc dung lượng mẫu, vấn đề so sánh chất lượng dự báo của ECMWF với các hệ thống dự báo khác (CFS của NCEP) đến vấn đề bổ sung các chỉ số đánh giá tổ hợp để có đánh giá toàn diện.
Cũng tại hội thảo, các chuyên gia và các đại biểu cũng đưa ra những kiến nghị, góp ý để báo cáo hoàn thiện: từ vấn đề bổ sung hướng dẫn sử dụng số liệu EMWF tại địa phương chi tiết, vấn đề dự báo hiện tượng khí tượng cực đoan (ECE) đến vấn đề số lượng cơn bão dự báo….
Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Thanh Hải đánh giá cao kết quả của tập thể đề tài. Đề tài có ý nghĩa thực tiễn nghiệp vụ dự báo hạn vừa và dài rất hữu ích cho công tác dự báo của dự báo viên tại Trung tâm cũng như các Đài khu vực, Đài tỉnh. Ông cũng đề nghị chủ nhiệm đề tài bổ sung những ý kiến của các chuyên gia và đại biểu tại hội nghị, hoàn thiện báo cáo tổng kết./.

Toàn cảnh hội thảo

Bài và ảnh: Bùi Dịu

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: