Hội thảo khoa học : Nghiên cứu lựa chọn mô hình dự báo nước dâng do bão vào dự báo nghiệp vụ tại Việt Nam

Đăng ngày: 27-10-2016 | Lượt xem: 846
Sáng ngày 27/10/2016, tại Hà Nội Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia tổ chức hội thảo khoa học đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu lựa chọn mô hình dự báo nước dâng do bão vào dự báo...
Tham dự hội thảo có ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, đại diện của Viện KTTV và Biến đổi khí hậu, Viện Cơ học, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, Viện Địa chất và Địa vật lý biển, Trung tâm Hải văn, Trung tâm Quy hoạch và Quản lý tổng hợp vùng duyên hải khu vực phía Bắc cùng đại diện một số đơn vị trực thuộc Trung tâm KTTV quốc gia tại Hà Nội.
Tại hội thảo ông Nguyễn Bá Thủy chủ nhiệm đề tài đã trình bày báo cáo về các mô hình dự báo nước dâng do bão được sử dụng ở nước ta: mô hình SuWAT, mô hình COAWST, mô hình TSIM- 2014 và lựa chọn mô hình dự báo nước dâng trong những trường hợp cụ thể. Tiếp đó tác giả trình bày kiểm định các mô hình dự báo nước dâng do bão cho trường hợp có ảnh hưởng và không ảnh hưởng của sóng, trường hợp có xét đến tương tác thủy triều và không có tương tác. Tác giả cũng đưa ra hệ thống dự báo nghiệp vụ nước dâng do bão, dự báo thử nghiệm với một số cơn bão, đặc biệt sản phẩm của đề tài đã tiến hành bàn giao cho 4 Đài KTTV khu vực để phục vụ dự báo.
Cũng tại hội thảo, các chuyên gia và các đại biểu cũng đưa ra những kiến nghị, góp ý để báo cáo được hoàn thiện: cần đưa ra những kiến nghị mạnh mẽ hơn, đưa ra tiêu chuẩn lựa chọn mô hình cụ thể, đánh giá, so sánh qua bảng biểu, hoàn thiện quy trình dự báo nước dâng do bão …
Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Thanh Hải đánh giá cao kết quả đạt được của đề tài về cả mặt khoa học và ứng dụng của nó trong dự báo nghiệp vụ. Ông cũng yêu cầu chủ nhiệm đề tài tiếp thu tất cả các ý kiến trong hội thảo, chỉnh sửa, bổ sung trong báo cáo tổng kết, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ dự báo nước dâng do bão và tiếp tục tiến hành chuyển giao công nghệ cho các đài khu vực còn lại./.
 
Toàn cảnh hội thảo
Bài và ảnh: Bùi Dịu
 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: