Phối hợp triển khai dự án “Xây dựng trạm định vị toàn cầu bằng vệ tinh trên lãnh thổ Việt Nam”

Đăng ngày: 04-12-2017 | Lượt xem: 4083
Sáng ngày 01/12/2017, Đại diện Lãnh đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia đã có buổi làm việc với Đại diện lãnh đạo Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam về việc...

Dự án đầu tư “Xây dựng trạm định vị toàn cầu bằng vệ tinh trên lãnh thổ Việt Nam” là dự án nền tảng để phát triển, đổi mới toàn bộ hạ tầng kỹ thuật của ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam theo hướng hiện đại và triển khai thực hiện Quy hoạch mạng lưới quan trắc Tài nguyên và Môi trường quốc gia giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo nội dung đã được phê duyệt có 54 vị trí đặt các trạm định vị toàn cầu bằng vệ tinh trên lãnh thổ Việt Nam được bố trị tại các trạm KTTV.

Đại diện Lãnh đạo Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam tham gia trao đổi phối hợp dự án

Phát biểu trao đổi tại cuộc họp, ông Phan Đức Hiếu, Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cho biết: Nhờ sự phối hợp, tạo điều kiện của Trung tâm KTTV quốc gia và Trung tâm Mạng lưới KTTV và Môi trường, đến nay, Cục đã cơ bản triển khai xong việc xây dựng các trụ mốc tại 54 Đài/Trạm KTTV. Trong giai đoạn cuối năm 2017, Cục sẽ triển khai lắp đặt thiết bị tại 15 trạm tại khu vực phía Bắc nằm trong khuôn viên của các Đài/Trạm KTTV, các trạm còn lại sẽ được triển khai lắp đặt vào cuối năm 2018.

Để đảm bảo yêu cầu cho việc lắp đặt, bảo quản thiết bị, vận hành thử nghiệm hệ thống cũng như công tác quản lý lâu dài đối với các trạm định vị, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam mong muốn Trung tâm KTTV quốc gia tạo điều kiện tối đa cho Cục trong việc bố trí vị trí thuận lợi để đặt tủ thiết bị sao cho đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Hỗ trợ bảo vệ thiết bị được lắp đặt tại các Đài/Trạm, giao các đơn vị liên quan phối hợp với Cục để cùng chia sẻ, khai thác dữ liệu quan trắc phục vụ công tác dự báo thời tiết cũng như công tác nghiên cứu khoa học chuyên ngành. Cùng đề xuất với Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra cơ chế, chính sách phối hợp quản lý các trạm định vị nằm trong khuôn viên của các Đài/Trạm KTTV sau khi hệ thống chính thức đi vào hoạt động.

Đại diện Lãnh đạo Trung tâm KTTV quốc gia tại buổi trao đổi

Sau khi thống nhất các nội dung phối hợp triển khai dự án, ông Lê Công Thành, Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia đã trực tiếp giao nhiệm vụ cho đại diện Lãnh đạo Trung tâm Mạng lưới KTTV và Môi trường, Văn phòng Trung tâm KTTV quốc gia và Ban Kế hoạch Tài chính khẩn trương xem xét, ban hành văn bản hướng dẫn các Đài/Trạm KTTV được bố trí các thiết bị trên tạo mọi điều kiện tốt nhất trong giai đoạn thi công để dự án hoàn thành thuận lợi. Rà soát danh mục các Đài/Trạm bố trí vị trí thích hợp để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cũng như bảo vệ các thiết bị khi lắp đặt. Ban Kế hoạch Tài chính và Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cùng nghiên cứu, đề xuất với Bộ các cơ chế tài chính sau khi dự án đi vào vận hành. Giao cho Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV phối hợp chuyển giao thông tin từ các trạm định vị vệ tinh toàn cầu để có thể chia sẻ số liệu, phục vụ cho công tác dự báo KTTV trong thời gian tới.

Lãnh đạo hai đơn vị trao đổi các nội dung phối hợp

Bài & ảnh: Thu Hằng

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: