Văn phòng Tổng cục Khí tượng Thủy văn tiếp tục phát huy vai trò tham mưu, tổng hợp

Đăng ngày: 15-12-2021 | Lượt xem: 2246
Trong năm 2021, Văn phòng Tổng cục KTTV đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tham mưu hiệu quả chỉ đạo, điều hành quản lý nhà nước của Tổng cục. Đặc biệt là chủ trì xây dựng Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KTTV đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” được Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021.

Tham mưu, tổng hợp báo cáo phục vụ chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Tổng cục

Trong năm 2021, Văn phòng đã xây dựng dự thảo, trình Tổng cục trưởng ký ban hành và đôn đốc các đơn vị thực hiện Chương trình công tác năm 2021 của Tổng cục KTTV. Đảm bảo chế độ thông tin báo cáo định kỳ theo Quy chế làm việc của Bộ TNMT và các báo cáo đột xuất của Tổng cục theo yêu cầu của Bộ. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị: xây dựng lịch làm việc hàng tuần của Lãnh đạo Tổng cục; chuẩn bị đầy đủ thông tin, tài liệu có chất lượng phục vụ Lãnh đạo Tổng cục tại các cuộc họp giao ban cũng như các cuộc họp chỉ đạo chuyên môn; phối hợp với Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV để xây dựng lịch làm việc điện tử, trích xuất ra các màn hình hiển thị của Tổng cục.

Văn phòng đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành tại Quyết định số 1970/QĐ-TTg ngày 23/11/2021.

Đặc biệt là chủ trì xây dựng dự thảo Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KTTV đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” được Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021. Hiện nay, Văn phòng Tổng cục đã xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị, đang xin ý kiến các bộ, ngành và địa phương.

Tăng cường công tác hậu kiểm, thường xuyên đôn đốc tiến độ của các văn bản có hạn từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ TNMT, các bộ, ngành, địa phương gửi đến.  Tham mưu các công tác quản lý hoạt động KTTV chuyên dùng;  các nhiệm vụ về kiểm soát thủ tục hành chính theo chức năng của Văn phòng Tổng cục.

Đẩy mạnh công tác pháp chế

Chủ trì xây dựng Kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2022. Tham gia xây dựng, theo dõi đôn đốc, hướng dẫn triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng 01 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ năm 2021, 07 Thông tư. Xây dựng kế hoạch chi tiết kiểm tra thi hành pháp luật về KTTV 11 tỉnh: Sơn La, Lào Cai, Nam Định, Thái Bình, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Vĩnh Long theo Công văn số 1009/BTNMT-TTr ngày 5/3/2021 của Bộ TNMT về việc chấp thuận kế hoạch kiểm tra năm 2021 của các đơn vị trực thuộc Bộ TNMT. Tham gia xây dựng, góp ý gần 50 các văn bản quy phạm pháp luật và công tác chuyên môn do Bộ TNMT và các Bộ, Ngành khác chủ trì xây dựng.

Đổi mới công tác tuyên truyền, phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Trong năm 2021, Văn phòng Tổng cục tiếp tục xây dựng các kịch bản truyền thông và cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí trước, trong và sau khi có thiên tai KTTV, đặc biệt là bão, ATNĐ và các thiên tai liên quan; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình dự báo, cảnh báo thiên tai và công tác phòng, chống trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịnh bệnh đang diễn ra phức tạp, để thực hiện được những yêu cầu của báo chí và các cơ quan truyền thông về thông tin những cơn bão là rất khó khăn. Vì vậy, Văn phòng  Tổng cục đã chủ động quay 47 video, và nhiều  hình ảnh kèm theo các câu trả lời để cung cấp thông tin kịp thời về cơn bão cũng như những tác động do bão gây ra cho hơn 500 lượt phóng viên của các cơ quan truyền thông; tổ chức 05 buổi tọa đàm trực tuyến với  các cơ quan báo chí; 30  tin, bài viết, phỏng vấn tuyên truyền về Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Thường xuyên theo dõi, cập nhật đầy đủ các thông tin về tình hình dự báo, cảnh báo thiên tai và công tác phòng, chống trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo cáo kịp thời Lãnh đạo Bộ và chia sẻ cho các đơn vị trực thuộc cũng như các đơn vị có liên quan.

Chuyển đổi số Công tác hành chính - văn phòng

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 01-CT/BTNMT ngày 09/8/2018 của Bộ trưởng Bộ TNMT về áp dụng văn bản điện tử hành chính có xác thực chữ ký số trên Hệ thống Quản lý văn bản và hồ sơ công việc đối với các văn bản đi của Tổng cục và Văn phòng. Tổ chức thực hiện phần mềm quản lý Hồ sơ công việc và áp dụng văn bản điện tử hành chính có xác thực chữ ký số theo đúng chỉ đạo của Tổng cục KTTV và Bộ TNMT. Tính đến ngày 10/12/2020, tỷ lệ ký số các văn bản đi của Tổng cục đạt 100% và của Văn phòng Tổng cục đạt 100%, tỷ lệ ký số văn bản đi trong toàn Tổng cục đạt 99,4% (trừ các văn bản mật, tối mật).

Tính đến ngày 10/12/2021, tổng số văn bản đi/đến của các cơ quan, đơn vị được tiếp nhận tại bộ phận Văn thư như sau: Văn bản đến: 12.216 lượt văn bản. Trong đó, 6.888 lượt văn bản đến của Tổng cục và 5.328 lượt văn bản đến của Văn phòng Tổng cục . Văn bản đi: 2.556 lượt văn bản. Trong đó, 2.185 lượt văn bản của Tổng cục và 371 lượt văn bản của Văn phòng Tổng cục.

Tham mưu Lãnh đạo Tổng cục thành lập Tổ Quản lý kỹ thuật trụ sở Tổng cục KTTV, Tổ Quản lý kỹ thuật trụ sở đã từng bước đi vào ổn định, nề nếp; sửa chữa kịp thời thiết bị và phương tiện làm việc của Khối cơ quan Tổng cục và các đơn vị làm việc tại trụ sở Tổng cục.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: