Tổng cục Khí tượng Thủy văn đánh giá công tác tháng 8 và nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong các tháng cuối năm 2020

Đăng ngày: 26-08-2020 | Lượt xem: 833
Ngày 26/8/2020 tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV), Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái đã chủ trì cuộc họp trực tuyến Hội ý Lãnh đạo Tổng cục về công tác tháng 8 và nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong các tháng cuối năm 2020. Thành phần tham dự cuộc họp có các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Tổng cục và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Tổng cục. Sau khi nghe Văn phòng Tổng cục báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 8, kế hoạch trọng tâm các tháng cuối năm 2020 của Tổng cục; ý kiến của các đơn vị dự họp và ý kiến của các Phó Tổng cục trưởng; Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái chỉ đạo

1. Vụ Quản lý mạng lưới KTTV

- Chủ trì, phối hợp với các Đài KTTV khu vực, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia tổ chức đánh giá vai trò, tầm quan trọng của các thông số quan trắc tại các trạm thủ công sau khi đã chuyển sang mô hình trạm quan trắc tự động; từ đó, đề xuất loại bỏ dần các trạm thủ công. Rà soát các yếu tố đo không cần thiết và đề xuất ngừng quan trắc để tập trung đầu tư nguồn lực cho các nhiệm vụ quan trọng khác, đồng thời đề xuất sửa đổi Thông tư số 05/2016/TT-BTNMT ngày 13/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định nội dung quan trắc khí tượng thủy văn đối với trạm thuộc mạng lưới trạm KTTV quốc gia. Báo cáo Lãnh đạo Tổng cục xem xét trước ngày 30/10/2020.

- Chủ trì, phối hợp với Vụ Kế hoạch - Tài chính và Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế nghiên cứu, đề xuất được mô hình quản lý, vận hành trạm để Tổng cục cân đối, đầu tư đồng bộ các trạm quan trắc trong thời gian tới.

- Chủ trì, phối hợp với Vụ Kế hoạch - Tài chính và các đơn vị có liên quan xây dựng đề án tổng thể phương án cắm mốc giới và công khai mốc giới hành lang kỹ thuật công trình khí tượng thủy văn theo quy định tại Nghị định số 48/2020/NĐ-CP ngày 15/4/2020 của Chính phủ để tổng hợp vào kế hoạch đầu tư công trung hạn. Báo cáo Lãnh đạo Tổng cục trước ngày 30/11/2020.

- Tiếp tục phối hợp, trao đổi với Uỷ ban sông Mê Công và Cục Quản lý tài nguyên nước đề nghị xây dựng quy trình vận hành cho các trạm tài nguyên nước được đầu tư thuộc dự án WB Mê Công.

- Chủ trì, đôn đốc, hướng dẫn các Đài KTTV khu vực và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành việc thành lập và đưa các trạm KTTV thuộc dự án WB Mê Công vào hoạt động.

2. Vụ Quản lý dự báo KTTV

- Tiếp tục triển khai xây dựng và hoàn thiện các nội dung sửa đổi Quyết định số 44/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết về cấp độ rủi ro thiên tai trong năm 2020. Tiến hành sửa đổi Quyết định số 03/2020/QĐ-TTg ngày 13/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai theo cơ sở Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều. Đảm bảo tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 3/2021.

- Nghiên cứu, đề xuất vai trò quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quản lý hoạt động dự báo, cảnh báo đối với loại hình thiên tai động đất và sóng thần.

- Chủ trì, phối hợp với Vụ Quản lý mạng lưới KTTV và các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai nội dung giám sát biến đổi khí hậu. Báo cáo Tổng cục trưởng trước ngày 30/10/2020.

- Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia và các đơn vị liên quan tổ chức thẩm định các sản phẩm, số liệu điều tra, khảo sát của Liên đoàn Khảo sát KTTV đã thực hiện trong thời gian vừa qua và đề xuất phương án áp dụng vào thực tiễn phục vụ công tác dự báo.

- Chủ trì, phối hợp với các Vụ xây dựng phương án đặt hàng về công nghệ thông tin, từ đó đề xuất mô hình phát triển đối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tổng cục trong chức năng nhiệm vụ mới của nhiệm kỳ mới 2021 - 2025.

3. Vụ Kế hoạch - Tài chính

- Nghiên cứu xây dựng quy chế, cơ chế quản lý tài chính, mô hình quản lý tài sản chung của Tổng cục, đảm bảo đầu tư đồng bộ tại các đơn vị trực thuộc để kịp thời duy tu, bảo dưỡng hệ thống trạm, đảm bảo công tác mạng lưới hoạt động thông suốt.

- Nghiên cứu Luật phòng, chống thiên tai và hướng dẫn các đơn vị về định mức giờ làm thêm đối với các cán bộ trong lĩnh vực dự báo, cảnh báo KTTV.

- Chủ trì, phối hợp với Vụ Quản lý mạng lưới KTTV và các đơn vị có liên quan làm việc với Nhà thầu bố trí kinh phí tối thiểu để duy trì hoạt động của các trạm thuộc dự án WB Mê Công. Đồng thời hướng dẫn các đơn vị có liên quan lập đề án duy trì hoạt động của các trạm, trình Tổng cục để trình Bộ phê duyệt trước ngày 30/10/2020.

- Nghiên cứu, phối hợp với Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đề xuất nhiệm vụ thay thế các thiết bị phục vụ hội thảo tại phòng 1201 vào kế hoạch đầu tư công trung hạn do dự án WB5 đầu tư đã hết thời gian bảo hành.

4. Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

- Tiếp tục hoàn thiện và đảm bảo tiến độ việc xây dựng Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dự báo, cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới; 02 tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia đánh giá chất lượng dự báo: "Phần 1: đánh giá chất lượng dự báo các yếu tố khí tượng" và "Phần 2: đánh giá chất lượng dự báo các yếu tố thuỷ văn" trong năm 2020. Đồng thời tiến hành nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia đánh giá chất lượng dự báo các yếu tố hải văn để đề xuất đưa vào chương trình xây dựng Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật năm 2021.

- Chủ trì, phối hợp với Đài KTTV khu vực Nam Bộ theo dõi, cập nhật thường xuyên, kịp thời nhận định mùa lũ, tình hình hạn hán và xâm nhập mặn năm 2020, 2021 tại Đồng bằng sông Cửu Long.

- Hằng ngày theo dõi, kiểm tra các thông tin được cung cấp từ hệ thống camera mới được lắp đặt (qua hệ thống màn hình tại Phòng tác nghiệp) và coi đây là thông tin cung cấp hằng ngày.

- Chủ trì, phối hợp với Trung tâm: Quan trắc KTTV, Thông tin và Dữ liệu KTTV xem xét lại biểu mẫu obtip trong khi có bão. Rà soát danh sách trạm tự động (đo gió và đo mưa) trên toàn mạng lưới, từ đó đề xuất phương án thay thế dần việc phát obtip hiện nay đang thực hiện để giảm tải thời gian trực như hiện nay tại các Đài.

5. Trung tâm Quan trắc KTTV

- Đề nghị rà soát báo cáo kết quả kiểm tra kỹ thuật mạng lưới trạm KTTV, đồng thời xây dựng lại kết quả báo cáo, trong đó cần thể hiện rõ vai trò của công tác kiểm tra trong việc đánh giá được những tồn tại, hạn chế cần khắc phục đối với các Đài KTTV khu vực.

- Chủ trì, phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính đề xuất mô hình hoạt động công tác kiểm định trong thời gian tới; trong đó, nghiên cứu phương án tự chủ trong hoạt động kiểm định. Báo cáo Lãnh đạo Tổng cục trước ngày 30/9/2020.

6. Văn phòng Tổng cục

 - Nâng cao chất lượng của công tác hậu kiểm, đối với các nhiệm vụ chậm từ 10 ngày trở lên báo cáo Lãnh đạo Tổng cục.  

- Tiếp tục theo dõi, đôn đốc các đơn vị triển khai xây dựng, trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo chất lượng và theo đúng tiến độ được giao.

7. Đối với các đơn vị khác

- Đài Khí tượng cao không: Rà soát và kết hợp chặt chẽ với các nhà thầu khắc phục toàn bộ những tồn tại, vướng mắc trong việc vận hành các Trạm ra đa thời tiết mới được đầu tư trong thời gian vừa qua. Trong trường hợp có những khó khăn, vướng mắc không thể giải quyết, báo cáo Lãnh đạo Tổng cục.

- Đài KTTV khu vực Việt Bắc: Tiếp tục khảo sát, báo cáo và đề xuất Lãnh đạo Tổng cục vị trí phù hợp để di chuyển, lắp đặt trạm thay thế trạm Thủy văn Đạo Đức do bị vi phạm hành lang kỹ thuật công trình.

- Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế: Chủ trì, phối hợp với Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ tổ chức Hội thảo để công bố kết quả đề tài khoa học công nghệ "Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng cơ sở dữ liệu các mốc chỉ giới hành lang kỹ thuật cho mạng lưới quan trắc khí tượng thuỷ văn. Áp dụng thí điểm cho Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ" để phục vụ cho hoạt động cắm mốc hành lang an toàn kỹ thuật trạm.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: