Tổng cục Khí tượng Thủy văn báo cáo Thứ trưởng Lê Công Thành về công tác dự báo

Đăng ngày: 13-08-2020 | Lượt xem: 3040
Sáng ngày 13/8/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã báo cáo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành về công tác dự báo đặc biệt về nguy cơ lũ của khu vực Bắc Bộ.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Tổng cục Khí tượng Thủy văn: Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường; đại diện của Cục Quản lý Tài nguyên nước, Viện Khoa học KTTV và BĐKH, Viện Khoa học Tài nguyên nước cùng đại diện các đơn vị quản lý, chuyên môn trực thuộc Tổng cục KTTV: Trung tâm Dự báo KTTV, Trung tâm Quan trắc KTTV, Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV, Vụ Quản lý dự báo KTTV, Vụ Quản lý mạng lưới KTTV, Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế và Văn phòng Tổng cục.

Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV báo cáo tại cuộc họp

Tại cuộc họp Ông Mai Văn Khiêm giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV và ông Vũ Đức Long Phó giám đốc Trung tâm đã báo cáo về tình hình các kết quả, sản phẩm được đầu tư cũng như hiệu quả trong công tác cảnh báo, dự báo, cảnh báo mưa, ngập lụt. Các sản phẩm được chuyển giao trong các Dự án của WB đã và đang được sử dụng hiệu quả trong nghiệp vụ dự báo, cảnh báo ngập lụt cho các lưu vực sông. Công tác khai thác sử dụng các kết quả của Smartmap đã và đang hoàn thiện. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác dự báo tác động dựa trên mô hình số trị, smartmap từ hiệu chỉnh mô hình số, cập nhật thông tin, đưa ra cảnh báo, dự báo dựa trên tác động. Báo cáo đánh giá trận lũ sắp tới có thể tại khu vực Bắc Bộ. Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị, khảo sát vết lũ, tính toán mô hình, đưa ra một số kết quả nhận định ban đầu về nguy cơ lũ khu vực Bắc Bộ.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị Trung tâm Dự báo rà soát dự báo mưa, lũ theo các kịch bản cực hạn của các tính toán vận hành liên hồ chứa, tính toán các nguy cơ. Xây dựng cảnh báo dự báo dựa trên cấp độ rủi ro thiên tai mà bước đầu Trung tâm đã và đang thực hiện. Lên các phương án khảo sát, sử dụng google map, đánh giá lũ và các khu vực có nguy cơ, rủi ro cao như các khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, đô thị. Ông cũng đề nghị Trung tâm tiếp tục theo dõi chặt chẽ về nguy cơ lũ khu vực miền Trung trong tháng 10, tháng 11 và đánh giá lại lịch sử, đề ra các kịch bản cực hạn có thể xảy ra, lên phương án cụ thể. Hỗ trợ các Đài KTTV khu vực đánh giá, cảnh báo, rủi ro dựa trên các số liệu thực tế đợt lũ này. Theo dõi chặt chẽ và cảnh giác với lũ khu vực Bắc Bô. Phối hợp với Cục viễn thám để đánh giá, hỗ trợ xây dựng cấp độ rủi ro thiên tai. Rà soát lại danh mục các điểm xung yếu đê, đây là một lớp thông tin để xây dựng Dự báo tác động.

Thứ trưởng nhấn mạnh, để dự báo lũ tốt thì công tác dự báo mưa tốt, công tác quan trắc lượng mưa hiệu quả. Ông đề nghị, Tổng cục tập trung thúc đẩy dự án xã hội hóa mưa cũng như đảm bảo hoạt động ổn định hệ thống radar và định vị sét.

Tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu và hoàn thiện hệ thống hỗ trợ dự báo viên. Số liệu thu về, đẩy nhanh tiến độ tập trung cơ sở dữ liệu, xây dựng quy trình smartmap, xây dựng sẵn các kịch bản trong hệ thống: Kịch bản dự báo lũ, dông, hệ thống lớn, kịch bản dự báo thời tiết cho truyền hình….

Định hướng các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ, đi sâu vào bản chất số của các thông tin. Ông ghi nhận và đánh giá cao Tổng cục trong công tác đồng hóa số liệu, đã đưa được vào mô hình dự báo và mong muốn đơn vị tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

Ông đề nghị Tổng cục tăng cường phân công tổ chức, gia tăng dịch vụ KTTV, đa dạng hóa các sản phẩm, tăng cường tính chuyên nghiệp.

Toàn cảnh cuộc họp

Bài và ảnh: Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: