Tổng cục Khí tượng Thủy văn Kiểm tra công tác Phòng chống thiên tai năm 2018 tại Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Bắc

Đăng ngày: 13-06-2018 | Lượt xem: 979
Thực hiện Quyết định 149/QĐ-TCKTTV ngày 27/4/2018 của Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) về việc kiểm tra công tác Phòng chống thiên tai năm 2018 tại Đài KTTV khu vực Tây Bắc;...

Cùng tham gia Đoàn kiểm tra có đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV: Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia; Trung tâm Quan trắc KTTV; Vụ quản lý Dự báo KTTV; Vụ quản lý mạng lưới KTTV; Văn phòng Tổng cục KTTV. Về phía địa phương tại tỉnh Sơn La có Ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; đại diện Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Sơn La; Lãnh đạo Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Sơn La; Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La. Về phía Đài KTTV khu vực Tây Bắc có Ông Vũ Thanh Long, Giám đốc Đài; Giám đốc Đài KTTV tỉnh Điện Biên và Lai Châu; Lãnh đạo các phòng chức năng của Đài KTTV khu vực Tây Bắc.

Tại buổi làm việc với Đài KTTV khu vực Tây Bắc các thành viên Đoàn kiểm tra đã kiểm tra công tác PCTT trên khu vực do Đài quản lý; Tập trung thảo luận vào các vấn đề về nhận định diễn biến mùa bão, lũ năm 2018, một số lưu ý trong công tác dự báo và cảnh báo thiên tai ở địa phương; Kiểm tra mạng lưới trạm của các tỉnh và hành lang an toàn kỹ thuật; Ứng dụng khoa học công nghệ trong PCTT ở địa phương; Cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ cho công tác cảnh báo, dự báo khí tượng, thủy văn của Đài KTTV khu vực Tây Bắc; Tình hình hoạt động của Ban chỉ huy PCTT&TKCN của Đài; Phương án tổ chức thi hành Luật KTTV, Luật PCTT và các Quy định hướng dẫn về công tác PCTT của Tổng cục KTTV.

Tại Hội nghị Ông Vũ Thanh Long, Giám đốc Đài đã báo cáo Đoàn công tác tình hình nhiệm vụ công tác PCTT của Đài, căn cứ vào kế hoạch năm 2018, trước mùa mưa, bão, lũ Đài đã hoàn tất việc tổng kiểm tra, rà soát công trình, các trang thiết bị, máy móc, thiết bị thông tin liên lạc sẵn sàng hoạt động khi có thiên tai, tổ chức đi kiểm tra toàn bộ mạng lưới KTTV trong khu vực. Thông qua công tác kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, tu bổ, bảo dưỡng công trình, máy móc, đến nay chất lượng công trình đã được đảm bảo, máy móc trang bị đủ số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu đo đạc, quan trắc thường xuyên cũng như trong các đợt bão, lũ và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm; xây dựng Kế hoạch PCTT 2018, Thành lập Ban chỉ huy PCTT và TKCN và ban hành Quy chế hoạt động của Ban…

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã đánh giá cao công tác dự báo, phòng chống thiên tai của Đài. Trong năm 2018 Đài đã làm tốt công tác tham mưu cho Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, phối hợp với các đơn vị liên quan cung cấp những thông tin về diễn biến thời tiết, khí hậu kịp thời nhằm phục vụ công tác dự báo, cảnh báo phòng, chống thiên tai và phục vụ sản xuất. Đài đã chỉ đạo các đơn vị dự báo ra bản tin đầy đủ, kịp thời phục vụ địa phương nhất là trong các đợt mưa, bão, lũ và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, nhằm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra. Bên cạnh đó, Đài còn liên hệ, phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác PCTT và TKCN cũng như trong công tác tuyên truyền về ngành KTTV, Luật KTTV.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tuệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV đánh giá cao sự hỗ trợ, ủng hộ, phối hợp của các sở, ban, ngành trong tỉnh đã chia sẻ những khó khăn cho ngành KTTV trên địa bàn trong những năm qua. Tuy nhiên, tình hình thiên tai trên địa bàn khá phức tạp, nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra. Trong khi đó mạng lưới trạm quan trắc trên địa bàn còn mỏng, chưa đáp ứng được yêu cầu của tỉnh. Công tác quản lý nhà nước về KTTV còn hạn chế, nguồn lực cán bộ cần được nâng cao. Đài KTTV cần phát huy những thế mạnh tại chỗ để phục vụ công tác PCTT và TKCN trong thời gian tới, là đầu mối cung cấp thông tin dự báo tin cậy, kịp thời cho địa phương. Phối hợp với Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cung cấp số liệu, công cụ cho các đơn vị trong tỉnh. Chủ động đề xuất các đề tài nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tại tỉnh. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV mong muốn trong thời gian tới công tác dự báo KTTV cũng như PCTT và TKCN của Đài KTTV khu vực Tây Bắc sẽ ngày càng được nâng cao, tham mưu kịp thời cho công tác của địa phương./.

Toàn cảnh Hội nghị kiểm tra công tác PCTT tại Đài KTTV khu vực Tây Bắc

Bài và ảnh: Văn Nguyên - Đài KTTV khu vực Tây Bắc

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: