Họp trực tuyến dự báo áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, mưa lớn ở Trung Bộ và diễn biến thiên tai nguy hiểm 10 ngày tới

Đăng ngày: 06-10-2021 | Lượt xem: 1840
20h tối ngày 6/10/2021, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã tổ chức phiên họp trực tuyến thảo luận dự báo áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, mưa lớn ở Trung Bộ và diễn biến thiên tai nguy hiểm 10 ngày tới. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Công Thành tham dự chỉ đạo phiên họp.

Tham dự phiên họp có Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV, ông Trần Hồng Thái; Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV: ông Hoàng Đức Cường; Ông La Đức Dũng, Bà Đặng Thanh Mai. Cùng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Tài nguyên và Môi trường; các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV, các Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ ở đầu cầu trực tuyến.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Công Thành chỉ đạo phiên họp

Tại phiên họp các đơn vị Dự báo đã báo cáo diễn biến và dự báo hướng di chuyển và tác động của áp thấp nhiệt đới. Trong đó tập trung phân tích về khả năng gây mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất. Đánh giá những tác động của áp thấp nhiệt đới đến các khu vực khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên và Bắc Tây nguyên.

Các chuyên gia, các đại biểu tham dự cũng đưa ra những kịch bản có thể xảy ra của áp thấp nhiệt đới, các nguy cơ sạt lở đất, ngập lụt do mưa lớn, dự tính các tác động có thể ảnh hưởng đến.

Phát biểu chỉ đạo phiên họp, Thứ trưởng Lê Công Thành yêu cầu các đơn vị dự báo từ Trung ương đến địa phương tập trung theo dõi hệ thống dự báo chặt chẽ; Nâng cao trách nhiệm, tập chung trí tuệ tập thể; Tập chung nghiên cứu phân tích các mô hình dự báo vào từng tình huống. Ông mong rằng các Dự báo viên chân cứng đá mềm tiếp tục bám sát, phát huy hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV, ông Hoàng Đức Cường phát biểu tại phiên họp

Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, ông Mai Văn Khiêm báo cáo tại phiên họp

Tin phát lúc: 21h00

Mưa lớn ở khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên

Ngày hôm nay (06/10), ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa tính từ 07 đến 19h ngày 06/10) như: Thanh Chương (Nghệ An) 119.2mm, Can Lộc (Hà Tĩnh) 117.4mm, A Lưới (Thừa Thiên Huế) 117.2mm, Tiên Phước (Quảng Nam) 107.6mm, Trà Bồng (Quảng Ngãi) 65.8mm, Tuy An (Phú Yên) 78.2mm, An Nhơn (Bình Định) 72.6mm, Krông Pa, (Gia Lai) 87.4mm, Cư Mgar (Đắk Lắk) 182.2mm, Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk) 124.6mm, ,...

Dự báo, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ nối với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão nên từ nay (06/10) đến ngày 08/10 ở khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa tại khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Kon Tum phổ biến 300-500mm/đợt, riêng khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có nơi mưa đặc biệt lớn với lượng mưa trên 600mm/đợt, ở khu vực từ Bình Định đến Phú Yên và Gia Lai phổ biến từ 100-300mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt. Từ ngày 09-12/10, mưa lớn mở rộng ra các tỉnh Bắc Trung Bộ và Đồng Bằng Bắc Bộ.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: Cấp 2.

2. Mưa dông và cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ.

Ngày hôm nay (06/10), ở khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa tính từ 07h đến đến 19h ngày 06/10) như: Đạ Tẻh (Lâm Đồng) 51mm, Cư Jút (Đắk Nông) 46.8mm, Tà Lài (Đồng Nai) 35.0mm, Kiên Hải (Kiên Giang) 26.2mm,…

Dự báo, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới phân tích trên kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần nên từ nay (06/10) đến ngày 09/10 ở khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 30-60mm/24h, có nơi trên 80mm/24h (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: Cấp 1

Các đại biểu thảo luận tại phiên họp

Bài và ảnh: Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: