Phó Chủ tịch RA-II nhiệm kỳ 2021-2024, GS.TS Trần Hồng Thái điều hành Phiên họp thứ hai, Khóa họp lần thứ 17 của Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á của WMO

Đăng ngày: 28-09-2021 | Lượt xem: 1762
Chiều ngày 28/9/2021, GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO, Phó Chủ tịch RA-II nhiệm kỳ 2021-2024 điều hành Phiên họp thứ hai, Khóa họp lần thứ 17 của Hiệp hội Khí tượng khu vực II châu Á của WMO

GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO, Phó Chủ tịch RA-II nhiệm kỳ 2021-2024 điều hành Phiên họp

GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO, Phó Chủ tịch RA-II nhiệm kỳ 2019-2021 ứng cử vị trí Phó Chủ tịch RA-II nhiệm kỳ 2021-2024. Thông qua các hoạt động của mình trên cương vị Phó Chủ tịch RA-II, GS.TS Trần Hồng Thái đã góp phần vào việc nâng cao vai trò vị thế của ngành KTTV Việt Nam trong cộng đồng các quốc gia thành viên Châu Á nói riêng và cộng đồng 193 nước thành viên của WMO nói chung; góp phần tăng cường sự đoàn kết, ổn định, phát triển và phồn vinh trong khu vực.

Điều hành Phiên họp của Hội nghị Kỹ thuật, GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO, Phó Chủ tịch RA-II cho biết: Phiên họp diễn ra trong một tiếng rưỡi, tập trung vào các bản cập nhật và thảo luận về các điểm nổi bật trong khu vực. Tiếp đó, chuyển sang Hội đồng Thủy văn khu vực, sẽ do Cơ quan Thủy văn Khu vực chủ trì cố vấn Tiến sĩ Sung Kim.

Là một phần của sáng kiến WMO ở cấp độ toàn cầu, hai Ủy ban Kỹ thuật mới đã được thành lập INFCOM và SERCOM. Kể từ khi thành lập, INFCOM đã 3 lần gặp gỡ trực tuyến với kết quả khả quan, bất chấp những khó khăn bắt nguồn từ đại dịch đang diễn ra.

Như đã biết, giai đoạn 1 của phiên họp thứ mười bảy vào tháng 5, đã thành lập Nhóm Công tác về Cơ sở hạ tầng, phù hợp với cấu trúc tổng thể của WMO, để cung cấp thêm sức mạnh tổng hợp tập trung vào việc thực hiện hợp tác. Triển khai WIGOS (Hệ thống quan trắc toàn cầu tích hợp của WMO) là một trong những ưu tiên trong khu vực. Kể từ khi được thành lập như một phần của sáng kiến của WMO ở cấp độ toàn cầu, SERCOM đã họp trực tuyến hai lần với kết quả khả quan, bất chấp tình hình đầy thách thức do đại dịch gây ra.

Nhóm Công tác về Dịch vụ, phù hợp với cấu trúc tổng thể của WMO, để cung cấp thêm sức mạnh tổng hợp và hợp tác, tập trung vào việc thực hiện. Theo đó, giao thức Cảnh báo Chung (CAP) được công nhận trên toàn thế giới là tiêu chuẩn chính để cảnh báo công khai về tất cả các loại mối nguy hiểm trên nhiều phương tiện. Trong khuôn khổ của Hệ thống cảnh báo đa nguy cơ toàn cầu (GMAS) của WMO, hiện có GMAS-A, hệ thống dành cho châu Á, đang hoạt động. WMO đã phát động chiến dịch thu thập dữ liệu giám sát năm 2021 gần đây nhằm mục đích vận hành thành phần giám sát của nền tảng cộng đồng WMO.

Tại phiên họp, các đại biểu tham dự đã trao đổi, thảo luận về tình hình thực hiện Chương trình RBON, RWC, WICAP; Tình hình thực hiện Dự án thí điểm WIS 2.0 và tình hình thực hiện Chương trình GDPFS.

Quang cảnh phiên họp

Đoàn đại biểu RA-II và các khách mời liên quan tham dự Phiên họp bằng hình thức trực tuyến

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: