Tổng cục Khí tượng Thủy văn triển khai tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19

Đăng ngày: 29-01-2021 | Lượt xem: 1943
Trước tình hình dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp và khó lường, chiều ngày 29/01/2021, tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tại Hà Nội, các Đài KTTV khu vực và Đài Tỉnh về công tác phòng, chống dịch CIVID-19. Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ông Trần Hồng Thái tham dự và chỉ đạo tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, Chánh Văn phòng Tổng cục KTTV ông Nguyễn Trần Linh đã báo cáo hai nội dung chính trong công tác phòng, chống dịch:

Xác định các hình thức trực công tác để đảm bảo đúng tính chất công tác của ngành KTTV theo yêu cầu của khẩu hiệu hành động của ngành “Thống nhất, Chính xác, Liên tục, Tin cậy, Kịp thời” bao gồm các loại trực công tác: Trực tác nghiệp hệ thống dự báo, cảnh báo KTTV quốc gia, đặc biệt là Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia phải trực theo đúng quy định của pháp luật và quyết định của Thủ thướng chính phủ về dự báo, cảnh báo, truyền tin thiên tai; Trực ca quan trắc, trực kỹ thuật; Trực bảo đảm hệ thống thông tin để hoạt động thông suốt trong truyền phát số liệu, phục vụ công tác dự báo KTTV; Trực bảo đảm hệ thống trực tuyến hoạt động thông suốt phục vụ công tác Hội thảo, nhiệm vụ dự báo, công tác chỉ đạo, điều hành của Tổng cục và các đơn vị trực thuộc Tổng cục từ Trung ương đến địa phương; Trực xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu xử lý đến văn phòng làm việc.

 Các đơn vị trực thuộc Tổng cục phải bố trí, xây dựng các phương án làm việc, trực  làm việc tại cơ quan theo tinh thần giảm tối đa số lượng người làm việc tại Trụ sở và một số trường hợp cụ thể như sau: 

Các đơn vị thuộc khối cơ quan Tổng cục bao gồm các Vụ và Văn phòng Tổng cục từng đơn vị bố trí cán bộ làm việc theo phương án cụ thể và báo cáo trực tiếp Lãnh đạo Tổng cục phụ trách đơn vị và báo cáo Tổng cục trưởng trước khi áp dụng phương án; Đối với các đơn vị sự nghiệp ở Trung ương, các đơn vị liên quan trực tiếp đến phục vụ bảo đảm công tác dự báo gồm Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia,  Đài Khí tượng Cao không, Trung tâm Quan trắc KTTV, Trung tâm Thông tin dữ liệu KTTV phải bố trí từ 30-50% lãnh đạo và cán bộ chuyên môn trực hàng ngày;  Các đơn vị khác gồm Trung tâm  Ứng dụng KTTV, Ban quản lý các dự án KTTV, Tạp chí KTTV, Liên đoàn khảo sát KTTV bố trí từ 20-30% lãnh đạo và cán bộ chuyên môn; Các Đài khu vực bố trí tối đa mỗi bộ phận 01 Lãnh đạo và từ 3-5 cán bộ chuyên môn, Đài KTTV tỉnh bố trí  tối đa 01 Lãnh đạo và 02 cán bộ chuyên môn và trạm KTTV bố trí tối đa 01 cán bộ chuyên môn trực theo ca. Công tác phòng, chống dịch, trực công tác của các đơn vị phải tuân thủ theo đúng quy định và chịu trách nhiệm trước Tổng cục trưởng, đối với các cán bộ được phân công làm việc tại nhà phải nghiêm túc thực hiện, đảm bảo hoàn thành tốt công việc được giao và sẵn sàng đến cơ quan, đơn vị để gải quyết các công việc khi được yêu cầu. Đoàn Thanh niên tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xung kích tại trụ sở Tổng cục KTTV.

Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến về triển khai công tác phòng, chống dịch tại Tổng cục KTTV

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái nhấn mạnh, đây là đợt dịch hết sức nguy hiểm và quan trọng, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo kịp thời, nâng cấp báo động lên mức cao, đã cách ly một số Tỉnh, Thành, đã đưa những hoạt động của Chính phủ, cơ quan Chính phủ và người dân quay lại thời điểm giãn cách xã hội. Với cơ quan KTTV là cơ quan thường trực theo dõi phòng, chống thiên tai nên việc bảo vệ trụ sở, cán bộ làm việc tại Tổng cục KTTV là hết sức quan trọng, cần nâng cao quản lý Tổng cục chặt chẽ hơn nữa, áp dụng ngay một số giải pháp giãn cách. Hướng tới những nội dung đã thống nhất, Tổng cục trưởng đồng tình cao với các ý kiên phát biểu của các Phó Tổng cục trưởng và các đơn vị việc Tổng cục KTTV cần ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện với những nội dung đã thống nhất trong cuộc họp. Trong quá trình thực hiện nếu các đơn vị, cá nhân có vướng mắc có thể báo cáo Tổng cục qua Văn phòng để điều chỉnh. Với những nội dung mà Văn phòng Tổng cục đã trình bày cần bổ sung thêm phần quản lý trụ sở, bảo vệ và vận hành trụ sở trong thời gian chống dịch nhanh chóng gửi đến các đơn vị đang đơn vị có trụ sở tại tòa nhà như Hội KTTV, Viện Khoa học tài nguyên nước, Cục Đo đạc bản đồ Việt Nam để thực hiện. Trung tâm Thông tin dữ liệu, Đài Khí tượng Cao không, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia kiểm tra hệ thống đường truyền thông tin liên lạc, ID truy cập vào các tài khoản để thực hiện công tác dự báo để ra bản tin. Đảm bảo an ninh an toàn mạng trong quá trình thực hiện, bố trí nhân lực đảm bảo thống suốt. Văn phòng Tổng cục thường xuyên cập nhật các địa điểm, tỉnh, thành có người bị cách ly để báo cáo Lãnh đạo Tổng cục và các đơn vị để cán bộ, viên chức và người lao động toàn Tổng cục nắm được. Tổng cục trưởng cũng gửi lời hỏi thăm đến các Đài KTTV khu vực, Đài Tỉnh, những Đài  có các cán bộ đang nằm trong vùng dịch lời chia sẻ, động viên, chúc cho các cán bộ KTTV nói riêng và tất cả người dân trong vùng dịch mạnh mẽ, cùng nhau vượt qua khó khăn, bình an trước đại dịch.

Bài và ảnh: Thu Hằng

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: