Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres thăm Tổng cục Khí tượng Thủy văn

Đăng ngày: 22-10-2022 | Lượt xem: 2480
Nằm trong chuỗi hoạt động của chuyến thăm chính thức Việt Nam (từ 21-22/10), trưa 22/10, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã đến thăm Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Tiếp và đón ngài Tổng Thư ký Liên hợp quốc có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và Tổng cục KTTV.

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc thăm Trung tâm điều hành tác nghiệp tại Tổng cục KTTV Việt Nam

Tại đây, ông António Guterres đã thăm Phòng Truyền thống và viết lưu bút; sau đó ông cùng đoàn thăm Trung tâm điều hành tác nghiệp khí tượng thủy văn (thuộc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia).

Tổng Thư ký Liên hợp quốc đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong công tác dự báo khí tượng thủy văn

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái, chuyến thăm thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cá nhân ngài Tổng Thư ký và Liên hợp quốc đến công tác khí tượng thủy văn, giảm thiểu rủi ro thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm bảo đảm các mục tiêu phát triển bền vững.

Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái phát biểu tại buổi làm việc

Theo ông Trần Hồng Thái, chuyến thăm của Ngài Tổng thư ký Liên Hợp Quốc là động lực để Ngành KTTV Việt Nam, thành viên tích cực, chủ động của Tổ chức Khí tượng thế giới trong mái nhà chung Liên hiệp quốc, cống hiến hết mình, phát huy trí tuệ, tinh thần hợp tác, hoàn thành nhiệm vụ dự báo, cảnh báo thiên tai, góp phần phát triển bền vững, triển khai thiết thực, hiệu quả các hành động đạt được mục tiêu của Liên Hợp Quốc.

Việt Nam là quốc gia thường xuyên chịu tác động của thiên tai, đặc biệt là bão, lũ và hạn hán có tác động mạnh mẽ, sâu sắc tới nhiều vùng, nhiều lĩnh vực. Dưới tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng khó lường, khó dự báo do tính thất thường, cực đoan.

“Thiên tai đã ảnh hưởng lớn đến các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam. Do đó, yêu cầu đặt ra là cần tăng cường hệ thống cảnh báo sớm cấp quốc gia”, ông Thái bày tỏ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn thông tin thêm hiện nay, mạng lưới quan trắc và truyền tin của Việt Nam đã được quan tâm và đầu tư nhiều trang thiết bị. Cụ thể có 186 trạm khí tượng bề mặt, 2.500 điểm đo mưa tự động; 14 trạm đo bức xạ, 232 trạm thủy văn, 26 trạm khí tượng thủy văn biển, 10 radar thời tiết, 179 trạm quan trắc môi trường không khí và nước và 18 trạm định vị sét.

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhấn mạnh vai trò của công tác dự báo, cảnh báo. Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho rằng khi có hệ thống cảnh báo sớm, con người sẽ biết tai họa xảy ra, có thời gian để sơ tán người dân, bảo vệ tài sản.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đánh giá cao hệ thống cảnh báo sớm trong giảm thiểu rủi ro thiên tai  cũng như công tác dự báo thời tiết, thủy văn của Việt Nam. Đồng thời nhấn mạnh, khi có hệ thống cảnh báo sớm, chúng ta sẽ biết tai hoạ xảy ra và chúng ta sẽ có thời gian để sơ tán người dân, bảo vệ tài sản. Tất cả các mục tiêu mà chúng ta đang cố gắng thiết lập liên minh trong 5 năm tới là hệ thống cảnh báo ở các nước được xây dựng với mục đích chấm dứt những thảm hoạ ảnh hoả đến sinh mạng con người, tài sản.

“Thực tế ở nhiều nơi trên thế giới đã không được may mắn như Việt Nam vì có hàng trăm, hàng nghìn người bị thiệt mạng do ảnh hưởng của thiên tai, đây là một điều đáng buồn”, Ngài António Guteres nói.

Ngài António Guterres bày tỏ xúc động khi xem đại diện Tổng cục Khí tượng Thủy văn trình chiếu các sản phẩm dự báo các khu vực, trong đó có khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tôi thấy rất vui vì các sản phẩm dự báo của các bạn không những phục vụ người dân trong nước mà còn chia sẻ với các cơ quan khí tượng của các nước trong khu vực và trên thế giới. Rõ ràng, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, chúng ta không thể sống thiếu dự báo, đặc biệt là dự báo sớm. Các bạn có thể nhìn thấy Đồng bằng sông Cửu Long đang phải ứng phó với nước biển dâng và xâm nhập mặn rồi hạn hán, thiếu nước từ thượng nguồn. Đây là hiểm họa không chỉ Việt Nam mà thế giới cũng cần biết. Cách đây mấy năm, tôi đã đến thăm Đồng bằng sông Cửu Long, tôi hy vọng sau này, khi cháu tôi đến Việt Nam sẽ thấy đây là một khu vực xanh tươi, năng động với những hoạt động kinh tế phát triển và cuộc sống thịnh vượng, Tổng Thư ký António Guterres nói.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trao quà lưu niệm cho Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trao quà lưu niệm cho Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres.

Tổng thư ký Liên hợp quốc thăm và viết lưu bút tại phòng Truyền thống Tổng cục KTTV

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Ngài Tổng thư ký

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: