Ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác giữa Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam

Đăng ngày: 08-08-2022 | Lượt xem: 2800
Chiều ngày 8/8/2022 (giờ Việt Nam), tại trụ sở của Tổ chức Khí tượng thế giới WMO Geneva, Thụy Sĩ đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác giữa Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam cho Trung tâm Khu vực của Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á (SeAFFGS).

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ cho SeAFFGS

Lễ ký kết có sự tham dự của TS. Lê Thị Tuyết Mai, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Trưởng phái đoàn thường trực nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sỹ.

Về phía Việt Nam có GS.TS. Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV, đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng Châu Á - Thái Bình Dương RAII cùng các ông bà: Ông Đỗ Tiến Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Tổng cục KTTV; PGS. TS. Phạm Thị Thanh Ngà, Phó viện trưởng, Viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu.

Về phía Tổ chức Khí tượng thế giới WMO có TS. Wenjian Zhang, Trợ lý Tổng Thư ký WMO; TS. Hwirin Kim, Trưởng phòng Dịch vụ Thủy văn và Tài nguyên nước; Ông Cyrille Honoré, Giám đốc, Chi nhánh Dịch vụ công và Giảm thiểu rủi ro thiên tai; Ông Fillipe Lucio, Vụ trưởng Vụ phát triển dịch vụ; Ông Ben Churchill, Trưởng Văn phòng khu vực Châu Á và Tây Nam Thái Bình Dương (tham dự trực tuyến).

Tại điểm cầu Việt Nam có sự tham dự của ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV.

Biên bản ký kết MOU nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ đảm nhiệm vai trò Trung tâm khu vực của Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á mà WMO tin tưởng giao Tổng cục Khí tượng Thủy văn đảm nhiệm. Đây là hoạt động quan trọng trong việc giảm nhẹ rủi ro thiên tai do lũ quét sạt lở đất cho Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Á được bền vững, hòa bình và thịnh vượng. Hoạt động này là sự ghi nhận vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế trong lĩnh vực KTTV.

GS. TS. Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV, đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng Châu Á - Thái Bình Dương RAII phát biểu tại Lễ ký kết

Phát biểu tại Lễ ký kết, GS. TS Trần Hồng Thái nhấn mạnh: Lũ quét đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.000 người và gây thiệt hại lớn về tài sản mỗi năm, đe dọa sự phát triển bền vững toàn cầu. Đặc biệt, do tác động của biến đổi khí hậu, lũ quét và sạt lở đất diễn ra với cường độ, tần suất cao hơn và khó dự báo hơn. Đông Nam Á có khí hậu nhiệt đới gió mùa và là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thủy văn như lũ lụt, lũ quét và sạt lở đất. Tuy nhiên, hệ thống cảnh báo sớm lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn chưa đầy đủ và phù hợp.

Sau 6 năm làm việc chăm chỉ và nỗ lực vượt bậc, hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét ở Đông Nam Á đã chính thức được thành lập theo tuyên bố của Ban thư ký WMO, 4 nước Đông Nam Á và Công ty HRC trong sự kiện do Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam tổ chức vào ngày 28 tháng 6 năm 2022 tại Hà Nội, Việt Nam. Trong sự kiện này, Việt Nam rất tự hào thông báo với các cơ quan giảm nhẹ rủi ro thiên tai toàn cầu và các thành viên quốc gia của WMO rằng Đông Nam Á đã sở hữu một hệ thống rất toàn diện, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Hệ thống tích hợp nhiều nguồn dữ liệu khác nhau từ vệ tinh, radar, trạm tự động, đo đạc địa hình nhằm cung cấp cho người dự báo thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất hiệu quả.

GS. TS Trần Hồng Thái và TS. Wenjian Zhang ký kết biên bản ghi nhớ

Biên bản ghi nhớ về SEAFFGS được đại diện Ban thư ký WMO và Tổng cục KTTV ký kết là sự hợp tác - cộng tác của các bên trong Trung tâm khu vực SEAFFGS. Nhận được sự tin tưởng của các quốc gia thành viên, Tổng cục Khí tượng Thủy văn được chọn làm Trung tâm khu vực của Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á (FFGS). Với kinh nghiệm vận hành một trung tâm khu vực tương tự về dự báo thời tiết khắc nghiệt cho Đông Nam Á, Tổng cục KTTV sẽ cố gắng hết sức để vận hành và duy trì SEAFFGS một cách hiệu quả. Đồng thời, Tổng cục mong sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ WMO và các nước thành viên khác để cung cấp thông tin tốt hơn về cảnh báo lũ quét và sạt lở đất, góp phần giảm nhẹ rủi ro thiên tai và phát triển bền vững trong khu vực.

Cuộc họp lên kế hoạch ban đầu của Hệ thống Hỗ trợ cảnh báo lũ quét Đông Nam Á (SeAFFGS) được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam, từ ngày 20-23 tháng 11 năm 2017, với sự tham dự của đại diện Cơ quan Khí tượng Thủy văn Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (CHDCNDL), Thái Lan và Việt Nam. Tất cả những thành viên tham gia đều ủng hộ đề nghị Việt Nam trở thành Trung tâm khu vực của dự án SeAFFGS, có vai trò quan trọng trong các hoạt động chung của dự án SeAFFGS vì dự án cho phép các NMHS tham gia cung cấp các dự báo và cảnh báo kịp thời, chính xác về các hiểm họa khí tượng thủy văn, đặc biệt là lũ lụt.

SeAFFGS được phát triển trong khuôn khổ dự án “Xây dựng khả năng ứng phó với các sự kiện khí tượng thủy văn có tác động lớn thông qua việc tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm các thảm họa(MHEWS) ở các quốc đảo đang phát triển(SIDS) và Đông Nam Á (SEA)”, do Chính phủ Canada tài trợ (Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada - ECCC), được phát động vào ngày 28 tháng 6 năm 2022, tại Việt Nam, Hà Nội. Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam (VNMHA) sẽ là Trung tâm Khu vực SeAFFGS.

Toàn cảnh Lễ ký kết tại Geneva, Thụy Sĩ

Toàn cảnh Lễ ký kết tại điểm cầu Việt Nam

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: