Kết quả kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống thiên tai năm 2020 tại Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Đông Bắc

Đăng ngày: 09-09-2020 | Lượt xem: 655
Thực hiện Quyết định số 353/QĐ-TCKTTV ngày 06 tháng 7 năm 2020 của Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn (KTTV) về việc cử Đoàn Kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) năm 2020 (sau đây gọi tắt là Đoàn Kiểm tra) đối với 03 Đài KTTV khu vực: Tây Bắc, Việt Bắc và Đông Bắc. Ngày 27 tháng 7 năm 2020, Đoàn Kiểm tra của Tổng cục KTTV do Phó Tổng cục trưởng La Đức Dũng làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị PCTT năm 2020 của Đài KTTV khu vực Đông Bắc.

Sau khi kiểm tra thực tế tại Đài khu vực, Phó Tổng cục trưởng, Trưởng Đoàn Kiểm tra đã có buổi làm việc với Đài KTTV khu vực Đông Bắc (có sự tham gia của thành viên đoàn kiểm tra và các Đài KTTV tỉnh thuộc Đài qua hệ thống trực tuyến). Sau khi nghe Giám đốc Đài KTTV khu vực Đông Bắc báo cáo về kết quả công tác PCTT năm 2019, công tác chuẩn bị PCTT năm 2020; ý kiến của các thành viên Đoàn Kiểm tra, Trưởng Đoàn Kiểm tra, Phó Tổng cục trưởng La Đức Dũng đã kết luận và chỉ đạo như sau:

1. Đối với Đài KTTV khu vực Đông Bắc

1.1. Ưu điểm

Đoàn Kiểm tra ghi nhận những kết quả đạt được của công tác PCTT trong những năm qua của Đài KTTV khu vực Đông Bắc và các Đài tỉnh trực thuộc. Đài KTTV khu vực Đông Bắc và các đài tỉnh trực thuộc đã xây dựng đầy đủ phương án PCTT, phương án ứng phó với từng rủi ro thiên tai khác nhau một cách khoa học, đảm bảo được tính chủ động và đã có sự phối hợp tương đối chặt chẽ với các sở, ban, ngành có liên quan sẵn sàng ứng phó khi có thiên tai xảy ra trên địa bàn; bám sát các nhiệm vụ, yêu cầu của địa phương để phục vụ KTTV; đã đẩy mạnh cải tiến nội dung, đa dạng hóa các bản tin dự báo và phương thức truyền tin để làm tốt công tác phục vụ KTTV góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra và phát triển kinh tế-xã hội bền vững, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn.

1.2. Tồn tại và các yêu cầu thực hiện

- Bản tin dự báo thời tiết biển thiếu mức độ chi tiết đến vùng biển, ven biển, đảo quần đảo thuộc phạm vi Đài KTTV khu vực đặt trụ sở.

- Đã xây dựng kế hoạch PCTT tuy nhiên chưa chi tiết, cụ thể.

- Mặc dù, công tác dự báo, cảnh báo của Đài KTTV khu vực Đông Bắc đã cơ bản đạt yêu cầu. Tuy nhiên cần có sự phối hợp tốt hơn nữa giữa Đài KTTV khu vực Đông Bắc với các đơn vị thuộc Tổng cục KTTV để nâng cao chất lượng dự báo.

Để khắc phục các tồn tại, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ PCTT và hoạt động KTTV năm 2020, đề nghị Đài KTTV khu vực Đông Bắc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

- Cập nhật và thực hiện các Quyết định, Thông tư mới về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai do Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục KTTV ban hành như: Quyết định số 03/2020/QĐ-TTg; Quyết định số 05/2020/QĐ-TTg; Thông tư 16/2019/TT-BTNMT; Thông tư số 22/2019/TT-BTNMT; Quyết định số 223/QĐ-TCKTTV, Quyết định số 249/QĐ-TCKTTV….

- Đài KTTV khu vực và các đài tỉnh trực thuộc quan tâm hơn nữa đến dự báo thiên tai do mưa lớn. Thường xuyên nâng cao trình độ, rút kinh nghiệm trong công tác dự báo, cảnh báo sau mỗi đợt thiên tai.

- Bám sát yêu cầu của địa phương để sớm đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo. Tiếp tục thực hiện cụ thể hóa bản tin dự báo KTTV phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội của địa phương; đa dạng hoá các phương án truyền bản tin đến các đối tượng sử dụng, đặc biệt là đến cán bộ, cơ quan chỉ đạo công tác PCTT trên địa bàn các tỉnh do Đài quản lý. Tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp cung cấp thông tin để đảm bảo thông tin cung cấp có độ tin cậy, đồng nhất và chính thống.

- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh kiểm tra chủ các công trình hồ chứa đối với công tác cung cấp thông tin dữ liệu theo quy định tại Nghị định số 38/2016/NĐ-CP và Nghị định số 48/2020/NĐ-CP.

- Đài khu vực và các đài tỉnh bổ sung hồ sơ dự báo, các bản tin dự báo vào hệ thống lưu trữ bản tin theo đúng quy định tại Văn bản số 914/TCKTTV-QLDB ngày 02/7/2020.

- Đôn đốc Đài KTTV tỉnh Bắc Giang: đối với bản tin dự báo, cảnh báo cần chi tiết hóa các bản tin đến cấp huyện.

- Chú trọng công tác dự báo dựa trên tác động và cảnh báo dựa trên rủi ro; đồng thời chú ý đến dự báo hạn mặn vùng ven biển.

- Đề nghị Đài KTTV khu vực xây dựng phương án dự báo, cảnh báo chi tiết.

- Cần có phương án, công nghệ nâng cao chất lượng dự báo thủy văn.

- Đề nghị Đài KTTV khu vực và các đơn vị liên quan triển khai phương án để dự án quan trắc của Hàn Quốc tiếp tục cung cấp số liệu theo quy định.

- Đài KTTV khu vực, các Đài KTTV tỉnh, trạm KTTV thuộc Đài quản lý thực hiện nghiêm túc kết luận của các đoàn kiểm tra, khẩn trương rà soát, khắc phục những tồn tại theo yêu cầu của các Đoàn kiểm tra kỹ thuật đã nêu. Đảm bảo trang thiết bị quan trắc, truyền tin hoạt động tốt, có phương án dự phòng khi xảy ra hư hỏng do thiên tai để kịp thời cung cấp số liệu phục vụ dự báo, cảnh báo và điều tra cơ bản.

2. Đối với Đài KTTV tỉnh Bắc Giang:

Công tác dự báo phục vụ phòng, chống thiên tai năm 2019:

2.1. Ưu điểm:

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai; tổ chức dự báo, cảnh báo kịp thời.

- Cơ bản thực hiện đầy đủ các bản tin dự báo theo yêu cầu.

- Chất lượng bản tin dự báo đạt mức trung bình khá.

- Phối hợp tốt với Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và các cơ quan liên quan trên địa bàn.

2.2. Tồn tại:

- Một số bản tin chưa đảm bảo yêu cầu về hình thức, chất lượng, chưa sát với tình hình và yêu cầu của địa phương.

- Công tác dự báo ngoài nước còn hạn chế.

- Phương án dự báo chưa được cải tiến đổi mới.

Công tác chuẩn bị phòng chống thiên tai năm 2020:

- Báo cáo công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai 2020 còn chung chung, sơ sài không có số liệu minh họa.

- Chưa xây dựng được quy chế phối hợp với địa phương.

2.3. Yêu cầu:

- Có giải pháp nâng cao chất lượng bản tin và khắc phục sửa đổi hình thức bản tin đảm bảo theo đúng yêu cầu.

- Cập nhật và thực hiện tốt các bản tin dự báo nguồn nước (hạn ngắn, hạn vừa…).

- Nghiên cứu, học hỏi để sử dụng các mô hình phổ biến trong dự báo.

- Rà soát và báo cáo chủ động cụ thể công tác chuẩn bị phòng chống thiên tai năm 2020.

- Hoàn thành quy chế phối hợp với địa phương.

3. Đối với các đơn vị thuộc Tổng cục KTTV:

- Vụ Quản lý mạng lưới KTTV, Trung tâm Quan trắc KTTV:

+ Tiếp tục rà soát Quy hoạch mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn đối với Đài KTTV khu vực Đông Bắc nói riêng và cả nước nói chung;

+ Xem xét, đề xuất các phương án đào tạo, tập huấn cho cán bộ quan trắc tại các trạm KTTV có lắp đặt thiết bị đo tự động, báo cáo Lãnh đạo Tổng cục xem xét, quyết định.

- Vụ Quản lý dự báo KTTV phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét các chỉ tiêu dự báo cho phù hợp với đề nghị các Đài.

- Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia: xây dựng các chương trình đào tạo (trực tiếp hoặc trực tuyến), chuyển giao công nghệ, hướng dẫn cán bộ nâng cao chất lượng bản tin nhất là bản tin về thiên tai.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: