Hội thảo tham vấn các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật năm 2019 các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Đăng ngày: 25-07-2019 | Lượt xem: 1388
Thực hiện Chương trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, sáng ngày 25/7/2019, tại tỉnh Khánh Hòa: Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã tổ chức Hội thảo “Tham vấn các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật năm 2019 các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và phát triển kinh tế xã hội bền vững". Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV chủ trì Hội thảo.

Tham dự hội nghị có các đại biểu là lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục KTTV, các trường Đại học, Viện nghiên cứu lĩnh vực KTTV, BĐKH; cán bộ ngành nông nghiệp, TN&MT các tỉnh từ khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Lê Thanh Hải phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Lê Thanh Hải cho biết: Từ khi thành lập đến nay, ngành khí tượng thủy văn (KTTV) ngày càng có vai trò, vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhất là đối với công tác phòng chống thiên tai.

Luật khí tượng thủy văn ra đời cùng với yêu cầu của xã hội dẫn theo một số các văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến KTTV cũng phải có thay đổi sao cho phù hợp với thực tiễn. Căn cứ Quyết định số 3809/QĐ-BTNMT ngày 19 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt Chương trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2019 thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường, giao Tổng cục Khí tượng Thủy văn thực hiện xây dựng các Quyết định và Nghị định mới cho phù hợp với thực tiễn. Tính đến nay, các Dự thảo đã hoàn thành một số nội dung cơ bản và đang trong quá trình lấy ý kiến của các Bộ, ngành địa phương để tiếp tục hoàn thiện, trình Chỉnh phủ trong năm 2019.

Chuyên gia Nguyễn Văn Tuệ báo cáo tại Hội thảo

Ngoài các văn bản xin ý kiến của các bộ, ngành, địa phương. Tổng cục KTTV cũng đã tổ chức các Hội thảo để tham vấn ý kiến: Hội thảo lần thứ nhất tổ chức vào ngày 21 tháng 6 năm 2019 tại Thành phố Hà Tĩnh đã lấy ý kiến đối với các địa phương từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi. Hội thảo tại Khánh Hòa sẽ lấy ý kiến của các địa phương phía nam bao gồm Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Tổng cục KTTV rất hy vọng, thông qua các Hội thảo tham vấn, chúng ta sẽ tìm được tiếng nói chung, hoàn thiện Dự thảo, sao cho các văn bản quy phạm pháp luật sau khi được ban hành sẽ đáp ứng và phù hợp nhất với thực tiễn.

Tại Hội thảo, chuyên gia Nguyễn Văn Tuệ và đại diện Vụ Quản lý Dự báo KTTV đã trình bày các báo tham luận: Tổng quan hệ thống pháp luật về KTTV và dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật khí tượng thủy văn; Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định mực nước tương ứng với các cấp báo động lũ trên các sông thuộc phạm vi cả nước (khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ) và Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã cùng nhau trao đổi, thống nhất các ý kiến nhằm hoàn thiện các bản Dự thảo văn bản này./.

Toàn cảnh Hội thảo

Bài và ảnh: Tạp chí KTTV và Vụ Quản lý Dự báo

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: