Liên đoàn Khảo sát Khí tượng Thủy văn triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022

Đăng ngày: 17-02-2022 | Lượt xem: 2734
Sáng ngày 17/02/2022, tại Hà Nội, Liên đoàn Khảo sát Khí tượng Thủy văn (KTTV) đã tổ chức cuộc họp báo cáo triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 của đơn vị. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ông Lê Hồng Phong đã tham dự và chỉ đạo tại cuộc họp.

Cuộc họp còn có Đại diện Lãnh đạo các đơn vị có trụ sở tại Hà Nội; cùng toàn thể cán bộ chủ trốt của Liên đoàn Khảo sát KTTV tham dự bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ông Lê Hồng Phong tham dự và phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Liên đoàn Khảo sát KTTV là đơn vị thực hiện chức năng điều tra khảo sát khí tượng bề mặt, khí tượng nông nghiệp, khí tượng thủy văn biển, thủy văn lục địa, tài nguyên nước, môi trường và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm để bổ sung thông tin, dữ liệu cho mạng lưới trạm KTTV quốc gia, phục vụ công tác dự báo, cảnh báo KTTV, giám sát biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong phạm vi cả nước.

Ông Nguyễn Văn Đào, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Khảo sát KTTV báo cáo tại cuộc họp

Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Khảo sát KTTV, ông Nguyễn Văn Đào, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Khảo sát KTTV đã báo cáo kế hoạch triển khai công tác năm 2022, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Thực hiện nghiêm túc các quy định, nội dung chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục KTTV về công tác tổ chức bộ máy, biên chế và vị trí việc làm, công tác quy hoạch, luân chuyển, bố trí lãnh đạo quản lý, công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý, Tâp trung thưc hiện nhiệm vụ khảo sát diện trong mùa cạn và mùa lũ, khảo sát sau bão theo tình hình thực tế phục vụ phòng chống thiên tai; Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Liên đoàn Khảo sát KTTV trong thời gian tới; Xây dựng định mức kinh tế, kỹ thuật để sửa đổi, bổ sung Thông tư số 45 về việc ban hành Định mức kinh tế kỹ thuật công tác điều tra khảo sát KTTV, xây dựng đơn giá tương ứng trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt; Tập trung xây dựng dự án nhiệm vụ chuyên môn về phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030; Chú trọng các hoạt động dịch vụ.

Để hoàn thành nhiệm vụ và kế hoạch đề ra, Liên đoàn Khảo sát KTTV đã đề ra một số giải pháp thực hiện cơ bản như sau: Đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng, năng lực của người lao động; Tích cực giới thiệu, quảng bá hồ sơ năng lực của Liên đoàn; Xây dựng và hoàn thiện các quy chế cho phù hợp; Mở rộng hợp tác với các đơn vị trong và ngoài ngành; Đẩy mạnh đầu tư và tiếp cận công nghệ hiện đại; đổi mới công nghệ, trang thiết bị; Tăng tính tự chủ của đơn vị trực thuộc Liên đoàn.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Liên đoàn Khảo sát KTTV báo cáo kế hoạch triển khai công tác năm 2022, đại diện lãnh đạo các vụ chức năng và các đơn vị trực thuộc Tổng cục đã đóng góp ý kiến vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của Liên đoàn Khảo sát KTTV.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Lê Hồng Phong đánh giá cao Liên đoàn Khảo sát KTTV, ngay từ những ngày đầu năm đã chủ động, tích cực trong việc triển khai nhiệm vụ được Tổng cục giao trong năm 2022.

Tuy nhiên, để hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao trong năm 2022, Liên đoàn Khảo sát KTTV cần tập trung rút kinh nghiệm những mặt còn tồn tại trong năm 2021 và những năm trước. Phó Tổng cục trưởng yêu cầu Liên đoàn Khảo sát KTTV cần:

Xây dựng kế hoạch chi tiết về công tác khảo sát diện về các nội dung công việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ thực hiện và phối hợp, gửi báo cáo Văn phòng Tổng cục KTTV để theo dõi, đôn đốc thực hiện trong năm 2022.

Về công tác khảo sát sau bão cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, phục vụ nghiêm túc nhiệm vụ phòng, chống thiên tai của Tổng cục. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ khảo sát mưa lớn, sạt lở sau thiên tai thì an toàn cho cán bộ tham gia thực hiện cần được chú trọng hàng đầu. Bảo vệ trang, thiết bị chuyên dụng, tài sản tránh mất mát.

Về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Liên đoàn trong thời gian tới cần phối hợp chặt chẽ với Vụ Tổ chức cán bộ Tổng cục KTTV để xây dựng và hoàn thiện cho phù hợp.

Về nhiệm vụ sửa đổi Định mức kinh tế, kỹ thuật thay thế Thông tư 45 về việc ban hành Định mức kinh tế kỹ thuật công tác điều tra khảo sát KTTV, xây dựng đơn giá tương ứng trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, đây là nhiệm vụ trọng tâm và hết sức quan trọng của Liên đoàn Khảo sát KTTV trong năm 2022. Vì vậy, Phó tổng cục trưởng giao đồng chí Liên đoàn trưởng trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm thực hiện, phối hợp với các đơn vị: Văn phòng Tổng cục KTTV, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch tài chính, Vụ quản lý dự báo để thực hiện nhiệm vụ. Văn phòng Tổng cục KTTV chủ trì, chỉ đạo Liên đoàn Khảo sát KTTV sửa đổi lại kế hoạch chi tiết, hoàn thiện trình Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30/10.

Về xây dựng Dự án nhiệm vụ chuyên môn theo Quyết định số 385/QĐ-TCKTTV ngày 05/11/2021 của Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV về việc giao nhiệm vụ thực hiện Quyết định số 957/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030, Vụ Quản lý dự báo, Vụ Kế hoạch tài chính cùng phối hợp với Liên đoàn Khảo sát KTTV để xây dựng kế hoạch chi tiết những nhiệm vụ cần triển khai. Văn phòng Tổng cục KTTV thường xuyên theo dõi, đôn đốc thực hiện.

Tiếp tục tìm kiếm, giám sát các hoạt động dịch vụ chặt chẽ, đúng theo quy định. Đa dạng hóa các sản phẩm của hoạt động dịch vụ phù hợp với nhu cầu của xã hội. Đảm bảo doanh thu, hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động sự nghiệp và đảm bảo đời sống của cán bộ trong Liên đoàn Khảo sát KTTV.

Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện Chỉ thị 10 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và Chiến lược phát triển ngành khí tượng thủy văn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xây dựng, hoàn thiện chương trình công tác năm 2022 trước ngày 28/02, đảm bảo đáp ứng bám sát các nhiệm vụ được giao; Tăng cường sự phối hợp với các đơn vị trong Tổng cục để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong năm 2022.

Bài và ảnh: Thu Hằng

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: