HỘI THẢO TRỰC TUYẾN: PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH CẤP ĐỘ RỦI RO THIÊN TAI

Đăng ngày: 24-08-2016 | Lượt xem: 1437
Sáng ngày 23/8/2016 tại Hà Nội, Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia; Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (KTTV&BĐKH); Viện Khoa học KTTV&BĐKH đồng chủ trì tổ chức buổi Hội...

Phó Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia, Ông Trần Hồng Thái phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía Trung tâm KTTV quốc gia có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc: Ban KHCN&HTQT, Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, Trung tâm Mạng lưới KTTV và môi trường, Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cùng các chuyên gia, 8 Đài KTTV khu vực tại các điểm cầu trực tuyến. Về phía đơn vị tham gia có đại diện lãnh đạo Viện Khoa học KTTV&BĐKH, Cục KTTV&BĐKH, Vụ Khoa học và Công nghệ. Buổi Hội thảo đã cùng nhau thảo luận tham gia đóng góp ý kiến về các phương pháp xác định cấp rủi ro thiên tai và nội dung triển khai trong thời gian  tới.

Tại hội thảo, đại diện Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương và Viện Khoa học KTTV&BĐKH đã lần lượt trình bày các báo cáo tham luận. Báo cáo tham luận của Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương đã đề cập đến những loại hình thiên tai thường xuất ở Việt Nam: Bão, áp thấp nhiệt đới; Mưa lớn, lũ, lụt;  Lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; hạn hán, xâm nhập mặn. Báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế tồn tại của việc phân cấp rủi ro hiện nay: các phân cấp hiện tại mới dừng ở việc đánh giá bản chất thiên tai chưa gắn với các hoạt động sản xuất của con người, dự báo cấp độ rủi ro chưa chi tiết được ở các khu vực nhỏ, chưa tính đến tính tổn thương, khả năng chỉ đạo, điều hành ở các địa phương…Về phía Viện Khoa học KTTV & BĐKH cũng đã trình bày về cơ sở khoa học, phương pháp luận phân cấp độ rủi ro thiên tai, tham khảo các quốc gia trên thế giới về cách phân loại cấp độ rủi ro, phương pháp áp dụng cho Việt Nam thế nào cũng được trình bày trong tham luận. Cũng trong Hội thảo 9 Đài KTTV khu vực cùng đại diện các đơn vị quản lý của Vụ Khoa học và Công nghệ, Cục KTTV&BĐKH cũng đã đưa ra những ý kiến đóng góp, bổ sung thiết thực cho vấn đề phân cấp mức độ rủi ro thiên tai.

Toàn cảnh Hội thảo

Kết thúc buổi thảo luận, Phó Tổng giám đốc Trần Hồng Thái nhận định trên tinh thần thống nhất ý kiến giữa các đơn vị, Hội thảo đã trao đổi cùng nhau đưa ra nhu cầu thực tiễn của từng đài khu vực, ghi nhận những tồn tại, khó khăn. Bên cạnh đó đưa ra đề xuất công việc cụ thể trong thời gian tới. 

Bài và ảnh: Mỹ Linh- Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: