Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia Tổng kết công tác năm 2017 và Triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018

Đăng ngày: 30-12-2017 | Lượt xem: 1148
Thực hiện Quy chế làm việc của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định số 2888/QĐ-BTNMT ngày 15 tháng 12 năm 2016 và Công văn số 6467/BTNMT-VP ngày 30/11/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi...

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (KTTV&BĐKH), Viện Khoa học KTTV&BĐKH, các Vụ trực thuộc Bộ; Đại diện một số đơn vị trong và ngoài ngành KTTV; các đài KTTV khu vực tại các điểm cầu trực tuyến.

Báo cáo Tổng kết năm 2017, Phó Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia Lê Hồng Phong cho biết: Trong năm 2018, được sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, sự quan tâm giúp đỡ của các đơn vị chức năng thuộc Bộ, cùng với sự nỗ lực cố gắng của toàn Trung tâm, Trung tâm KTTV quốc gia cơ bản đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Ông Lê Hồng Phong, Phó Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia báo cáo tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018

Trong năm 2017, Trung tâm đã theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thuỷ văn trên phạm vi cả nước: Cảnh báo và dự báo sát diễn biến của 16 cơn bão, 04 ATNĐ hoạt động trên biển Đông (trong đó có 06 cơn bão và 02 ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta), đặc biệt đã dự báo sớm, chính xác 03 cơn bão rất mạnh; 20 đợt không khí lạnh, trong đó có 03 đợt rét đậm, rét hại; 15 đợt nắng nóng diện rộng; 23 đợt mưa lớn và 22 đợt lũ trên cả nước. Các bản tin dự báo về bão và ATNĐ của Trung tâm luôn kịp thời, cung cấp đầy đủ thông tin cho Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT và các ban, ngành, địa phương, phục vụ tốt công tác chỉ đạo phòng chống thiên tai. Công tác hợp tác quốc tế được tăng cường, mở rộng, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), đăng cai tổ chức thành công 04 cuộc họp của WMO tại Hà Nội. Tại Kỳ họp lần thứ 49 của Ủy ban Bão quốc tế, Ông Trần Hồng Thái đại diện Lãnh đạo Trung tâm KTTV quốc gia tham dự kỳ họp đã được bầu làm Phó Chủ tịch Uỷ ban Bão. Trong năm, Trung tâm cũng phối hợp với Ủy ban Bão xây dựng kế hoạch tổ chức Khóa họp thường niên lần thứ 50 tại Việt Nam năm 2018 và các hoạt động bên lề nhân dịp Kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Bão.

Năm 2017, Trung tâm đã đưa vào vận hành 02 ra đa thời tiết thế hệ mới do Chính phủ Nhật Bản tài trợ tại Phù Liễn (Hải Phòng) và Vinh (Nghệ An). Trung tâm đang tích cực triển khai thực hiện dự án do Chính phủ Phần Lan hỗ trợ để năm 2018 sẽ có thêm 05 ra đa thời tiết công nghệ mới và nâng cấp 03 ra đa thời tiết khác được đưa vào hoạt động đồng bộ mạng lưới ra đa thời tiết trên phạm vi cả nước, góp phần nâng cao chất lượng công tác dự báo KTTV, đặc biệt là dự báo bão, dông sét, mưa, lũ.

 Trung tâm đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan xây dựng có chất lượng 02 Thông tư ban hành Định mức kinh tế - kỹ thuật về dự báo và khảo sát KTTV và 07 Thông tư về quy định kỹ thuật KTTV trình Bộ trưởng ban hành đúng tiến độ. Tích cực tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ, dự án Chính phủ, Bộ TNMT giao.

Năm 2018, để nâng cao hơn chất lượng dự báo trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị làm công tác dự báo KTTV theo dõi chặt chẽ và dự báo kịp thời, sát diễn biến các hiện tượng KTTV nguy hiểm như: ATNĐ, bão, mưa lớn, lũ, ngập lụt, nước dâng, nắng nóng, hạn hán, rét hại, sương muối; cung cấp kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo KTTV cho các cơ quan, ban ngành Trung ương, địa phương, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo PCTT. 

Trung tâm cũng sẽ quản lý chặt chẽ hoạt động của mạng lưới trạm KTTV trên toàn quốc. Đẩy mạnh thực hiện định hướng chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2020 “Tập trung hiện đại hóa, tự động hóa trong đo đạc quan trắc phục vụ dự báo, tăng cường thực hiện dự báo”. Chỉ đạo xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trên mạng lưới nhằm đảm bảo chất lượng ĐTCB về KTTV. Thúc đẩy thực hiện xã hội hóa trong phát triển mạng lưới quan trắc KTTV và tăng nguồn số liệu đo mưa, gió tự động phục vụ dự báo phòng chống thiên tai.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã đưa ra những ý kiến góp ý, đóng góp để khắc phục những hạn chế, khó khăn của Trung tâm trong năm 2017, phát huy những thế mạnh trong năm 2018. 

Ông Lê Công Thành, Tổng giám đốc Trung tâm phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Tổng giám đốc Trung tâm Ông Lê Công Thành gửi lời cảm ơn tới tất cả những ý kiến đóng góp từ các đại biểu tham dự. Ông nhấn mạnh: Năm 2018, Trung tâm sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các đơn vị trực thuộc việc thực hiện các Quy trình, Quy định, Quy chế của Chính phủ, của Bộ TNMT, của Tổng cục KTTV ban hành về công tác truyền tin, đo đạc và dự báo KTTV để nâng cao chất lượng công tác điều tra cơ bản, dự báo, cảnh báo tình hình diễn biến thời tiết, khí hậu và khắc phục những hạn chế, bất cập. Đặc biệt, Trung tâm tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức về KTTV và Luật KTTV đối với các cấp chính quyền và nhân dân.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Bài và ảnh: Bùi Dịu - Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: