Họp Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Đăng ngày: 11-04-2019 | Lượt xem: 1203
Chiều 10/4 tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ông Lê Công Thành đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ông Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tại cuộc họp ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV đã công bố Quyết định số 311/QĐ-BTNTM ngày 11/2/2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ bao gồm: Trưởng ban ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ TN&MT; Phó Trưởng ban thường trực ông Trần Hồng Thái, Phó Trưởng ban ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV và 17 ủy viên.

Báo cáo tổng kết công tác chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ TN&MT năm 2018, Phó Trưởng ban - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ông Lê Thanh Hải cho biết: Trong năm 2018, Bộ TN&MT đã chỉ đạo Tổng cục KTTV và các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện các nhiệm vụ nhằm tăng cường công tác cảnh báo, dự báo KTTV. Cụ thể, tăng cường công tác dự báo, cảnh báo thiên tai bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, hạn hán, thiếu nước; nâng thời hạn dự báo mực nước triều, sóng và dòng chảy biển đến 3 ngày và cảnh báo đến 10 ngày; theo dõi chặt chẽ, cập nhật đầy đủ số liệu vận hành hồ chứa thuộc khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ; duy trì hoạt động ổn định mạng lưới trạm quan trắc và hệ thống thông tin, dữ liệu KTTV quốc gia.

Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV công bố Quyết định kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Bộ TN&MT năm 2019

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, ông Lê Thanh Hải cho biết: Tổng cục KTTV tiếp tục thường xuyên theo dõi chặt chẽ và dự báo kịp thời, sát với diễn biến các hiện tượng KTTV nguy hiểm; nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai, tăng cường chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai KTTV; triển khai hệ thống quan trắc, giám sát, theo dõi, cảnh báo đặc biệt tại các vị trí thường xuyên xảy ra thiên tai.

Ngoài ra, tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các văn bản pháp luật hiện có; tăng cường kiểm tra đột xuất, thanh tra và kiên quyết xử lý vi phạm đối với các trường hợp không tuân thủ Quy trình; trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung các quy định mực nước tương ứng với các cấp báo động lũ trên các sông thuộc phạm vi cả nước.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV - ông Lê Thanh Hải báo cáo tại cuộc họp

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu là ủy viên của Ban Chỉ huy cũng có một số báo cáo về việc triển khai các nhiệm vụ liên quan đến phòng chống thiên tai; nhận định xu thế KTTV và kế hoạch, nhiệm vụ công tác dự báo, cảnh báo thiên tai năm 2019; báo cáo phối hợp thực hiện các nhiệm vụ dự báo, cảnh báo thiên tai và triển khai kết quả nghiên cứu trong cảnh báo lũ quét và xây dựng cấp độ rủi ro do thiên tai; báo cáo công tác phối hợp cảnh báo trượt lở đất đá cho các vùng miền núi Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành đã giao nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Bộ TN&MT. Đầu tiên là phòng, chống thiên tai trên cả nước, chủ yếu là trách nhiệm của Tổng cục KTTV đơn vị cung cấp thông tin. Nhiệm vụ 2 và 3 là tổ chức phòng chống thiên tai cho Bộ TN&MT và các lĩnh vực của Bộ TN&MT để ít nhất các đơn vị phải biết Bộ có bao nhiêu cơ sở nhà đất, địa hình ra sao, có nằm ở vị trí nguy hiểm không, chỉ ra được những nguy cơ của các mỏ khai thác, nguy cơ ô nhiễm do vỡ hồ chưa gây ra… Thứ trưởng cũng đề nghị đối với bản tin cảnh báo, dự báo cần chuyển hướng theo cách nhìn nhận là cảnh báo thiên tai chứ không nhìn theo cách KTTV nguy hiểm. Ông cũng đề nghị các đơn vị cần tăng cường sự trao đổi, phối hợp với nhau để nâng cao hiệu quả thực hiện.

Một số hình ảnh tại cuộc họp:

Toàn cảnh cuộc họp

Bài và ảnh: Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: