Tổng cục Khí tượng Thủy văn làm việc với Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ KHCN năm 2020

Đăng ngày: 24-03-2020 | Lượt xem: 2220
Chiều ngày 23/3/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã có buổi làm việc với Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ TNMT về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ KHCN năm 2020 và các năm tiếp theo của Tổng cục KTTV.

Tham dự buổi làm việc, về phía Tổng cục KTTV có Tổng cục trưởng Tổng cục Trần Hồng Thái, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường, đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục: Vụ Quản lý dự báo KTTV, Vụ Quản lý mạng lưới KTTV, Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Vụ Kế hoạch Tài chính và các Trung tâm: Dự báo KTTV quốc gia, Thông tin và Dữ liệu KTTV, Quan trắc KTTV, Đài Khí tượng Cao không và Văn phòng Tổng cục.

Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại buổi làm việc

Về phía Vụ Khoa học công nghệ, Bộ TNMT có Vụ trưởng Trần Bình Trọng, Phó Vụ trưởng Nguyễn Thạc Cường cùng các chuyên viên của Vụ.

Ông Trần Bình Trọng, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Đinh Thái Hưng- Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế của Tổng cục đã trình bày tóm tắt tình hình triển khai các nhiệm vụ KHCN của Tổng cục năm 2019 và năm 2020. Đối với đề tài cấp Bộ: Đơn vị đã hoàn thành thủ tục đăng ký giao, lưu trữ sản phẩm 11 đề tài kết thúc 2018; triển khai 23 đề tài chuyển tiếp đúng tiến độ theo phê duyệt của Bộ. Đối với các nhiệm vụ cơ sở: Tổng cục đã thực hiện và hoàn thành 6 đề tài năm 2019 và đã tổ chức họp thuyết minh cho 11 đề tài cơ sở năm 2020. Nhiệm vụ Xây dựng TCVN, QCVN: Tổng cục đã hoàn thành biên soạn 07 TCVN thuộc 02 bộ TCVN và TCVN về thuật ngữ, ký hiệu, đơn vị đo các yếu tố KTTV, đề xuất và được phê duyệt kế hoạch xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn năm 2020. Năm 2019, Tổng cục được phê duyệt và thực hiện 01 dự án tăng cường năng lực quan trắc, dự báo KTTV, năm 2020 đơn vị tiếp tục thực hiện Dự án theo đúng tiến độ.

Tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học công nghệ trong việc hiện đại hóa ngành KTTV đặc biệt trong thời đại 4.0 hiện nay. Ông có một số đề xuất với Vụ KHCN, Bộ TNMT để công tác khoa học công nghệ của Tổng cục tăng khả năng áp dụng vào thực tiễn: Trình Bộ điều chỉnh lại các đề tài cấp Bộ của Tổng cục chia nhỏ thành các đề tài cơ sở để tăng tính hiệu quả khi triển khai; Tổng cục KTTV phối hợp với Vụ rà soát lại các đề tài mở mới đặc biệt là các đề tài về vấn đề cấp độ rủi ro thiên tai, phòng dự báo không giấy, cảnh báo dựa trên rủi ro phù hợp theo định hướng, chiến lược phát triển ngành, huy động tối đa mọi nguồn lực; Định hướng xây dựng các cụm đề tài cấp quốc gia tập trung vào các vấn đề về cảnh báo, dự báo bão, áp thấp nhiệt đới; Xây dựng các chương trình Nghị định thư.

Phát biểu tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ KHCN Trần Bình Trọng rất ủng hộ với những đề xuất của Tổng cục KTTV trong năm 2020 và định hướng những năm tiếp theo. Vụ sẽ cử cán bộ hỗ trợ, đồng hành cùng với Tổng cục thực hiện các nhiệm vụ này.

Nhân ngày Khí tượng Thế giới 23/3, Vụ Khoa học công nghệ có lẵng hoa tươi gửi tặng các cán bộ Tổng cục KTTV.

 

Bài và ảnh: Bùi Dịu

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: